Friday, August 27, 2021

NGŨ PHƯƠNG PHẬT

 


 

Ngũ Phương Phật

 

-         Đèn lòng tuệ giác chiếu mười phương
Tam bảo tam thân lễ cúng dường
Ba tụ tịnh giới nguyện thực hiện
Từ Bi gieo khắp hạt yêu thương.

-     Nhứt tâm đảnh lễ Nam mô Quang Minh thế giới Tỳ Lô Giá Na Phật, Câu Lưu Tôn Phật, Phổ Hiền Bồ Tát, Trung ương hải hội Phật Bồ tát.

-         Nhứt tâm đảnh lễ Nam mô Diệu Hỉ thế giới A Súc Bệ Phật, Câu Na Hàm Mâu Ni Phật, Kim Cang Thủ Bồ tát, Đông phương hải hội Phật Bồ tát.

-         Nhứt tâm đảnh lễ Nam mô Cụ Đức thế giới Bảo Sanh Phật, Ca Diếp Phật, Bảo Thủ Bồ tát, Nam phương hải hội Phật Bồ tát.

-         Nhứt tâm đảnh lễ Nam mô Cực Lạc thế giới A Di đà Phật, Thích Ca Mâu Ni Phật, Quán Thế âm Bồ tát, Tây phương hải hội Phật Bồ tát.

-         Nhứt tâm đảnh lễ Nam mô Thắng Nghiệp thế giới Bất Không Thành Tựu Phật, Di Lặc Phật, Toàn Thủ Bồ tát, Bắc phương hải hội Phật Bồ tát.

-         Nhứt tâm đảnh lễ  Nam mô mười phương, ba đời, tất cả chư Phật, chư Tôn Pháp, chư Hiền, Thánh Tăng.

 


TÁN HƯƠNG

Lư trầm khói tỏa
Vâng lời di giáo
Phật đạo hoằng khai
Trí bi tròn đầy
Nguyện đồng giác ngộ
Chào Phật tương lai
Hương Cúng Dường Bồ Tát
Hương Cúng Dường Bồ Tát
Nam Mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Ma Ha Tát

Con nay rung linh xử
Vang vọng mười phương xứ 
Lễ thỉnh chư Thánh hiền 
Thảy đều vân tập lại.

Tay trái cầm nắm linh bảy báu vi diệu
Hồng âm chấn động mười phương cùng ba cõi
Phạn âm rỗng rãng lay tỉnh tâm ma oán
Đập nát tà yêu, vọng lượng và ma quái.

Tay phải cầm giữ kim cang xử hàng ma
Đầy uy thế, trùm khắp tam thiên đại thiên 
Hủy diệt thiên và phi thiên ma quyến thuộc
Khiến đều hồi quang phản chiếu sanh khát ngưỡng.


Nam bắc đông tây bốn bộ châu
Trăm ngàn quốc độ rất đặc thù
Tu Di bốn hướng an cung điện
Đại địa chúng sanh thoát khổ đau.
Nam mô Quang Minh thế giới Tỳ Lô Giá Na Phật,
Nam mô Diệu Hỉ thế giới A Súc Bệ Phật,
Nam mô Cụ Đức thế giới Bảo Sanh Phật
Nam mô Cực Lạc thế giới A Di đà Phật,
Nam mô Thắng Nghiệp thế giới Bất Không Thành Tựu Phật.

QUY Y VÀ PHÁT TÂM

Chúng con nguyện nơi nương tựa nơi những Đức Phật hoàn toàn giác ngộ.
Chúng con nguyện nương tựa trong thánh Pháp.
Chúng con nguyện nương tựa trong Tăng đoàn thánh thiện.
Chúng con nguyện nương tựa trong những đạo sư cùng dòng dõi thánh thiện và vinh quang.

Được thúc đẩy bởi tuệ giác và từ bi,
Hôm nay trong sự hiện diện của Đức Phật
Chúng con nguyện phát tâm Bồ Đề
Nguyện đồng hành trên đường Giác Ngộ
Vì lợi ích của tất cả chúng sanh
Khi không gian vẫn còn tồn tại
Khi chúng sanh vẫn còn hiện hữu
Cho đến lúc ấy, chúng con nguyện cũng sẽ hiện diện
Để xua tan khổ đau của trần thế

BỐN VÔ LƯỢNG TÂM


Tất cả chúng sanh, mặc dù bản thân và tất cả hình tướng đều là pháp giới bản nhiên, nhưng đã không nhận ra điều đó:
Với tâm từ: nguyện cho tất cả chúng sanh được hưởng hạnh phúc và có những nguyên nhân của hạnh phúc.
Với tâm bi: nguyện cho tất cả chúng sanh được thoát khỏi khổ đau và những nguyên nhân của đau khổ.
Với tâm hỉ: nguyện cho tất cả chúng sanh không bao giờ xa rời niềm hạnh phúc thiêng liêng không có khổ đau.
Với tâm xả: nguyện cho tất cả chúng sanh được sống trong lòng bình thản vô biên thoát khỏi mọi sự dính mắc và oán hờn.

Thực hành bảy quán nguyện’:
Đến tất cả chư Phật, những đấng sư tử trong loài người,
Trong mọi phương hướng, suốt quá khứ, hiện tại và tương lai:
Chúng con đảnh lễ tôn vinh từng vị;
Lòng sùng kính đầy thân, miệng, ý của chúng con
Nhiều vật phẩm, cả thật sự và quán tưởng,
Như một kho báu vô tận, chúng con xin cúng dường.
Hiện ra thân nhiều như những nguyên tử trong vũ trụ,
Chúng con dâng lên lòng tôn kính, khi lòng sùng mộ tràn ngập thân, khẩu, ý của chúng con.
Tất cả những sai phạm, dù tổn hại hay vi phạm tự nhiên,
Chúng con xin sám hối, tâm tư chúng con tràn ngập sự ăn năn và hối tiếc.
Tuệ trí chân thật vượt khỏi mọi khái niệm,
Và phước đức thông thường cũng vậy- trong mọi hình thức của đạo đức, chúng con xin tuỳ hỉ!
Phù hợp với năng lực của chúng sanh,
Xin hãy chuyển pháp luân, chúng con khẩn cầu ngài!
Những bậc đại thánh muốn nhập niết bàn:
Xin hãy ở lại cho đến khi luân hồi chấm dứt, chúng con xin nguyện cầu!
Tất cả đạo đức như lời thỉnh cầu này, được tập hợp lại,
Chúng con hồi hướng đến sự giác ngộ vô thượng.

Hồi hướng công đức phát nguyện này
Đến khắp chúng sanh mười phương cõi
Được đầy đủ phước đức trí tuệ
Thành tựu đạo quả vì mọi người
Nam Mô Chứng Minh Sư Bồ Tát (3 lần)

CẦU NGUYỆN CHO SỰ HOÀN THÀNH NGUYỆN VỌNG
ĐẠO SƯ,
Ngài làm cho con đường kết hợp tánh không và lòng từ bi ngày càng rõ ràng hơn,
Chủ tể của các giáo lý và chúng sanh ở Quốc độ Tuyết Sơn,
Đến Ngài, Bậc nắm giữ hoa sen, Đại Dương Trí Tuệ,
Chúng con cầu nguyện: xin Ngài gia hộ cho tất cả mong ước của chúng con được thành tựu một cách tự nhiên!
ĐẠO SƯ tôn kính, hãy quan tâm đến chúng con! (3 lần)


Nam Mô A Súc Bệ Phật

Nam Mô Bảo Sanh Phật

Nam Mô A Di Đà Phật

Nam Mô Bất Không Thành Tựu Phật

Nam Mô Tỳ Lô Giá Na Phật


Năm phương năm Phật đại oai thần
Kiết giới hàng ma khắp cõi trần
Trên đỉnh Tỳ Lô hào quang hiện
Mỗi lần chiêm lễ hiện toàn thân

Thời đến truyền chánh giáo.
Trời người đều hộ trì.
Giờ này đăng hiển mật.
Phụng thỉnh Tỳ Lô tôn.

Xướng: Tỳ Lô
Giá Na.
Chúng hoà: Đại Quang Minh Tạng.
Xướng: Tỳ Lô
Giá Na.
Chúng hoà: Đại Quang Minh Tạng.
Xướng: Tỳ Lô
Giá Na.
Chúng hoà: Đại Quang Minh Tạng.

Kết giới năm phương.
Trên trời dưới trời ai như Phật
Mười phương thế giới, không sánh bằng
Thế gian có gì con thấy hết
Tất cả không ai, sánh bằng Phật

Đông phương thế giới Ðiều Ngự Sư
A Súc Bệ Phật ngự tượng vương
Thân hình thanh sắc phóng quang minh
Cầm chày kim cang, ấn địa xúc

Chúng đẳng chí tâm xưng tán lễ

Nam phương thế giới Ðiều Ngự 
Bảo Sanh Phật ngự mã vương
Thân hình hoàng sắc phóng quang minh
Cầm ngọc bảo châu, ấn thí nguyện

Chúng đẳng chí tâm xưng tán lễ

Tây phương thế giới Ðiều Ngự 
A Di Đà Phật ngự khổng tước
Thân hình xích sắc phóng quang minh
Cầm hoa sen báu, ấn thiền na

Chúng đẳng chí tâm xưng tán lễ

Bắc phương thế giới Ðiều Ngự 
Bất Không Thành Tựu ngự đại bàng
Thân hình lục sắc phóng quang minh
Cầm chày tương giao, ấn vô úy

Chúng đẳng chí tâm xưng tán lễ

Trung ương thế giới Ðiều Ngự 
Tỳ Lô Giá Na ngự long vương
Thân hình bạch sắc phóng quang minh
Cầm vạn phúc luân, ấn chuyển luân

Chúng đẳng chí tâm xưng tán lễ

Nam mô Thập Phương Thường Trụ Tam Bảo (3 lần)

Ngũ Đại

Quy y Tỳ Lô Giá Na Thiện Thệ  hướng về không đại, xin hãy truyền năng lực vào những kinh mạch năng lượng và gia hộ cho trái tim của chúng con.
Oṃ vairocana hūṃ

Quy y A Súc Bệ Thiện Thệ hướng về thủy đại, xin hãy truyền năng lực vào những dòng chảy của huyết quản và gia hộ cho những trái thận của chúng con.
Oṃ akṣobhya hūṃ

Quy y Bảo Sanh Thiện Thệ hướng về địa đại, xin hãy truyền năng lực vào những thớ thịt của chúng con và gia hộ những lá lách của chúng con.
Oṃ ratnasambhava traṃ

Quy y A Di Đà  Thiện Thệ hướng về hỏa đại, xin hãy truyền năng lực vào hơi nóng trong thân thể chúng con và gia hộ cho những lá gan của chúng con.
Oṃ amitābha hrīḥ

Quy y Bất Không Thành Tựu Thiện Thệ hướng về phong đại, xin hãy truyền năng lực vào những luồng gió năng lượng di chuyển trong thân thể chúng con và gia hộ cho những lá phổi của chúng con.
Oṃ amoghasiddhi āḥ hūṃ

Ngũ Uẩn

Quy mạng Tỳ Lô Giá Na Thế Tôn hướng về sắc uẩn, nguyện cho chúng con thực chứng sắc uẩn là tánh không.
Oṃ vairocana hūṃ

Quy mạng A Súc Bệ Thế Tôn hướng về thức uẩn, nguyện cho chúng con thực chứng thức uẩn là tánh không.
Oṃ akṣobhya hūṃ

Quy mạng Bảo Sanh Thế Tôn hướng về thọ uẩn, nguyện cho chúng con thực chứng thọ uẩn là tánh không.
Oṃ ratnasambhava traṃ

Quy mạng A Di Đà  Thế Tôn hướng về tưởng uẩn, nguyện cho chúng con thực chứng tưởng uẩn là tánh không.
Oṃ amitābha hrīḥ

Quy mạng Bất Không Thành Tựu Thế Tôn hướng về hành uẩn, nguyện cho chúng con thực chứng hành uẩn là tánh không.
Oṃ amoghasiddhi āḥ hūṃ

Ngũ Tánh

Nam mô Tỳ Lô Giá Na Phật, hướng về sự thấy, nguyện xin truyền năng lực cho tánh thấy chúng con không bị chấp trước vào sắc trần, xin hãy gia hộ cho đôi mắt chúng con được luôn sáng tỏ, và thành tựu nhãn công đức.
Oṃ vairocana hūṃ

Nam mô A Súc Bệ Phật, hướng về sự nghe, nguyện xin truyền năng lực cho tánh nghe của chúng con không bị chấp trước vào thinh trần, xin hãy gia hộ cho đôi tai chúng con luôn tinh tường, và thành tựu nhĩ công đức.
Oṃ akṣobhya hūṃ

Nam mô Bảo Sanh Phật, hướng về sự ngửi, nguyện xin truyền năng lực cho tánh ngửi chúng con không bị chấp trước vào hương trần, xin hãy gia hộ cho lỗ mũi chúng con luôn thông suốt, và thành tựu tỷ công đức.
Oṃ ratnasambhava traṃ

Nam mô A Di Đà Phật, hướng về sự nếm, nguyện xin truyền năng lực cho tánh nếm chúng con không bị chấp trước vào vị trần, xin hãy gia hộ cho lưỡi chúng con luôn tinh khiết, và thành tựu thiệt công đức.
Oṃ amitābha hrīḥ

Nam mô Bất Không Thành Tựu Phật, hướng về sự xúc chạm, nguyện xin gia hộ cho tánh xúc chạm chúng con không bị chấp trước vào xúc trần, xin hãy gia hộ cho thân thể chúng con luôn khỏe mạnh, và thành tựu thân công đức.
Oṃ amoghasiddhi āḥ hūṃ

____

Ở thế giới Quang Minh trang nghiêm thậm kỳ diệu vô thượng,
Trong cung điện sáng như gương vô nhiễm si mê,
Chúng con cầu nguyện ngài: Đức Phật Tỳ Lô Giá Na!
Xin hãy gia hộ để chúng con có thể thực chứng tính thuần khiết của si mê!
Oṃ vairocana hūṃ

Ở thế giới Diệu Hỉ Đông Phương,
Trong cung điện tánh không vô nhiễm sân hận,
Chúng con cầu nguyện ngài: Đức Phật Bất Động Tôn!
Xin hãy gia hộ để chúng con thực chứng tính thuần khiết của sân hận!
Oṃ akṣobhya hūṃ

Ở thế giới Cụ Đức Nam Phương
Trong cung điện bình đẳng vô nhiễm kiêu mạn,
Chúng con cầu nguyện ngài: Đức Phật Bảo Sanh!
Xin hãy gia hộ để chúng con thực chứng tính thuần khiết của kiêu mạn!
Oṃ ratnasambhava traṃ

Ở thế giới Cực Lạc Tây phương,
Trong cung điện sáng suốt vô nhiễm tham muốn,
Chúng con cầu nguyện ngài: Đức Phật A Di Đà!
Xin hãy gia hộ để chúng con thực chứng tính thuần khiết của tham muốn!
Oṃ amitābha hrīḥ

Ở thế giới Thắng Nghiệp Bắc phương,
Trong cung điện thành tựu tất cả vô nhiễm ganh tỵ,
Chúng con cầu nguyện ngài: Đức Phật Bất Không Thành Tựu!
Xin hãy gia hộ để chúng con thực chứng tính thuần khiết của ganh tỵ!
Oṃ amoghasiddhi āḥ hūṃ

Ngũ Trí 

Nam mô Tỳ Lô Giá Na Phật, xin gia hộ chúng con chuyển hóa vọng tưởng - vô minh để khai mở THỂ TÁNH TRÍ
Oṃ vairocana hūṃ
Nam mô A Súc Bệ Phật, xin gia hộ chúng con chuyển hóa sân hận - thù oán, để biến tàng thức thành  ĐẠI VIÊN CẢNH TRÍ
Oṃ akṣobhya hūṃ
Nam mô Bảo Sanh Phật, xin gia hộ chúng con chuyển hóa tự hào - hà tiện, để  biến mạt na thức thành BÌNH ĐẲNG TÁNH TRÍ
Oṃ ratnasambhava traṃ
Nam mô A Di Đà Phật, xin gia hộ chúng con chuyển hóa tham lam - ham muốn, để biến ý thức thành DIỆU QUAN SÁT TRÍ
Oṃ amitābha hrīḥ
Nam mô Bất Không Thành Tựu Phật, xin gia hộ chúng con chuyển hóa ganh ghét - sợ hải, để biến tiền ngũ thức[1] thành THÀNH SỞ TÁC TRÍ
Oṃ amoghasiddhi āḥ hūṃ

***

Nam Mô Quang Minh Thế Giới Tỳ Lô Giá Na Phật
Đấng giáo chủ của con Tỳ Lô Giá Na Thế Tôn, bậc vô thượng
Ngài là bản chất của sự tồn tại, sự khởi đầu của sự tồn tại
Ngài không có hình thức, nhưng ngài tạo ra trật tự
Ngài là ánh sáng lung linh đầu tiên trôi nổi trên sự trống không
Ngài là hư vô có mong muốn sáng tạo
Đã tạo ra con
Ngài ngọt ngào vô tận, cam lồ của tri thức chân chính
Ngài thuần khiết và tinh tế, nhưng mạnh mẽ vô tận
Khi mọi hình sắc bị phá hủy, bởi lửa và mưa đen
Ngài không bị đụng chạm, để bắt đầu lại
Các chu kỳ của sự sáng tạo.
Nam Mô Trung ương Hải Hội Phật Bồ tát


Nam Mô Diệu Hỉ Thế Giới A Súc Bệ Phật
Đấng giáo chủ của con là A Súc Bệ Thế Tôn,
Duy nhất, đơn độc, không thay đổi trong một vũ trụ đầy thay đổi
Ngài im lặng, vô hình, không có hình thức để ràng buộc ngài
Ngài đưa tất cả chúng sinh đến tự do vô tận
Ngài phá vỡ xiềng xích của sự tồn tại, giải thoát tất cả khỏi cá tính
Ngài ngồi yên lặng, và đưa chúng sanh đang thịnh nộ đến hòa bình.
Nam Mô Đông Phương Hải Hội Phật Bồ Tát

Nam Mô Cụ Đức Thế Giới Bảo Sanh Phật
Đấng giáo chủ của con là Bảo Sanh Thế Tôn
Âm nhạc của ngài vang vọng qua các vực sâu và thung lũng
Các nốt vàng lỏng, nóng chảy và bùng lên với bản chất của sự hài hòa
Ngài thông tuệ, nhẹ nhàng và phồn thịnh
Ngài làm cho tất cả thiên nhiên bùng nổ trong bài hát
Ngài là Bảo Sanh Phật, viên ngọc quý của tất cả các vị  đồng trinh
Được các vị vua yêu quý, tên của ngài là Trật Tự
Được các nghệ sĩ yêu quý,  ngài được gọi là Cân Bằng
Ngài tạo ra niềm vui sung sướng cho tất cả chúng sanh
Ngài làm cho đông lạnh chảy ra, ngài hàn gắn mọi đổ vỡ
Ngài là mặt trời mọc giữa lòng thế giới.
Nam Mô Nam Phương Hải Hội Phật Bồ Tát

Nam Mô Cực Lạc Thế Giới A Di Đà Phật
Đấng giáo chủ của con A Di Đà Thế Tôn, tinh hoa của Kịch Tính
Cao và đẹp nhất, ngài là bản chất của nhị nguyên
Ngài tạo ra tất cả các mối quan hệ, cả đẹp và xấu
Ngài thổi hơi thở cuộc sống vào hình sắc, và cho nó lý trí
Ánh sáng hồng hào rực rỡ của ngài chiếu sáng vẻ đẹp trên khắp các mặt phẳng vô tận của vũ trụ
Ngài chỉ đạo sân khấu vũ trụ
Ngài là nguồn gốc của tiếng cười và nước mắt
Với bàn tay vĩ đại của mình, ngài tạm dừng cuộc sống của một ngàn thế giới
Với sự vuốt ve dịu dàng của ngài, tất cả trỗi dậy trong sự kính sợ và ngạc nhiên, để bắt đầu sự phấn đấu của một thời đại mới.
Nam Mô Tây Phương Hải Hội Phật Bồ Tát

Nam Mô Thắng Nghiệp Thế Giới Bất Không Thành Tựu Phật
Đấng giáo chủ của con là Bất Không Thành Tựu Thế Tôn, Chủ tể sức mạnh của sự mất cân bằng
Ngài là người chinh phục quán tính,
Đấng anh hùng giết chết lười biếng và tuyệt vọng
Ngài đến với thế giới như một chiến binh
Cờ và biểu ngữ vẫy chào, cây thương đã sẵn sàng
Ngài đưa sự lười biếng và cứng rắn vào hành động.
Giáo chủ của con là năng lực thay đổi hình dạng anh hùng
Ngài luôn mới mẻ, liên tục đưa ra những ý tưởng và hành động khác nhau
Bậc hùng vĩ hơn là một đội quân vĩ đại,
Với ngựa chiến và áo giáp sáng ngời
Ngài đánh thức chúng sanh đã chìm trong giấc ngủ.

Nam Mô Bắc Phương Hải Hội Phật Bồ Tát

Nam Mô Thập Phương Thường Trụ Tam Bảo (3 Lần)


Quan điểm pháp thân thanh tịnh, được an trú trong một trạng thái vượt ra ngoài tâm trí bình thường,
Thiền báo thân hoàn hảo, với toàn bộ kinh nghiệm trực tiếp,
Và hạnh hóa thân trưởng thành, trong đó không gian và nhận thức là không thể phân chia—
Cầu mong tất cả đều là điềm lành cho sự nỗ lực thành tựu năm trí - ba thân[2].

Qua lòng từ bi của Tam bảo và chư đạo sư,
Năng lực của chư vị không hành, hộ pháp và bảo vệ
Và qua sức mạnh không sai chạy của nghiệp lực và kết quả của nó,
Nguyện cho những hồi hướng và cầu nguyện này được toại nguyện liền lập tức.

Nam Mô Ngũ Phương Hải Hội Phật Bồ Tát (3 Lần)

***
NGUYỆN KIẾT TƯỜNG

Nguyện ngày tốt lành, nguyện đêm tốt lành,
Nguyện lúc giữa giờ cũng mang lại hạnh phúc,
Nguyện ngày và đêm luôn an lành—
Đức Phật, Pháp và Tăng, nguyện ban điều này ở chốn này và ngay lúc này!

Các bậc thầy vinh quang, hãy ban điều này ở chốn này và ngay lúc này!
Các vị tâm thể bổn tôn, hãy ban điều này ở chốn này và ngay lúc này!
Các vị Hộ Pháp và những vị bảo vệ, hãy ban điều này ở chốn này và ngay lúc này!
Các vị thần địa phương, hãy ban điều này ở chốn này và ngay lúc này!

Cầu mong tất cả các linh thức tụ tập ở nơi này—
Có thể là trên mặt đất, dưới nước, hoặc trên bầu trời—
Luôn thể hiện thiện chí và lòng tốt với tất cả chúng sanh,
Và thực hành giáo Pháp ngày và đêm!

Những Đức Phật Chiến Thắng, những bậc chinh phục kẻ thù,
Chỉ luôn nói ra sự thật và không bao giờ nói điều gì giả dối;
Thông qua sự thật này, nguyện cho mọi thứ đều đạo đức và tích cực ở chốn này và ngay lúc này!!
Và nguyện cho tất cả chúng con được giải thoát khỏi mọi nỗi sợ hãi lớn!

Nguyện cho mọi thứ đều tốt lành ở chốn này và ngay lúc này!, để chúng con những thiền sinh và hành giả tu tập, và tất cả những bậc cha mẹ,
huynh đệ bằng hữu, những người xung quanh chúng con, những bậc thầy của chúng con và những người bảo trợ của chúng con, được giải thoát khỏi mọi tác hại của thời tiết bất thường, và giải thoát khỏi mọi hình thức ảnh hưởng phá hoại, chướng ngại, và nghịch cảnh!

Jaya jaya sujaya (3 lần)

HỒI HƯỚNG

Xuyên suốt nhiều kiếp của con và cho tới giây phút này, bất cứ những công đức nào con đã thành tựu, kể cả những công đức khởi lên từ pháp tu này và tất cả những gì mà con sẽ thành tựu, con cũng đều hồi hướng để làm lợi ích chúng sinh.

Xin nguyện cho bệnh hoạn, chiến tranh, đói kém, và đau khổ được giảm bớt cho tất cả chúng sinh, trong khi trí tuệ và từ bi của họ được tăng trưởng trong kiếp này và tất cả các kiếp tương lai.

Xin nguyện cho con nhận thức tất cả các kinh nghiệm đều là hư vọng như các giấc mơ trong đêm, và tức khắc trực ngộ để thấy tự tánh hiển lộng trong tất cả các hiện tướng sinh khởi.

Xin nguyện cho con mau chóng thành tựu giác ngộ để làm việc không ngưng nghỉ nhằm giải thoát tất cả chúng sinh.

Phát Nguyện

Kính lạy tất cả chư Phật và chư Bồ Tát: bất cứ những động lực nào quý ngài đã có, bất cứ những thiện nghiệp nào, bất cứ những bài kinh chúc lành nào, bất cứ sự toàn trí nào, bất cứ những thành tựu nào trong đời, bất cứ năng lực từ tâm nào, và bất cứ trí tuệ viên mãn nào quý ngài đã có, thì con, một cách tương tự, đang đi trên cùng con đường của chư Phật để làm lợi ích chúng sinh, xin cầu nguyện để thành tựu các phẩm chất đó.

Khuyến Tấn

Vào giây phút này, vì các dân tộc và các nước trên thế giới, xin cho các tên gọi của bệnh hoạn, đói kém, chiến tranh và đau khổ không còn được nghe tới. Thay vào đó, xin cho thiện nghiệp, công đức, giàu có và thịnh vượng tăng trưởng, và xin cho sự hạnh phúc và may mắn của con luôn luôn phát khởi cho họ.

Phát nguyện công đức lớn muôn vàn
Hồi hướng phước lành khắp thế gian
Nguyện cho mọi người trên thế giới
Được sống hạnh phúc trong hòa bình
Nguyện sống thanh nhàn không phiền não
Nguyện được trí tuệ thường sáng tỏ
Phổ nguyện tội chướng được tiêu trừ
Đời đời thường hành đạo Bồ tát
Nguyện được mãi sanh nơi Phật đạo
Phước đức trí tuệ là cha mẹ
Giác ngộ từ bi hoa rộ nở
Bồ tát bất thối là bạn lữ

Tam Tự Quy Y

Tự quy y Phật, đương nguyện chúng sanh thể giải Đại đạo, phát vô thượng tâm.
Tự quy y Pháp, đương nguyện chúng sanh, thâm nhập Kinh tạng, trí huệ như hải.
Tự quy y Tăng, đương nguyện chúng sanh, thống lý Đại chúng, nhứt thiết vô ngại.

Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ,
Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn,
Pháp môn vô lượng thệ nguyện học,
Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành
.

Nguyện đem công đức này
Hướng về khắp tất cả
Đệ tử và chúng sanh
Đều trọn thành Phật đạo



[1] Nhãn thức,nhĩ thức, tỷ thức, thiệt thức, thân thức.

[2] Pháp thân, báo thân, hóa thân

Monday, August 23, 2021

THIỀN TẬP OM AH HUM

 





THIỀN TẬP OM AH HUM

Nguyên bản: OM AH HUM Meditation | Lama Yeshe Wisdom Archive   
Tác giả:  Lama Yeshe
Chuyển ngữ: Tuệ Uyển / Friday, August 20, 2021


***

Tịch Thiên:
Hãy để tâm con voi rong ruỗi
Tạo nên tổn hại vượt quá đớn đau
Con voi điên không bị chinh phục
Không gây ra nhiều tổn hại ở đây.

Nếu, qua tất cả, với sợi dây chánh niệm,
Ta buộc chặc con voi của tâm,
Tất cả những đe dọa trở thành hoàn toàn không tồn tại,
Và tất cả những đạo đức sẽ hình thành trong tay ta.


TỊNH HÓATHÂN THỂ


Đặt tay ta ở bất cứ vị thế nào để cho ta thoải mái và nhắm mắt lại. Hãy quán tưởng chữ OM trắng ngay trung tâm đỉnh đầu ta, một chữ AH đỏ ở cổ ta và một chữ HUM xanh dương ở tim ta. Những chữ này được làm bằng ánh sáng rực rỡ.

Nếu không thể quán tưởng những chữ này bằng Tạng ngữ hay Phạn ngữ, thì ta có thể quán tưởng chúng trong mẫu tự ABC hay bất cứ ngôn ngữ nào.


Tập trung vào chữ OM trắng trong đầu ta. Hãy nhận ra rằng chữ OM trắng này là năng lượng thuần khiết của thân thể thiêng liêng của chư Phật và chư Bồ tát.

Mantra

Làm âm thanh “OM” và quán tưởng rằng ánh sáng rực rỡ phát ra từ âm tiết OM, đi xuống kinh mạch vật lý trung tâm  và tràn đầy thân thể ta với năng lượng ánh sáng hạnh phúc, rực rỡ. Tất cả những nhận thức và năng lượng bất tịnh của thân thể được làm sạch và thuần khiết.

Thật quan trọng để quán tưởng rằng toàn bộ thân thể ta, từ đầu đến ngón chân, là hoàn toàn đầy tràn năng lượng ánh sáng hạnh phúc. Hãy cảm nhận như vậy.

Tiếp tục làm những âm thanh “OM” trong hai hay ba phút trong khi ta đang hành thiền và thuần khiết thân thể ta.

“OM, OM, OM,
OM, OM, OM, OM, OM,
OM, OM, OM OM, OM, OM, OM,
OM, OM, OM, OM, OM, OM, OM, OM, OM, OM, OM,
OM, OM, OM, OM, OM, OM, OM, OM; OM; OM, OM, OM, OM ...”

Sự Tỉnh Giác Mãnh Liệt

Khi ta dừng làm âm thanh, đừng làm hay nghĩ bất cứ gì. Hãy tiếp tục tĩnh lặng một cách hoàn hảo, sự tỉnh thức hoàn toàn, không quan tâm tốt hay xấu, không phản ứng, thoát khỏi bất cứ nói năng bên trong nào, với tất cả sự chú ý của ta trên ý thức sáng rỡ trong trung tâm của não bộ ta.

Hãy ở đấy. Hãy tỉnh thức mạnh mẽ và buông thả, không uể oải, không xao lãng, và không mong đợi.

Sự tỉnh thức mãnh liệt đưa đến kinh nghiệm của không, hay vô ngã, tánh không, không có gì cả.

Hãy Lãnh Hội Sự Tỉnh Thức Mãnh Liệt Này Và Buông Thả


TỊNH HÓA LỜI NÓI

Mantra

Tập trung vào chữ AH đỏ ở luân xa cổ họng, giống như mặt trời lúc sắp lặn. Hãy nhận ra rằng chữ AH đỏ là lời nói thuần khiết của chư Phật và chư Bồ tát.

Hãy làm âm thanh “AH” trong hai hay ba phút và quán tưởng rằng ánh sáng đỏ rạng rỡ xuất phát từ âm tiết “AH”, đi xuống từ kinh mạch tâm lý trung tâm và tràn đầy toàn bộ thân thể ta với năng lượng ánh sáng đỏ, hạnh phúc. Và những nhận thức và năng lượng bất tịnh của lời nói được làm sạch và thuần khiết.

Một lần nữa, khi ta chấm dứt trì tụng, giống như vậy, không có bất cứ sự mong đợi hay diễn giải nào, trong một trạng thái tỉnh thức mãnh liệt của ý thức của chính ta.

Sự Tỉnh Thức Mãnh Liệt

Sau hai phút chúng ta dừng AH, sau đó giống như trước: Chỉ sự tỉnh thức ổn định, sự tỉnh thức mãnh liệt trong ý thức của chính chúng ta.

Hãy ở đấy mà không có bất cứ sự mong đợi hay diễn giai nào về bất cứ thứ gì. Chỉ sự tỉnh thức mãnh liệt. Hãy ở đấy.

Khi ta trải nghiệm cái “tôi” bất nhị, không tồn tại hay sự lãnh hội không có điều gì hay không hay trống rỗng hay không gian, thì đây là sự thật, thực tại, cung cấp sức mạnh cho năng lượng của sự lãnh hội.

Kinh nghiệm này là thật sự nhiều hơn việc đánh thức khả năng tưởng tượng của thế giới cảm giác.

Hãy thấu hiểu kinh nghiệm của ta về:
bất nhị (không hai),
về cái tôi không tự tồn,
không có gì cả (hư vô),
không, (zero)
không gian trống rỗng, như lẽ thật, hãy thấu hiểu nó như lẽ thật.


Điều này gia tăng năng lượng của ta cho một sự lãnh hội mạnh mẽ về thực tại. Kinh nghiệm này là thật sự nhiều hơn việc đánh thức khả năng tưởng tượng của thế giới cảm giác.

Lòng Bi Mẫn

Khi tư tưởng không thể kiểm soát, xao lãng sinh ra trong khi hành thiền, hãy nhận ra rằng chỉ riêng ta mà tất cả những chúng sanh khác đang cùng tình trạng giống nhau không thể kiểm soát tâm thức.

Trên căn bản này, hãy trau dồi sự cân bằng và lòng từ ái cho tất cả những người khác. Vì vậy, tâm thức không thể kiểm soát, xao lãng của ta trở nên một nguồn cội cho việc phát triển từ ái. Khi nó sinh khởi, hãy hướng trực tiếp sự tỉnh thức mãnh liệt về từ ái với ý thức của ta.

Vì vậy, có hai cách mà chúng ta có thể hành thiền ở đây. Hoặc là đặt sự tỉnh thức mãnh liệt vào ý thức của chính ta, hay khi xao lãng sinh khởi, hãy hướng trực tiếp sự tỉnh thức mãnh liệt của lòng từ ái vào ý thức của chính ta. Hãy thay phiên hai thứ này.

Sau đó, lòng từ ái của ta biểu hiện trong kinh mạch trung tâm của trái tim ta như đĩa trăng tròn.



Tịnh Hóa Ý Thức

Mantra

Tại trái tim ra, trên đĩa mặt trăng, là chữ HUM rực rỡ màu xanh. Hãy nhậ ra rằng chữ HUM này là trí tuệ bất nhị  của tất cả chư Phật và chư Bồ tát. Trái tim ta thanh tịnh, mát mẽ và tĩnh lặng bởi ánh sáng rực rỡ của mặt trăng và chữ HUM. Ánh sáng màu xanh vô lượng phóng ra từ chữ HUM.

Tất cả những tư tưởng hẹp hòi biến mất. Tất cả những tâm do dự biến mất. Tất cả những tâm bị ám ảnh biến mất.

Ánh sáng màu xanh rực rỡ từ mặt trăng và HUM tràn ngập toàn bộ thân thể ta. Toàn bộ thân thể ta cảm thấy hạnh phúc. Tràn đầy ánh sáng, không có chỗ cho những khái niệm cực đoan, nhị nguyên.

Cùng lúc hãy làm âm thanh “HUM” trong hai hay ba phút. Sau đó cảm nhận ánh sáng vô tận màu xanh dương, giống như ý thức ta, ôm ấp toàn thể vũ trụ thực tại. Sự tỉnh thức mãnh liệt của ta ôm ấp tất cả thực tại phổ quát. Hãy cảm nhận và hãy là, mà không mong đợi hay tin tưởng sai lầm.

Kết Luận

Có hai loại kinh nghiệm thiết yếu mà chúng ta có thể đạt được qua việc hành thiền này: trí tuệ và phương pháp. Kinh nghiệm trí tuệ là sự tỉnh thức mãnh liệt của ý thức chính chúng ta. Kinh nghiệm phương pháp phát sinh khi chúng ta bị xao lãng và sử dụng sự thiếu kiểm soát ấy như một nguồn gốc để phát sinh lòng từ ái. Sau đó, khi ta đạt được việc thoát khỏi xao lãng, hãy duy trì trong kinh nghiệm của trí tuệ. Sau đó, khi ta đạt được việc giải thoát khỏi xao lãng, hãy duy trì trong kinh nghiệm của trí tuệ. Tóm lại, khi sự tập trung của ta là tốt đẹp, hãy đặt sự chú ý vào trí tuệ; khi ta bị xao lãng, hãy phát sinh lòng từ ái.

Việc trì tụng mantra OM AH HUM là rất hữu ích. Vì chúng ta thường quá bận rộn để trì tụng mantra dài, thì chúng ta có thể trì tụng mantra ngắn này, vốn đại diện cho tất cả những mantra khác. Đặc biệt, khi chúng ta trì chữ “OM,” sự tỉnh thức mãnh liệt được cung cấp năng lượng và ý thức ta được đánh thức trong ta. Mục đích của việc hành thiền là để đánh thức chúng ta khỏi cơn ngủ sâu của si mê – để đánh thức chúng ta với thực tại tổng thể, không phải thực tại cực đoan thông thường. Mantra chạm với một thực tại rộng rãi hơn; đó là tại sao nó hữu ích.

Trong tất cả những đời sống của chúng con
Nguyện cho chúng con không bao giờ bị xa rời khỏi những vị thầy hoàn hảo.
Hưởng thọ sự huy hoàng của giáo Pháp.
Phát triển hoàn toàn những phẩm chất của nền tảng, con đường,
Và nhanh chóng đạt được thể trạng của Kim Cang Trì.

Lời Cuối Sách

Ba âm tiết Om Ah Hum là bản chất của thân, khẩu và ý giác ngộ của tất cả chư Phật.

Sự thiền định về ba âm tiết này mang lại tiềm năng cho sự giác ngộ hoàn toàn và chứa đựng những điểm quan trọng của thiền phân tích và thiền tập trung nhất tâm.

Việc hành thiền này được dạy bởi Lama Yeshe ở Thụy Sĩ vào năm 1983 trong một khóa tu cuối tuần. Văn bản được chỉnh sửa bởi Nick Ribush. Các bài nói chuyện của khóa tu là cơ sở cho cuốn sách Sự sống, Cái chết và sau khi Chết, một trong nhiều ấn phẩm miễn phí của Lama Yeshe Wisdom Archives.

Cuốn sách có thể được đặt hàng hoặc tải về miễn phí tại www.lamayeshe.com.

Cầu mong tất cả chúng sinh đều được hạnh phúc.

SARVA MANGALAM

***
Ẩn Tâm Lộ, Sunday, August 22, 2021

Tuesday, August 17, 2021

NGHI THỨC CÚNG THÍ THỰC



NGHI THỨC CÚNG  THÍ THC

       Hôm nay, Phật tử chúng con…, tại …. sắm sửa hương hoa phẩm vật, cúng thí Âm Hồn Các Đảng, vất vưởng thê lương, không nhà không cửa, không nơi nương tựa, đói khát thảm thương, hoặc nơi chiến trường hoang dã, ngã gục tan thây, hoặc nơi thâm sơn cùng cốc, rắn độc gấu beo, hoặc nơi sông sâu biển rộng, cá, sấu vây quanh, xé nát thân ra, từng manh miếng nhỏ. Tất cả oan hồn yểu tử, nay mời về núp bóng Từ Quang, dự đàn thí thực, nương nhờ Phật lực, câu kinh, sớm được siêu sinh Tịnh Độ. Ngưỡng mong Phật đức cao dày, từ bi gia hộ.

Dĩ thử chơn ngôn thân triệu thỉnh,
Hương linh bất muội diệu văn tri,
Trượng thừa Tam bảo lực gia trì,
Thử nhật kim thời lai phó hội.

Nhất tâm phụng thỉnh
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật
Nam Mô Quán Âm Diện Nhiên Bồ tát
Nam Mô Địa Tạng Vương Bồ tát
Nam Mô Khải Giáo A Nan Đà Tôn Giả


Phụng vì
(đồng tụng)

Hỡi Cô Hồn trước sau tề tựu
Nghe lời khuyên để sửa lỗi mình
Quán Âm, Địa Tạng oai linh
Thích Ca Phật Tổ, câu kinh giải nàn.

Hỡi uổng tử hồn oan phưởng phất
Noi tâm lành của Phật làm gương
Ta bà cực khổ trăm đường
Mau tu thì được Phật thương độ trì.   (o)

Hỡi hương hồn chết chìm đáy biển
Và bao người ngộ độc bỏ thân
Nghe chuông thức tỉnh dần dần
Đừng ham danh lợi phù trần nhiễu nhương.

Hỡi Cô Hồn chết thiêu chết chém.
Hổ giảo thân bị yểm bị trù
Lắng nghe kinh kệ sớm tu
Khỏi vòng xích sắt tội tù nghiệp oan.

Hỡi hồn thác trong cơn binh lửa
Chết phong ba, chết giữa núi non
Khi nghe chuông giục boong boong
Hương thơm tỏa khắp, hồn còn nghe kinh.

Hỡi hồn ở đầu gành cuối bãi
Nương gió mây, phảng phất lời xưa
Hồn ơi, hồn hỡi tránh chừa
Những người gian ác dối lừa Phật tiên.

Các hồn bị gấu, beo, rắn cắn
Cùng những hồn số vắn vô danh
Hãy nghe Kinh Kệ ăn năn lỗi mình
Rồi đây hồn sẽ vô ngần thảnh thơi.

Hỡi những hồn vì lời dèm xiểm
Đã hủy mình chết lụn căm gan
Sớm nghe Kinh Kệ, lời vàng
Phật liền dẫn lối chỉ đàng hồn tu.

Xin hồn tỉnh hướng về Phật Tổ
Ngài từ bi cứu độ vong linh
Bao hồn sinh tử tử sinh
Hôm nay hồn được nghe Kinh Pháp mầu. (o)

Lai thọ vô giá cam lồ pháp thực
(3 lần)

NGHI THỨC MÔNG SƠN THÍ THỰC


 (Niệm Phật:)

Nam mô Đa Bảo Như Lai 
Nam mô Bảo Thắng Như Lai 
Nam mô Diệu Sắc Thân Như Lai
Nam mô Quảng Bác Thân Như Lai
Nam mô Ly Bố Uý Như Lai
Nam mô Cam Lộ Vương Như Lai
Nam mô A Di Đà Như Lai.

Thần chú gia trì thức ăn tịnh
Cúng khắp mười phương chúng cô hồn
Nguyện đều no đủ bỏ xan tham
Mau thoát u minh sinh Tịnh độ
Quy y Tam Bảo phát Bồ đề
Rồi sẽ đạt thành đạo vô thượng
Công đức vô biên đến vị lai
Tất cả cô hồn cùng tiếp nhận. 
Tôi nay xin dâng cúng
Thức ăn biến mười phương
Cô hồn đều tiếp nhận
Nguyện đem công đức này
Hồi hướng về tất cả
Cô hồn và chúng tôi
Đều trọn thành Phật đạo.

Biến thực biến thủy chân ngôn:

Nam mô tát phạ đát tha nga đá, phạ rô chỉ đế, án, tam bạt ra tam bạt ra hồng. (3 lần)

Nam mô tô rô ba da, đát tha nga đa da, đát điệt tha: án, tô rô tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô, ta bà ha. (3 lần)

Án mục lực lăng ta bà ha (3 lần)

Án nga nga nẵng tam bà phạ phiệt nhựt ra hộc (3 lần

Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ,
Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn,
Pháp môn vô lượng thệ nguyện học,
Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành
.

Nguyện đem công đức này
Hướng về khắp tất cả
Đệ tử và chúng sanh
Đều trọn thành Phật đạo