VIỄN LY – QUYẾT ĐỊNH GIẢI THOÁT
Alexander
Berzin, Morelia, Mexico, October 10, 200
Tuệ Uyển
chuyển ngữ - 27/1/2010
Lời người dịch:
Chúng
tôi cho rằng, một người khi quyết định thực hành Đạo Phật thì trước
hết là nghĩ đến viễn ly. Có phát tâm viễn ly mới thật
sự là một hành giả Phật Giáo. Nếu không phát tâm viễn ly
thì chúng ta thực hành Đạo Phật để làm gì? Dĩ nhiên ngày nay,
người ta đã áp dụng những phương pháp thực hành của Đạo Phật trong tâm lý trị
liệu, thiền quán để nâng cao sức khỏe, nhưng ngay cả việc thực tập Phật Pháp để
được tái sinh trong cõi người lẫn cõi trời đều không phải là cứu kính của Phật
Giáo, đó chỉ là những phương tiện nhất thời, hay đó không phải là Phật Pháp
chân thật, không phải là mục tiêu tối hậu của Đạo Phật 1.
Vậy viễn ly là
gì? Viễn ly hay tâm xuất ly có nghĩa là từ bỏ hay xa rời. Từ
bỏ điều gì hay xa rời diều gì? Từ bỏ phiền não khổ đau hay xuất phiền não
gia hoặc xa rời sinh tử luân hồi hay xuất tam giới gia.
Nếu chúng ta chỉ phát tâm viễn ly cho
cá nhân mình thì gọi là thanh văn duyên giác và nếu chúng
ta phát tâm viễn ly vì tất cả chúng sinh thì gọi
là bồ tát đại thừa [và đi tiếp đến chỗ 'khứ lai tự tại'].
Vì như Đức Đạt Lai Lạt Ma nói trong Mật thừa Tây Tạng rằng 'thoát ly sinh tử là
mục tiêu chung của Đại thừa và Tiểu thừa. Nếu một người không muốn giải
thoát thì không bao giờ muốn người khác giải thoát' và 'nếu một người không có
tâm viễn ly chân thật thì không thể có lòng từ bi chân thành'. Vì sao, vì
đối với một đạo nhân chân thật (hữu tình giác) thì không có gì trong cõi luân
hồi có thể vướng bận họ, họa chăng những thứ làm vướng mắc được đó là những
phiền não còn rơi rớt. Còn đối với một vị bồ tát thì còn có chi làm vướng
bận họ, có chăng đó là bổn phận 'giác hữu tình' vì nếu không thì không
phải là bồ tát.
Bài Viễn Ly - Quyết Tâm Giải Thoát của Giáo Sư Hành Giả Berzin nói chi tiết hơn về
điều này.
Nam mô A Di Đà Phật
Ẩn Tâm Lộ ngày
13/01/2012
Tuệ Uyển
VIỄN LY – QUYẾT ĐỊNH GIẢI THOÁT
Định Nghĩa Và Hàm Ý
Viễn ly là một
quyết định tự do khỏi không chỉ một hình thức nào đấy của
khổ đau,mà cũng là khỏi nguyên nhân của nó. Nó đòi
hỏi ý chí để từ bỏ khổ đau ấy và nguyên nhân
của nó. Vì thế, nó đòi hỏi lòng can đảm to lớn.
Nó không chỉ hướng đến nhận điều gì đấy dễ thương
mà không phải trả một cái giá nào đấy.
Viễn ly cũng
hàm ý niềm tin trong một sự kiện rằng nó có thể
tự do khỏi khổ đau và nguyên nhân của nó. Nó không
chỉ là suy nghĩ mong ước. Nó là niềm tin trong một sự kiện
đúng trong toàn bộ ba phương diện.
1. Niềm tin tỉnh giác, xóa bỏ tâm thức của
những cảm xúc và thái độ phiền não về những đối
tượng. Vì thế, một sự viễn ly đúng đắn xóa tan tâm thức
do dự, tự thương hại, và sự oán hận về việc phải
từ bỏ điều tham muốn gì đấy.
2. Tin tưởng sự kiện chân thật căn cứ trên lý
trí. Chúng ta cần thấu hiểu giải thoát khỏi khổ đau và nguyên nhân của nó
là có thể như thế nào.
3. Tin tưởng sự kiện với một niềm ngưỡng mộ đối với
nó. Như với hai tầng bậc của tâm bồ đề (niềm ngưỡng mộ và hai tầng bậc
liên hệ), chúng ta không chỉ nguyện ước hay ý chí từ bỏ một cấp độ nào đấy của
khổ đau và nguyên nhân của nó, căn cứ trên niềm tin rằng chúng ta có thể làm
như thế. Chúng ta cần thật sự từ bỏ cả hai thứ, tối đa mà chúng ta có thể
trong hiện tại, và để liên hệ chính mình trong những sự thực hành sẽ có thể làm
cho chúng ta cuối cùng đạt đến sự tự tại khỏi chúng một cách vĩnh viễn.
Hơn thế nữa, viễn
ly chân chính không giống như sự viễn ly hoàn toàn bị kích động bởi đời sống
ngắn ngủi (sna-thung spu-sud-kyi nges-'byung): sự viễn ly say sưa và
cuồng nhiệt đối với mọi thứ, nó căn cứ trên niềm tin mù quáng rằng nguồn gốc
ngoại tại có thể cứu độ chúng ta. Nhưng nó đòi hỏi một thái độ thực tiển
về sự liên hệ đến những việc làm cần mẫn. Chúng ta có thể đạt được sự
nguyện ước từ những người khác, nhưng chúng ta phải thực hiện một cách kiên trì
từ chính phía chúng ta.
Hơn thế nữa, chúng
ta cần một thái độ thực tiển vể tiến trình xãy ra
như thế nào. Hiện thực giải thoát khỏi vòng luân hồi không bao
giờ là một tiến trình trơn tru như vạch một đường, với mọi
thứ trở nên tốt đẹp hơn mỗi ngày. Cho đến khi chúng ta
tự tại vĩnh viễn, vòng luân hồi sẽ tiếp tục trồi lên sụp
xuống. Khi nhìn từ một viễn tượng của thời gian lâu dài, chúng ta có thể
thấy tiến trình , nhưng trên căn bản ngày qua ngày, tâm tính chúng ta sẽ tiếp
tục lên đèo xuống ải.
Vì thế, chúng ta
cần nguyên tắc và kiên trì để chịu đựng những khó khăn
trong việc đi theo con đường tu tập của Đạo Phật, và trang bị tinh
tấn (go-cha'i brtson-'grus), hoan hỉ nhẫn nại để vượt qua những lúc trồi
hoặc sụp. Với niềm tin sáng suốt ủng hộ quyết định của chúng ta để
được tự do, chúng ta sẽ không trở nên thất vọng hay mất tinh thần.
Hai Cấp Độ Viễn Ly
Theo Tông Khách Ba
Trong Ba Phương Diện Chính Của Con Đường Giác Ngộ, Tông Khách Ba phân biệt:
1. Viễn ly giai đoạn khởi đầu mà với
nó chúng ta hướng sự quan tâm chính yếu của chúng ta với việc làm
lợi ích đời sống này để tạo nhân lợi ích cho đời sống tương lai
(không để sa vào ba cõi địa ngục, ngã quỷ, súc sinh).
2. Viễn ly giai đoạn giữa mà với nó chúng ta hướng
sự hấp dẫn chính yếu của chúng ta với việc tạo nhân lợi ích cho những đời sống
tương lai để đạt đến việc giải thoát khỏi lập lại sự tái sinh không thể kiểm
soát trong vòng sinh tử luân hồi.
Cấp độ thứ
nhất là sự viễn ly phát triển thường lệ với những người không
phải Phật tử, những người với khuynh hướng để lên thiên đàng.
Cấp độ thứ hai là hoàn toàn của Đạo Phật.
Hiện Pháp Viễn Ly
Chúng ta
có thể bổ sung sự phân biệt này bằng việc thêm vào
cấp độ sơ bộ, “Hiện Pháp Viễn Ly”. “Hiện Pháp Viễn
Ly” là việc hướng sự hấp dẫn chính yếu của chúng ta với việc
tỉnh thức từng thời khắc để làm lợi ích cho những thời khắc tiếp theo
đấy trong đời sống này hay những phát sinh sau đó.
Tuy thế, “Hiện Pháp
Viễn Ly” chỉ có giá trị như một bộ phận của
con đường Phật Giáo khi chúng ta nhìn nó chỉ đơn thuần như một
viên đá đặt chân để tiến đến hai cấp độ thật sự của
Phật Pháp. Để tiếp cận hai cấp độ thật sự, chúng ta cần thấu hiểu giáo
huấn Phật Pháp về tái sinh một cách đúng đắn và tin tưởng chúng là thật sự, căn
cứ trên lý trí. Bằng nếu không làm thế
nào chúng ta có thể hành động một cách chân thành để làm lợi ích cho những đời
sống tương lai hay để đạt đến giải thoát khỏi việc lập lại sự tái sinh không
thể kiểm soát được?
Với Hiện Pháp viễn ly,
sau đó, chúng ta nhìn vào những rắc rối hàng ngày chúng ta có trong đời
sống - trong những mối liên hệ, trong việc đối phó với những
khó khăn, v.v... Chúng ta cũng nhìn vào những nguyên nhân và chúng ta
đang sẳn lòng từ bỏ cả hai, nhằm để cải thiện phẩm chất của
cuộc sống này - và không chỉ ngay lập tức mà cũng là sau
này trong cuộc sống. Đây là sự viễn ly trên một cấp độ
thông thường với trị liệu tâm lý.
Song song với cấp
độ này, chúng ta có thể có một kiểu mẫu Hiện Pháp viễn ly của
việc đặt mình vào một phương hướng an toàn trong đời sống (sự quy
y). Chúng ta đặt phương hướng an toàn trong đời sống của chúng ta của
việc hành động để sống với chứng loạn thần kinh (vọng tưởng điên đảo) của chúng
ta vì thể chúng chỉ có thể gây nên những rắc rối tối thiểu mà thôi. Chúng
ta nhìn đến những ai những người đã đạt đến điều này, hoàn toàn hay cục bộ, như
việc minh họa cung cách.
Viễn Ly Tạm Thời
Và Phương Hướng An Toàn (Quy Y)
Lamrim (Con đường tiệm
tiến) trình bày chủ đề phương hướng an toàn hay quy y trước nhất trong
dạng thức của giai đoạn viễn ly khởi đầu. Ở đấy, nó được
căn cứ sự đe dọa của những sự tái sinh tệ hại và niềm
tin trong sự kiện rằng Ba Ngôi Tôn Quý có thể đưa đến
sự tái sinh tốt đẹp hơn. Giống như những kiểu mẫu của
Hiện Pháp viễn ly, trình độ viễn ly này và sự quy y cũng chỉ là tạm thời.
Chúng cũng không phải là những hình thức quyết định toàn hảo.
Pháp bảo thật sự
là việc chấm dứt khổ đau và nguyên nhân của nó, và thật
tâm đạo (con đường chân thật) hướng dẫn đến chỗ chấm dứt
khổ đau. Tuy thế, trên trình độ khởi đầu, Pháp bảo không thật
sự là Pháp bảo. Những khổ đau mà chúng ta muốn chấm
dứt chỉ là khổ đau thô phù; nguyên nhân của
nó chỉ là sự không tỉnh thức về hành trạng nhân quả;
sự chấm dứt chỉ là tạm thời; và phương pháp là ngăn ngừa khỏi thái độ tàn
phá.
Hơn thế nữa, những
ai đã đạt đến điều gọi là Pháp bảo này là những người
ở trong tình trạng tốt nhất của tái sinh - như cõi người và cõi
trời, không phải chư Phật và không nhất thiết là cộng đồng
thánh tăng nhị thừa, những bậc vô thức tính không.
Ý Nghĩa Viễn Ly Và
Phương Hướng An Toàn (Quy Y)
Chỉ trên trình độ
thứ hai (bậc trung) của con đường tiệm tiến lamrim chúng ta mới tìm thấy
một sự định nghĩa đầy đủ của viễn ly và một sự định nghĩa trọn vẹn của phương
hướng an toàn. Những đau khổ thật sự ở đây là tất cả ba loại (đau đớn,
thay đổi, cùng khắp), nguyên nhân thật sự là việc không tỉnh giác về tính
không, sự chấm dứt thật sự vĩnh viễn - không chỉ tạm thời nhưng tiến lên những
trình độ tái sinh cao hơn hay thể trạng thiền định - và những con đường tâm
thức thật sự là những tâm vô thức của tính không.
Một cách tương ứng,
ở đây, chúng ta đặt ý nghĩa phương hướng an toàn trong đời sống chúng
ta và hướng đến Pháp bảo thật sự của việc chấm dứt chân thật
(diệt đế) và những con đường chân thật, khi hiện hữu trọn vẹn trên
những sự tương tục tinh thần của chư Phật và tồn tại trên những
sự tương tục của thánh giả tăng già.
Trình Độ Bồ Tát Của
Viễn Ly Và Phương Hướng An Toàn
Trên trình độ thứ
ba (bậc rốt ráo) của con đường tiệm tiến lamrim là động cơ bồ tát, những khuynh
hướng viễn ly vì sự giải thoát của tất cả khỏi khổ đau luân hồi và nguyên nhân
của nó - không chỉ khổ sở của đớn đau, và không chỉ khổ đau của một số chúng
sinh nào đó. Nguyện ước này là cho tất chúng sinh khác hoàn toàn giải
thoát khỏi khổ đau và nguyên nhân của nó, với lòng tin vững chắc rằng điều này
là có thể, và điều này gọi là "từ bi". Từ bi là một khía cạnh
của trình độ viễn ly của bồ tát.
Để mang đến khả năng để
hổ trợ giải phóng tất cả chúng sinh khác, chúng ta cần những khía cạnh khác của
viễn ly bồ tát. Chúng ta cần từ bỏ không chỉ những chướng ngại cảm xúc
(phiền não chướng) ngăn trở sự giải thoát của chúng ta, nhưng cũng những chướng
ngại nhận thức (sở tri chướng) ngăn ngại sự toàn tri. Xét cho cùng, điều
này bao hàm sự thấu hiểu toàn tri toàn giác, những sự chướng ngại ngăn trở, và
niềm tin vững vàng rằng có thể giải thoát chính chúng ta khỏi những chướng ngại
này vĩnh viễn. Nó cùng bao hàm niềm tin vững vàng rằng tất cả mọi người
có thể giải thoát chính mình mãi mãi khỏi những chướng ngại đó.
Kết Luận
Cùng với toàn bộ
con đường Phật Giáo, rồi thì, chúng ta cần ý
chí từ bỏ khổ đau và nguyên nhân của đau
khổ. Do thế, chúng ta cần nhận ra những nguồn cội khổ đau của chúng
ta, sự vị kỷ , giải đải, chấp trước, sân hận, v.v...; hãy
từ bỏ chúng tối đa như chúng ta có thể ngay bây
giờ; và cố gắng cố gắng sớm nhất như chúng ta
có thể để giải thoát chính chúng ta khỏi chúng vĩnh viễn.
Trong mật tông tantra,
chúng ta ngay cả cần sự viễn ly sâu xa hơn. Chúng ta cần ý chí từ
bỏ và rồi thì buông bỏ, tối đa như có thể, những ý tưởng thông thường của chính
mình (tự ngã ý tưởng) và sự đồng nhất của chúng ta với chúng. Viễn ly
thực tế là một sự thực tập sâu sắc và vươn xa, từ Hiện Pháp đến tận cùng của
mật tông tối thượng.
Nguyên tác: Renunciation
- The Determination to Be Free
Ẩn Tâm Lộ ngày 12/01/2012
Bài liên hệ:
1.
Viễn ly - Quyết định
giải thoát
2.
Đi từ viễn ly đến từ bi
3.
Giải thoát cho tất cả
chúng sinh
No comments:
Post a Comment