MỤC TIÊU CỦA ĐỜI
SỐNG
Một câu hỏi lớn nhấn mạnh kinh nghiệm của chúng
ta, cho dù chúng ta có nghĩ về nó một cách có ý thức hay không: Mục tiêu của
đời sống là gì? Chúng tôi đã suy nghĩ về câu hỏi này và muốn chia sẻ những suy
tư của chúng tôi trong hy vọng rằng chúng có thể trực tiếp, thực tiển, lợi ích
đến những ai đấy đọc đến.
Chúng tôi tin tưởng rằng muc tiêu của đời sống
là để được vui tươi-hạnh phúc. Ngay từ khoảnh khắc của sự sinh, mỗi người chúng
ta muốn hạnh phúc và không muốn khổ đau. Chẳng cần biết điều kiện xã hội hay sự
giáo dục (học vấn), hay hệ tư tưởng ảnh hưởng đến điều này. Từ cốt tủy của mỗi
chúng ta, chúng ta chỉ đơn giản khao khát sự toại ý. Chúng tôi không biết rằng
trong vũ trụ, với vô lượng thiên hà, tinh tú và hành tinh, có một ý nghĩa nào
sâu xa hơn không, nhưng tối thiểu, rõ ràng rằng loài người chúng ta, sống trên
trái đất đối mặt với công việc để tạo dựng một đời sống vui vẻ cho chính chúng
ta. Vì vậy, thật là quan trọng để khám phá điều gì sẽ mang đến mức độ hạnh phúc
to lớn
LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC HẠNH PHÚC
LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC HẠNH PHÚC
Trong sự bắt đầu, có thể chia những loại hạnh
phúc và khổ đau thành hai loại chính: tinh thần và vật chất. Đối với cả hai,
chính yếu là tâm chúng ta, hay tư tưởng chúng ta đã cố gắng một ảnh hưởng lớn
nhất trong hầu hết mọi hoạt động của chúng ta. Ngoại trừ chúng ta hoặc là bệnh
hoạn nghiêm trọng hay bị tước đoạt những sự căn bản cần thiết, những điều kiện
vật lý của chúng ta đã hoạt động thứ yếu trong đời sống. Nếu thân thể mãn
nguyện, chúng ta phớt lờ nó. Tâm chúng ta, tuy thế, đã ghi nhận mọi sự kiện,
cho dù nó nhỏ đến thế nào. Vì vậy chúng ta nên dành hết những cố gắng quan
trọng nhất của chúng ta để mang đến sự yên bình của tâm hồn. "Tâm hoà
bình, thế giới thanh bình".
Trong kinh nghiệm hạn hẹp của chính mình, chúng
tôi đã tìm thấy một mức độ tĩnh lặng to lớn nhất của nội tâm đến từ sự phát
triển của tình thương và từ bi.
Càng quan tâm đến hạnh phúc của người khác, sự
an lành cát tường của chính ta càng trở nên lớn hơn. Trau giồi một cảm giác gần
gũi, ấm áp cho người khác thì tự động tâm tưởng chúng ta sẽ được thoãi mái.
Điều này giúp dứt bỏ bất cứ sự sợ hãi hay bất ổn mà chúng ta có thể có hay làm
chúng ta căng thẳng, để đối phó với bất cứ chướng ngại nào mà chúng ta chạm
trán. Nó là cội nguồn căn bản của thành công trong đời sống.
Khi chúng ta vẫn còn sống trên cõi đời này, cuộc
đời tạm bợ này, thế giới này chúng ta sẽ phải vẫn còn chạm trán với những
chướng ngại, khó khăn. Nếu tại những thời điểm như vậy, chúng ta mất hy vọng và
trở nên thiếu nghị lực, chúng ta đã làm giảm mất khã năng đối phó với khó khăn
của chúng ta. Mặt khác, nên nhớ rẳng, không chỉ riêng cá nhân chúng ta mà mỗi
người đã và đang phải chịu đựng khổ đau, Viễn cảnh thực tế hơn sẽ tăng cường sự
quyết định và khã năng để vượt qua chướng ngại. Thực vậy, với thái độ này, mỗi
chướng ngại mới có thể được xem như một cơ hội khác tốt hơn để phát triển tâm
chúng ta!
Vì vậy chúng ta có thể phấn đấu dần dần để trở
nên từ bi hơn, yêu thương hơn, chúng ta có thể phát triển cả sự cảm thông chân
thành với khổ đau của người khác và đồng thời sẽ giúp để tiêu trừ nổi đau của
họ. Như một kết quả, sự tịch tĩnh và nội lực của chúng ta sẽ được tăng trưởng
TÌNH THƯƠNG CẦN THIẾT CHO CHÚNG TA
TÌNH THƯƠNG CẦN THIẾT CHO CHÚNG TA
Một cách căn bản, nguyên nhân vì sao yêu thương
và từ bi mang đến hạnh phúc to lớn thì đơn giản rằng đấy là bản tính tự nhiên
của chúng ta ấp ủ chúng trên tất cả những thứ khác. Sự cần thiết cho tình
thương là nền tảng căn bản cho sự tồn tại của loài người. Nó kết quả từ sự liên
đới sâu sắc mà chúng ta chia sẽ với những người khác. Tuy nhiên khã năng và sự
thiện nghệ của cá nhân có thể, nếu bị bỏ rơi cô đơn, người ấy sẽ không thể sống
sót. Tuy nhiên, sự mạnh mẽ và độc lập của một người có thể cảm nhận trong thời
gian thành công và phát đạt; khi họ quá trẻ hay quá già, hay bệnh hoạn người ta
phải cần nhờ sự giúp đở hổ trợ của người khác.
Dĩ nhiên, sự lệ thuộc lẫn nhau, là luật căn bản
của tự nhiên. Không chỉ trong chủng loại cao cấp của đời sống mà trong những
côn trùng nhỏ bé cũng có xã hội hợp quần. Ai có thể không có bất cứ tôn giáo,
luật lệ, hay giáo dục, mà có thể sống sót, nhưng bởi nhờ cộng tác lẫn nhau căn
cứ trên một sự thừa nhận bẩm sinh của tính chất liên kết. Những hiện tượng vật
chất ở trạng thái tinh vi nhất cũng bị chi phối bởi sự phụ thuộc lẫn nhau. Tất
cả những hiện tượng từ hành tinh chúng ta đang sống đến đại dương, mây mưa,
rừng rậm và bông hoa ở xung quanh chúng ta, khởi lên, vươn lên trong sự lệ
thuộc một quy luật tinh vi của năng lượng. Không có những tác động hổ tương cụ
thể, chúng sẽ tan rã và tàn hoại.
Điều ấy cho thấy rằng, vì sự tồn tại của chính
loài người thì rất tuỳ thuộc vào sự hổ trợ của những thứ khác rằng sự cần thiết
của tình thương dựa trên nền tảng căn bản của sự tồn tại của chúng ta. Vì vậy
chúng ta cần một sự cảm nhận thành thật của trách nhiệm và chân thành quan tâm
đến quyền lợi của kẽ khác.
Chúng ta phải nghĩ loài người thật sự là gi?
Chúng ta không giống như những sản phẩm máy móc. Nếu chúng ta đơn giản là thực
thể máy móc tồn tại, thế thì những máy móc chính nó có thể làm nhẹ bớt tất cả
những khổ đau và đáp ứng nhu cầu của chúng ta.
Tuy nhiên chúng ta không là những tạo vật vật
chất duy nhất, thật sai lầm để đặt tất cả những hy vọng cho hạnh phúc với sự
phát triển bên ngoài đơn thuần. Thay vì vậy, chúng nên suy nghĩ về cội nguồn và
tự nhiên của chúng ta để khám phá những gì chúng ta đòi hỏi.
Bỏ qua một bên những câu hỏi phức tạp của sự
hình thành và phát triển của vũ trụ chúng ta, chúng ta có thể ít nhất đồng ý
rằng mỗi chúng ta là sản phẩm của bố mẹ chúng ta. Tổng quát, sự thụ thai phát
sinh không chỉ trong bối cảnh của khát dục nhưng từ sự quyết định của bố mẹ
chúng ta muốn có con. Những quyết định như thế phát sinh trong trách nhiệm và
vị tha của bố mẹ và nguyện ước yêu thương nhân ái để chăm sóc con cái cho đến
khi chúng có thể tự lo liệu cho đời sống chính chúng nó. Vì vậy, ngay từ khoảnh
khắc đầu tiên của sự thụ thai, tình yêu thương của bố mẹ chúng ta đã thẩm thấu
trực tiếp trong sự sáng tạo.
Hơn thế nữa, chúng ta hoàn toàn tuỳ thuộc trên
sự chăm sóc của những bà mẹ ngay từ những buổi sớm nhất của sự khôn lớn. Căn cứ
vào một số nhà khoa học, trạng thái tinh thần một sản phụ, tĩnh lặng hay náo
động, có một ảnh hưởng trực tiếp đến đứa bé chưa sinh.
Sự biểu lộ tình thương cũng rất quan trọng ở đời
thời điểm sinh sản. Việc sớm nhất chúng ta làm là bú sửa từ bầu vú của những bà
mẹ, chúng ta cảm thấy gần một cách tự nhiên với bà mẹ, và bà mẹ phải cảm thương
chúng ta để dưỡng nuôi một cách đúng mức; nếu bà mẹ cảm thấy giận hờn hay bực
bội dòng sữa có thể không tuôn chảy thoãi mái.
Rồi thì đấy là thời điểm của sự phát triển của
bộ não từ lúc mới sinh cho đến ít nhất là ba hay bốn tuổi, suốt trong thời gian
này
Trẻ con không thể sống sót nếu không có sự chăm
sóc của những người khác, vì vậy tình thương là chât dinh dưỡng quan trọng
nhất. Hạnh phúc của trẻ thơ, sự làm lắng dịu nhiều sợ hãi và phát triển khoẻ
mạnh của sự tự tin, tất cả tuỳ thuộc trực tiếp trên tình thương.
Ngày nay, nhiều trẻ thơ đã lớn lên trong những
ngôi nhà không hạnh phúc. Nếu chúng tiếp nhận ảnh hưởng cụ thể, sau này chúng
sẽ kém thương mến bố mẹ chúng và không hiếm xãy ra, chúng sẽ khó thương mến
người khác. Đây là điều rất buồn.
Khi trẻ thơ lớn hơn và đến trường, sự hổ trợ cần
thiết cho chúng là những giáo viên. Nếu giáo viên không chỉ truyền đạt sự giáo
huấn hoàn toàn lý thuyết nhưng cũng đảm đương trách nhiệm việc chuẩn bị cho học
sinh một cuộc sống, học sinh của các giáo viên ấy sẽ cảm thấy tin tưởng và tôn
trọng và những điều chúng được dạy bảo sẽ để lại những ấn tượng không thể phai
mờ trong tư tưởng chúng. Trái lại, những chủ đề được giảng dạy bởi một giáo
viên không biểu hiện một sự quan tâm đúng đắn đến học sinh toàn bộ tốt đẹp sẽ chỉ
liên quan như tạm thời và không được ghi nhớ lâu dài.
Một cách đơn giản, nếu một người bệnh và được
chửa trị trong một bệnh viện bởi một bác sĩ chứng tỏ một cảm giác ấm áp của
tình người, bệnh nhân sẽ cảm thấy thoãi mái và bác sĩ khao khát cống hiến một
sự điều trị tối ưu, bất chấp trình độ, kỷ năng của bác sĩ như thế nào. Trái
lại, một bác sĩ thiếu vắng tình người và hành động biểu hiện thiếu thiện cảm
không kiên nhẫn hay liên hệ một cách vô tình, bệnh nhân sẽ cảm thấy khó chịu,
lo âu; ngay cả nếu đấy là một bác sĩ có một kỷ năng cao cấp nhất và chứng bệnh
đã được chẩn đoán và toa thuốc được cho một cách đúng mức. Thông thường những
bệnh nhân cảm thấy bị đối xử khác biệt với sự đầy đủ chất lượng cho sự khỏi
bệnh của họ.
Ngay cả chúng ta tham dự vào cuộc đối thoại hằng
ngày, nếu một vài người phát biểu với cảm giác nhân tính chúng ta thích thú để
lắng nghe và trả lời một cách thích hợp; toàn bộ cuộc đối thoại trở nên hứng
thú, dù là đề tài có thể không quan trọng. Trái lại, nếu một người phát biểu lạnh
lùng hay lỗ mãng, chúng ta cảm thâý không thoãi mái và mong cuộc đối thoại
chóng chấm dứt, cũng như những hành động liên hệ. Từ những sự kiện tấm thường
cho đến những sự kiện quan trọng nhất, sự ảnh hưởng và tôn trọng người khác là
quan trọng cho hạnh phúc của chúng ta.
Gần đây, khi gặp những nhà khoa học, họ nói rằng
tỉ lệ những bệnh tâm thần đã cao đến mức 12% dân số. Rõ ràng rằng qua sự thảo
luận chúng ta thấy rằng nguyên nhân chính của sự căng thẳng không phải là sự
thiếu thốn nhu cầu vật chất nhưng là sự thiếu vắng sự quan tâm của người
khác.
Vì vậy, khi chúng ta có thể thấy từ mọi thứ
chúng tavđã viết như thế, một sự việc dường như đối với chúng tôi: cho dù chúng
ta có để tâm đến nó một cách liên tục hay không, từ ngày chúng ta sinh ra, sự
cần thiết của ảnh hưởng của con người là ở trong máu của chúng ta. Ngay cả nếu
ảnh hưởng đến từ động vật hay ai đấy mà chúng ta thông thường nghĩ là kẽ thù,
cả thiếu niên và người lớn sẽ hướng về phía ấy một cách tự nhiên.
Chúng tôi tin rằng không ai sinh ra mà không cần
đến tình thương. Điều này chứng tỏ rằng, mặc dù một vài trường phái của tư
tưởng hiện đại cũng tìm hiểu như thế, loài người không thể được định nghía như
chỉ là đơn thuần vật lý duy nhất. Không có đối tượng vật chất, tuy vậy xinh đẹp
hay giá trị, có thể làm chúng ta cảm thấy tình thương, bởi vì cá tính sâu sắc
và bản tính thật của chúng ta thì căn cứ trên tâm tính bản nhiên.
PHÁT TRIỂN LÒNG TỪ BI - THƯƠNG YÊU
PHÁT TRIỂN LÒNG TỪ BI - THƯƠNG YÊU
Một vài người bạn của chúng tôi đã từng nói
rằng, trong khi từ bi và yêu thương là tốt đẹp và diệu kỳ, vậy mà họ không thấy
thật sự liên hệ nhiều. Họ nói rằng, thế giới chúng ta, không phải là một nơi mà
những sự tin tưởng như thế có nhiều ảnh hưởng hay năng lực. Người ta nói rằng
giận hờn và căm ghét mới là một phần lớn tự nhiên của loài người và loài người
sẽ luôn luôn bị khống chế bởi chúng. Chúng tôi không đồng ý như thế.
Loài người chúng ta đã tồn tại trong hình thể
như hiện tại đã hàng trăm nghin năm. Chúng tôi tin rằng nếu trãi qua thời gian
này tâm tư con người bị khống chế bởi giận ghét và căm thù là chính yếu, thì
toàn bộ dân số con người sẽ giảm xuống. Nhưng hôm nay, bất chấp tất cả những
cuộc chiến tranh, chúng ta lại thấy rằng dân số của nhân loại đã đông đảo hơn
bao giờ hết. Điều này chỉ rõ ràng cho chúng tôi rằng từ bi và thương yêu chiếm
ưu thế trên hoàn cầu. Và điều này, tại sao những sự kiện không hài lòng lại là
những "tin tức", bởi vì những hành động từ bi thương yêu đã chiếm
phần lớn trong cuộc sống hằng ngày là tất nhiên và vì vậy, nó bị lãng quên một
cách rộng rãi.
Hơn thế nữa chúng tôi đã từng thảo luận những
lợi ích tinh thần chính yếu của từ bi, không những thế nó còn góp phần cho một
thân thể cường tráng. Theo kinh nghiệm cá nhân của chúng tôi, một tinh thần ổn
định và một thân thể khoẻ mạnh thì liên hệ trực tiếp với nhau. Không cần hỏi,
giận dữ và dễ bị khích động làm chúng ta dễ mắc phải bệnh tật hơn. Trái lại,
nếu tâm hồn tĩnh lặng, thanh bình và tràn ngập những tư tưởng tích cực, thân
thể sẽ không sa sút và làm mồi cho tật bệnh một cách dễ dàng.
Nhưng dĩ nhiên, cũng đúng rằng tất cả chúng ta
đều có một tính vị kỷ bẩm sinh đã ngăn trở tình yêu thương của chúng ta đến
người khác. Vì vậy, khi mà chúng ta khao khát một hạnh phúc chân thực, điều
được mang đến chỉ do một tâm hồn tĩnh lặng, và một sự yên bình của tâm hồn như
thế chỉ có thể có được với một thái độ từ bi, làm thế nào chúng ta có thể phát
triển điều này? Một cách rõ ràng, nó không đủ khi chúng ta chỉ đơn giản nghĩ
về, từ bi là tốt đẹp thế nào!
Chúng ta cần có sự cố gắng phối hợp để phát triển nó; chúng ta phải dùng tất cả những sự kiện trong đời sống hằng ngày để chuyển hoá tư tưởng và thái độ của chúng ta.
Chúng ta cần có sự cố gắng phối hợp để phát triển nó; chúng ta phải dùng tất cả những sự kiện trong đời sống hằng ngày để chuyển hoá tư tưởng và thái độ của chúng ta.
Trước nhất, chúng ta phải hiểu rõ ràng về, từ bi
thương yêu là nghĩa thế nào, với chúng ta. Rất nhiều dạng của cảm giác từ bi
thương yêu bị lẫn lộn với khao khát, thèm muốn, dục vọng và vướng mắc. Chẳng
hạn, tình thương của ba mẹ dành cho con cái thường gắn liền với những nhu cầu
của những cảm xúc của chính họ, vì vậy nó không là lòng từ bi thương yêu hoàn
toàn. Một thí dụ khác, trong hôn nhân, tình yêu giữa chồng và vợ- đặc biệt là
lúc mới bắt đầu, khi mỗi người chưa biết sâu sắc những cá tính của nhau - nó
tuỳ thuộc vào sự ái luyến hơn là tình yêu chân thật. Sự khao khát của chúng ta
quá mạnh rằng người mà chúng ta yêu mến xuất hiện được tốt đẹp như lòng chúng
ta mong đợi, trong khi thật sự người ấy thì quá tiêu cực. Thêm nữa, chúng ta có
xu hướng thổi phồng những phẩm cách tích cực nhỏ. Vì vậy khi thái độ của người
phối ngẫu thay đổi, thì người kia thường chán nản, thất vọng và thái độ cũng
thay đổi luôn. Điều này cho thấy rằng tình yêu đã được thúc đẩy bởi nhu cầu cá
nhân hơn là bởi sự chăm sóc chân thành cho cá nhân của người khác.
Lòng từ bi thương yêu chân thật không chỉ là một
sự đáp ứng tình cảm mà là một nguyện ước vững chắc đặt nền tảng trên lý trí. Vì
vậy, một thái độ từ bi thương yêu đúng đắn hướng đến những người khác không
thay đổi ngay cả nếu họ đối xử tiêu cực.
Dĩ nhiên, phát triển từ bi thương yêu như thế
này thì không dễ dàng! Như đã nói lúc bắt đầu, chúng ta hãy theo dõi những điều
sau:
Cho dù người ta xinh đẹp và thân hữu hay không quyến rũ và không thân thiện, một cách căn bản họ cũng là người, chỉ giống chính mình. Giống như ai khác, họ muốn hạnh phúc và không muốn khổ đau. Xa hơn nữa, người ta có quyền để vượt qua khổ đau và để được hạnh phúc bình đẳng với mọi người. Bây giờ, khi chúng ta đã nhận ra rằng, tất cả chúng sinh thì bình đẳng cả với khao khát cho hạnh phúc và quyền để đạt được điều ấy, chúng ta tự động cảm thấy sự xúc cảm và gần gũi với tất cả.
Cho dù người ta xinh đẹp và thân hữu hay không quyến rũ và không thân thiện, một cách căn bản họ cũng là người, chỉ giống chính mình. Giống như ai khác, họ muốn hạnh phúc và không muốn khổ đau. Xa hơn nữa, người ta có quyền để vượt qua khổ đau và để được hạnh phúc bình đẳng với mọi người. Bây giờ, khi chúng ta đã nhận ra rằng, tất cả chúng sinh thì bình đẳng cả với khao khát cho hạnh phúc và quyền để đạt được điều ấy, chúng ta tự động cảm thấy sự xúc cảm và gần gũi với tất cả.
Xuyên qua thói quen của tâm chúng ta với cảm
giác vị tha bao la, chúng ta phát triển một cảm nhận trách nhiệm cho người
khác: nguyện ước để giúp đở họ hành động vượt qua những chướng ngại của họ.
Mặc dù nguyện ước này được lựa chọn, nhưng nó
được hướng đến tất cả mọi người. Cho đến khi nào người ta vẫn là người thì kinh
nghiệm vui mừng hay đau khổ cũng như chúng ta mà thôi, không có một căn bản nào
phân biệt giữa họ hay để thay đổi sự quan tâm đến họ dù họ cư xử tiêu cực.
Hãy để chúng tôi nhấn mạnh rằng, nó là năng lực
trong chúng ta, hãy cho kiên nhẫn và thời gian, để phát triển lòng từ bi thương
yêu này. Dĩ nhiên, tính vị kỷ của chúng ta, sự ái luyến đặc biệt đến cảm giác
độc lập, sự tồn tại của tự ngã, cái tôi làm căn bản chủ yếu để cản trở lòng từ
bi thương yêu của chúng ta.Thực vậy, lòng từ bi thương yêu chân chính có thể
được kinh nghiệm chỉ khi sự chấp thủ, bám chặc được xoá bỏ. Nhưng điều này
không có nghĩa là chúng ta không thể bắt đầu và làm một chương trình để phát
triển lòng từ bi thương bây giờ.
CHÚNG TA BẮT ĐẦU NHƯ THẾ NÀO!
CHÚNG TA BẮT ĐẦU NHƯ THẾ NÀO!
Chúng ta nên bắt đầu bằng việc loại trừ những
chướng ngại lớn nhất đến lòng từ bi thương yêu: giận dữ và thù ghét. Như chúng
ta đã biết, đây là những cảm xúc cực kỳ mạnh mẻ và chúng có thể khống chế cả
toàn bộ tâm tư chúng ta. Mặc dù vậy, chúng có thể được kiểm soát. Tuy nhiên,
nếu không vậy, thì đây là những cảm xúc tiêu cực sẽ gây tai hại cho chúng ta và
làm cản trở sự mưu cầu cho hạnh phúc của một tâm thương yêu - nếu không có ảnh
hưởng nào khác trên chúng.
Vì vậy, khi bắt đầu, thật lợi ích để khám phá
giá trị của giận dữ hay không giận dữ. Thỉnh thoảng, khi chúng ta thiếu nghị
lực trong một hoàn cảnh khó khăn, sự giận dữ dường như một hổ trợ có ích, xuất
hiện để mang đến thêm năng lượng, sự tin cậy và quyết định.
Vì vậy, nơi đây, chúng ta phải trắc nghiệm trạng
thái của tinh thần chúng ta một cách cẩn thận. Trong khi đúng là giận dữ mang
thêm năng lượng, nếu chúng ta khám phá tính tự nhiên của năng lượng này, chúng
ta thấy rằng nó là mù quáng: chúng ta không thể chắc chắn rằng kết quả của nó
sẽ là tích cực hay tiêu cực. Bởi vì sự giận dữ đã làm mờ tối phần tuyệt hảo của
bộ óc chúng ta: sự sáng suốt của nó. Vì vậy năng lượng của giận dữ hầu như luôn
luôn không đáng tin cậy. Nó có thể là nguyên nhân của một sự tàn phá rộng lớn ,
một thái độ đáng tiếc. Hơn thế nữa, nếu sự giận dữ phát triển đến cùng cực,
người ấy trở nên như một kẻ bị bệnh tâm thần, hành động trong chiều hướng tổn
hại chính tự thân và những người khác.
Tuy nhiên, chúng ta có thể phát triển một năng
lực tương xứng nhưng với năng lượng có thể kiểm soát để đối phó với những hoàn
cảnh khó khăn.
Năng lượng kiểm soát được này đến không chỉ từ thái độ từ bi yêu thương mà cũng từ lý trí và nhẫn nhục. Đây là những loại thuốc giải cực kỳ hiệu nghiệm đối với giận dữ. Kém may mắn thay, rất nhiều người đã phán đoán sai lầm những phẩm chất này như những dấu hiệu của sự yếu đuối. Chúng tôi tin tưởng sự ngược lại là đúng: rằng đây là những dấu hiệu của một sức mạnh từ bên trong. Từ bi yêu thương là bởi sự dịu dàng, tế nhị, và hoà bình tự nhiên, nhưng nó cũng rất là mạnh mẽ. Nó là như thế đó, yếu đuối, đối với những ai mất sự kiên nhẫn một cách dễ dàng, những ai không vững chắc, và không kiên định. Vì vậy, đối với chúng tôi sự thức dậy của giận dữ là dấu hiệu trực tiếp của yếu đuối.
Năng lượng kiểm soát được này đến không chỉ từ thái độ từ bi yêu thương mà cũng từ lý trí và nhẫn nhục. Đây là những loại thuốc giải cực kỳ hiệu nghiệm đối với giận dữ. Kém may mắn thay, rất nhiều người đã phán đoán sai lầm những phẩm chất này như những dấu hiệu của sự yếu đuối. Chúng tôi tin tưởng sự ngược lại là đúng: rằng đây là những dấu hiệu của một sức mạnh từ bên trong. Từ bi yêu thương là bởi sự dịu dàng, tế nhị, và hoà bình tự nhiên, nhưng nó cũng rất là mạnh mẽ. Nó là như thế đó, yếu đuối, đối với những ai mất sự kiên nhẫn một cách dễ dàng, những ai không vững chắc, và không kiên định. Vì vậy, đối với chúng tôi sự thức dậy của giận dữ là dấu hiệu trực tiếp của yếu đuối.
Cho nên, khi một điều rắc rối khởi lên, cố gắng
duy trì khiêm tốn và giữ một thái độ ngay thẳng và được quan tâm rằng kết quả
sẽ tốt. Dĩ nhiên, những kẽ khác có thể thừa cơ hội này để lợi dụng, và nếu thái
độ duy trì không giao động của chúng ta chỉ khuyến khích sự gây hấn phi lý, hãy
mạnh dạn đứng vững. Tuy nhiên điều này nên được thực hiện với từ bi thương yêu,
và nếu cần thiết để bày tỏ quan điểm và làm một biện pháp đối phó mạnh mẽ của
chúng ta, hãy làm như vậy mà không giận dữ hay mục đích không chính đáng.
Chúng ta nên nhận thức rằng mặc dù người đối
nghịch xuất hiện để làm tổn hại chúng ta, cuối cùng, những hành động phá phách
sẽ chỉ tổn hại chính họ. Để kiểm soát lại sự vị kỷ của chính chúng ta, sự thôi
thúc để trả đủa, chúng ta nên nhắc lại niềm mong ước được thực tập từ bi thương
yêu và đảm đương trách nhiệm để giúp đở ngăn ngừa người khác phải khổ đau vì
hậu quả những hành động của họ.
Vì vậy, bởi vì sự đo lường chúng ta, việc làm đã
được chọn lựa một cách tĩnh lặng, chúng sẽ được ảnh hưởng hơn, chính xác hơn và
sinh động hơn. Sự trả đủa căn cứ trên năng lượng mù quáng của giận dữ sân hận
và hiếm khi đạt được mục tiêu.
BẠN VÀ THÙ
BẠN VÀ THÙ
Chúng tôi phải nhấn mạnh rằng không chỉ đơn
thuần nghĩ từ bi yêu thương và lý trí và nhẫn nhục là tốt đẹp, thì sẽ không đủ
để phát triển chúng. Chúng ta phải đợi cho đến khi những khó khăn trỗi dậy và
rồi thì mới có dịp để mà cố gằng thực hành những điều ấy.
Và ai sẽ tạo ra những cơ hội như vậy? Không phải
bạn bè chúng ta, và dĩ nhiên, đấy là những kẽ thù của chúng ta. Họ sẽ là những
kẽ trao tặng chúng ta những tình huống khó khăn nhất. Vì vậy nếu chúng ta thực
sự ước nguyện để học, chúng ta nên nghĩ rằng những người thù là những vị thầy
tuyệt hảo của chúng ta!
Cho một người nuôi dưỡng từ bi và tình thương,
sự thực hành kiên nhẫn và khoan dung là căn bản, và cho điều đó, một kẽ thù là
rất cần thiết, không thể thiếu được. Vì vậy chúng ta nên cảm thấy biết ơn những
kẽ thù của chúng ta, vì họ là kẽ có thể hổ trợ tốt nhất để chúng ta phát triển
một tâm tĩnh lặng! Cũng vậy, thường có trường hợp cả cá nhân và trong đời sống
cộng đồng, điều đó đã chuyển hoá tình trạng, những kẽ thù thành những người
bạn.
Vì vậy sân hận và thù ghét thì luôn luôn tổn
hại, và trừ khi chúng ta đã rèn luyện tâm tính và hành động để giảm bớt những
mãnh lực tiêu cực của chúng, chúng sẽ tiếp tục để quấy rầy chúng ta và đập phá
những cố gắng để chúng ta phát triển một tâm tĩnh lặng yên bình. Sân hận và thù
ghét là những kẽ thù thật sự của chúng ta. Đây là những sức mạnh mà chúng ta
cần thiết nhất để đối diện và chiến đấu, nó không là những "kẽ thù"
tạm thời, chúng xuất hiện một cách gián đoạn suốt cuộc đời chúng ta.
Dĩ nhiên, thật tự nhiên và đúng đắn rằng tất cả
chúng ta đều muốn mọi người đều là bạn, chúng ta muốn bạn chứ không muốn kẽ
thù. Chúng tôi thường đùa răng nếu bạn muốn ích kỷ, bạn nên rất là vị tha!
Chúng ta nên săn sóc những người khác, quan tâm đến lợi ích của họ, giúp đở họ,
phục vụ họ, thân hữu hơn, mĩm cười nhiều hơn. Kết quả? Khi chúng ta cần sự giúp
đở, chúng ta sẽ thấy vô số người giúp đở! Nếu trái lại, chúng ta thờ ơ với hạnh
phúc của người khác, với thời gian chúng ta sẽ là những kẽ thất bại. Và có phải
tình thân hữu được sản sinh xuyên qua những mối bất hoà và sân hận, ganh tị và
cạnh tranh sôi nổi? Chúng tôi không nghĩ như vậy. Chỉ có tình cảm mang đến cho
chúng ta tình bằng hữu chân thật gần gũi.
Trong xã hội vật chất ngày nay, nếu chúng ta có
tiền tài và quyền thế, chúng ta dường như có rất nhiều bạn bè. Nhưng họ không phải
là những người bạn của chúng ta; họ là bạn của tiền và quyền. Khi chúng ta mất
sự giàu có và ảnh hưởng, chúng ta sẽ rất khó tìm thấy những người như
vậy.
Vấn đề là khi mọi chuyện tốt lành êm xuôi đối
với chúng ta trên thế giới này, chúng ta trở nên tin tưởng rằng chúng ta có thể
tự quán xuyến mọi chuyện và cảm thấy rằng chúng ta không cần bằng hữu, nhưng
khi tình trạng và sức khoẻ suy đồi, chúng ta nhanh chóng nhận ra rằng chúng ta
sai lầm. Đấy là khoảnh khắc mà chúng ta học được rằng ai chính là người thật sự
ích lợi và ai là hoàn toàn vô tích sự. Vì vậy để chuẩn bị cho thời khắc ấy, để
hình thành nên những người bạn chân thành sẽ giúp đở khi chúng ta cần đến,
chúng ta phải phát triển lòng vị tha!
Mặc dù thỉnh thoảng người ta cười phá lên khi
chúng tôi nói đến điều ấy, nhưng tự chúng tôi luôn cần thêm bạn. Chúng tôi
thích mĩm cười. Bởi vì điều này chúng tôi hiểu biết làm thế nào để có thêm bạn
nhiều hơn và làm thế nào để mĩm cười nhiều hơn, và trong cá nhân chúng tôi là
những nụ mĩm cười thành thật. Có nhiều loại mĩm cười như là cười mĩa mai, giả
tạo hay xã giao. Rất nhiều những nụ cười không tạo được cảm giác hài lòng, và
thỉnh thoảng nụ cười ngay cả tạo nên sự nghi ngờ và sợ hải, có đúng thế không?
Nhưng một nụ cười chân thành thật sự trao tặng chúng ta một cảm giác tươi mát
và chúng tôi tin nó là đặc trưng của loài người. Nếu đây là những nụ cười chúng
ta muốn, rồi thì tự chúng ta phải tạo nên lý do để những nụ cười thành thật,
tươi mát và hạnh phúc có thể xuất hiện.
TỪ BI YÊU THƯƠNG VÀ CUỘC SỐNG CHÚNG TA
TỪ BI YÊU THƯƠNG VÀ CUỘC SỐNG CHÚNG TA
Để kết luận, chúng tôi muốn vắn tắt để mở rộng
sự suy tư của chúng tôi trước chủ đề của bài này và mở rộng hơn điểm: hạnh phúc
cá nhân có thể cống hiến trong một phương pháp hiệu quả sâu sắc và ảnh hưởng
đến toàn bộ việc cải thiện cộng đồng nhân loại.
Bởi vì chúng ta cùng chia sẽ bản chất cần thiết
của tình thương yêu, điều ấy là có thể để cảm thấy rằng bất cứ người nào chúng
ta gặp, trong bất cứ tình trạng nào, đều là anh em, chị em với nhau. Không kể
là khuôn mặt ấy mới mẽ hay khác lạ của trang phục và thái độ như thế nào, không
có sự khác biệt nào quan trong giữa chúng ta và những người khác. Thật là cạn
cợt nếu chỉ dừng lại sự khác biệt ở bên ngoài bởi vì bản chất tự nhiên của
chúng ta là giống nhau.
Một cách căn bản, loài người là một và hành tinh
nhỏ bé này là ngôi nhà duy nhất của chúng ta. Nếu chúng ta bảo vệ ngôi nhà này
của chúng ta, mỗi chúng ta cần kinh nghiệm qua một giác quan của chủ nghĩa vị
tha toàn cầu. Chỉ cần cảm nhận điều này, là chúng ta có thể xoá nhoà động cơ vị
kỷ, là nguyên nhân chúng ta lừa dối, làm thất vọng và hành hạ kẻ khác. Nếu
chúng ta có sự ngay thẳng và trái tim cởi mở, chúng ta sẽ cảm thấy giá trị của
chính nó và sự tin cậy một cách tự nhiên, và không cần phải sợ hãi kẽ
khác.
Chúng tôi tin rằng ở tại bất cứ giai tầng nào
của xã hội- gia đình, bộ tộc, quốc gia và quốc tế- chìa khoá để một thế giới
hạnh phúc hơn và thành công hơn là sự lớn mạnh của lòng từ bi thương yêu. Chúng
ta không cần để trở nên sùng đạo hay cần phải tin tưởng ở một học thuyết nào.
Việc cần thiết cho tất cả chúng ta là phát triển
những phẩm chất tốt đẹp của con người. http://lamayeshe.com/otherteachers/hhdl/compassion.shtml
No comments:
Post a Comment