NGHI THỨC NGUYỆN CẦU TRƯỜNG THỌ
***
TÁN PHẬT ĐẢNH LỄ
Cúi đầu đảnh lễ chư Phật
Cùng chư Bồ tát thánh hiền mười
phương
Trọn đời con nguyện tựa nương
Ngôi cao tam bảo mở đường thiện căn
Nhất tâm đảnh lễ Nam mô
Quy Y mười phương tận hư không, tất cả chư Phật.
Nhất tâm đảnh lễ Nam
mô Quy Y mười phương tận hư không, tất cả Tôn Pháp.
Nhất tâm đảnh lễ Nam
mô Quy Y mười phương tận hư không, tất cả Hiền, Thánh Tăng
TÁN HƯƠNG
Lư trầm khói tỏa
Vâng lời di giáo
Phật đạo hoằng khai
Trí bi tròn đầy
Nguyện đồng giác ngộ
Chào Phật tương lai
Hương Cúng Dường Bồ Tát
Hương Cúng Dường Bồ Tát
Nam Mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Ma Ha Tát
Lời Phật dạy rộng sâu vô tận
Hàm diệu nghĩa tuệ trí vô biên
Nguyện thường đọc tụng lời Phật dạy
Thâm nhập tuệ giác để thực hành
Nam Mô Trường Thọ Hải Hội Phật Bồ tát (3 lần)
NGHI THỨC NGUYỆN CẦU TRƯỜNG THỌ BA BỔN TÔN DU GIÀ
Three Deities of Long Life Guru Yoga | Lotsawa House
Kính lễ Đạo Sư và Ba Bổn Tôn Trường Thọ[1]!
Namo guru tri-ayurdevebhyaḥ!1
Nếu bạn muốn đạt được bất tử bằng việc thực hành yoga đạo sư và ba bổn tôn trường
thọ, hãy bắt đầu bằng việc quy y và đánh thức tâm bồ đề với sự viễn ly.
Trong Phật bảo, Pháp bảo và hội chúng cao thượng
Chúng con nguyện quy y cho đến khi thành tựu Giác Ngộ.
Qua công đức thực hành bố thí,…, cho đến tuệ trí,
Nguyện cho chúng con thành tựu Quả Phật vì lợi ích của tất cả chúng sanh.
Được thúc đẩy bởi tuệ giác và từ bi,
Hôm nay trong sự hiện diện của Đức Phật
Chúng con nguyện phát tâm Bồ Đề
Nguyện đồng hành trên đường Giác Ngộ
Vì lợi ích của tất cả chúng sanh
Khi không gian vẫn còn tồn tại
Khi chúng sanh vẫn còn hiện hữu
Cho đến lúc ấy, chúng con nguyện cũng sẽ hiện diện
Để xua tan khổ đau của trần thế
Sau đó hành thiền như sau:
om shunyata jana benza sobhawa atmako hang
(oṃ śūnyatājñāna vajra-svabhāv-ātmako ‘ham)
Trong thể trạng bản nhiên của linh quang, không liên quan với bất cứ gì trong
vũ trụ và bất cứ chúng sanh nào,
Sự hiển bày của định lực liên hợp
Biểu hiện vũ trụ thuần khiết xinh đẹp của cõi Phật Đại Hạnh Phúc và các chúng
sanh ở đấy,
Được sắp xếp hoàn hảo tuyệt vời.
Chúng con xuất hiện trong thân tướng bình thường, sống động và rõ ràng.
Trên đầu chúng con ở giữa sự phong phú của những vật cúng dường thượng hảo hạng,
Bổn sư của chúng con ngự trên một hoa sen trắng và một mặt trăng,
Trong hình tướng Thiên Tôn[2], Như Ý Luân Siêu Việt
Nguyện cho chúng con nhận được đời sống trường thọ và tuệ trí tối thượng.
Màu sắc của pha lê vô nhiễm, được ban cho những biểu tượng và dấu hiệu,
Ngài có hảo tướng thanh thản mười sáu tuổi.
Với một mặt và ba mắt,
Bốn mắt tuệ trí của ngài đánh dấu trong hai bàn tay và hai bàn chân,
Biểu thị rằng ngài có thể thấy bảy nhân của Giác Ngộ[3].
Tay phải của ngài bắt ấn ban cho tối thượng, hoá ra những đám mây lớn
Từ đó mọi thứ mang đến cát tường và hoan hỉ mưa xuống - như nó đã làm trong Thời
Đại Hoàng Kim.
Tay trái của ngài biểu thị rằng ngài là hiện thân của những Đấng Chiến Thắng của
ba thời,
Và cầm một hoa sen đỏ xua tan mọi sợ hãi của sanh tử và niết bàn.
Ngài trông xinh đẹp trong y phục gấm lụa trắng và đỏ
Và trang nghiêm với nhiều châu báu, khi ngồi trong tư thế kim cang
Với mặt trăng để tựa lưng.
Phía trên đầu ngài là Giáo Chủ Của Đạo Tràng Hoa Sen, Đức Phật Vô Lượng Thọ,
Sáng chói màu trắng hơi đỏ, đôi tay ngài, trong thủ ấn tam muội, cầm một lục
bình trường thọ.
Rực rỡ với những tướng chánh và phụ, trang nghiêm với y phục gấm lụa và châu
báu.
Hoan hỉ, ngài ngồi trên hoa sen và mặt trăng, hai chân ngài trong tư thế kim
cang.
Sinh từ nhục kế của ngài, bậc chiến thắng siêu việt, đức Nhục Kế Sanh Thắng[4],
Xuất hiện giữa hào quang sáng chói. Ngài trong màu trăng mùa thu.
Với ba mặt - trắng, vàng, xanh dương - và tám tay;
Mỗi mặt có ba mắt, toả ra niềm hoan hỉ.
Tay phải thứ nhất ngài cầm một chày kim cang nhiều màu sắc,
Tay thứ hai cầm một hoa sen trắng với Đức Phật Vô Lượng Thọ ngồi trên,
Tay thứ ba cầm một mũi tên,
Và tay thứ tư bắt ấn ban cho tối thượng.
Tay trái thứ nhất cầm một vòng dây kim cang,
Tay thứ hai cầm một cây cung,
Tay thứ ba bắt ấn ban cho nương tựa,
Tay thứ tư bắt ấn thiền định và cầm một bình cam lồ.
Trang nghiêm với y phục gấm lụa và châu báu, ngài ngồi trong tư thế kiết già
Mỗi phần của mỗi thân thể một bổn tôn chiếu sáng rực rỡ,
Gửi đi vô lượng tia sáng khắp mười phương.
Ở đầu mỗi tia sáng xuất hiện vô số cõi tịnh độ Phật -
Tương đương số lượng của những nguyên tử trong vũ trụ -
Nơi tất cả đạo sư, bổn tôn, chư Phật, Bồ tát,
Thủ Hộ Tỉnh Thức[5],
Tôn Trưởng[6] có quyền năng đối với sự sống,
Những vị hộ pháp và những bổn tôn thịnh vượng hội tụ nhiều như mây trời.
Tất cả xuất hiện, nhưng trống rỗng - những sanh thân của mạng lưới mầu nhiệm.
Ba vị trí của mỗi bổn tôn được ghi bằng ba âm tiết,
Chiếu ánh sáng để thỉnh mời những bậc trí giả hoà tan trong tam muội da tát đoả[7],
Vì tính bản nhiên của các ngài như vậy nên thể hiện ra tất cả những nguồn cội tựa
nương.
Nếu bạn muốn thực hành kỹ lưỡng hơn thì
có thể thêm chi tiết cúng dường bảy phần, lễ lạy, và cúng dường mạn đà la nhiều
càng tốt. Nếu muốn ngắn gọn thì đọc,
Đến các ngài tuệ trí sáng suốt,
Bổn tôn trưởng thọ ban cho sự bất tử tối thượng đến những người nghĩ về các
ngài,
Biểu hiện hình tướng của đạo sư hiện thân của tất cả những sự nương tựa,
Chúng con phủ phục với sự thành tâm sâu sắc.
Đức Phật Vô Lượng Thọ, bậc hướng dẫn bậc nhất của chúng sanh trong thế giới
này,
Vinh quang của ngài vượt thắng tất cả những sự bất đắc kỳ tử,
Ngài là nơi nương tựa cho chúng con khổ đau không ai bảo hộ,
Chúng con kính lễ phủ phục đến Đức Từ Phụ Vô Lượng Thọ!
Ban Tân La Mô[8],
màu trăng thu
Uyển chuyển với thân xinh đẹp an hoà nhất, với ba mặt và tám tay,
Ngài ban cho tuệ trí nguyên sơ và thọ mạng vô lượng,
Chúng con kính lễ dưới chân ngài, Đức Nhục Kế Sanh Thắng!
Bổn tôn mà chúng con đã hoàn thành những kiếp sống trước,
Hiện thân của những hành vi của tất cả chư Phật trong ba thời,
Thuần trắng, với một mặt, hai tay và bảy mắt,
Chúng con kính lễ, bậc từ mẫu cầm hoa súng trắng[9]!
Tất cả chư Phật và Bồ tát trong mười phương,
Tất cả các Hiền nhân và những bậc Thủ Hộ Trí tuệ có quyền năng đối với sự sống,
Và hải hội hộ pháp cùng bổn tôn thịnh vượng,
Chúng con kính lễ tất cả với động cơ thuần khiết!
Đây là vô số phẩm vật cúng dường thật sự và tưởng tượng.
Chúng con sám hối tất cả những việc làm tiêu cực và sai lầm, và tuỳ hỉ công đức,
Xin hãy trụ thế dài lâu, tiếp tục chuyển bánh xe pháp trong hàng trăm kiếp,
chúng con cầu nguyện;
Tất cả phước đức được làm sáng tỏ bởi sáu thứ cúng dường này, chúng con xin hồi
hướng đến trái tim giác ngộ.
Trì tụng ba lần lời cầu nguyện này.
Qua năng lực lễ lạy, cúng dường và cầu nguyện của chúng con,
Xin hãy gia hộ cho chúng con và tất cả chúng sanh.
Nguyện cho chúng con đạt được sự hỗ trợ của một thân người quý giá từ kiếp này
đến kiếp khác
Và gặp gỡ những người bạn tâm linh thuần khiết.
Xin hãy gia hộ để chúng con hoàn thiện nguyên tắc, lắng nghe, quán chiếu và
hành thiền,
Làm chủ sự viễn ly và hai tâm bồ đề trọn vẹn,
Hoàn thành những hạnh kiểm rộng lớn của những người thừa kế các Đấng Chiến Thắng.
Và vì thế hành động vì lợi ích của của chính chúng con và những người khác.
Đặc biệt, bình định tất cả những hoàn cảnh tiêu cực làm trở ngại việc thực hành
giáo Pháp,
Như bệnh tật, những ảnh hưởng tiêu cực, nghiệp tiêu cực, những chướng ngại, tổn
hại, và v.v...
Hãy ban cho chúng con sự gia hộ làm cho đời sống chúng con dài lâu, công đức,
thịnh vượng của tri thức và thực chứng giáo huấn tăng trưởng,
Và năng lực để làm lợi ích cùng đem đến hạnh phúc được mở rộng.
om taré tuttaré turé mama ayur punyé jnana pushting kuru soha
(oṃ tāre tuttāre ture mama āyur puṇya jñāna puṣṭiṃ kuru svāhā)
Trì mật ngôn này. Sau đó nói,
Qua năng lực của việc trì tụng lời cầu nguyện này với tất cả sự tập trung,
Dòng ánh sáng từ tim của đạo sư , Như Ý Luân.
Từ Giáo Chủ của Đạo Tràng Hoa Sen, Đức Phật Vô Lượng Thọ,
Và châu báu trên nhục kế ngài,
Những tia sáng khơi dậy tâm trí tuệ siêu việt của Đức Nhục Kế Sanh Thắng.
Một khát vọng mạnh mẽ để hoàn thành những việc làm từ bi bừng sáng trong tất cả
bổn tôn
Và các ngài chiếu ra vô lượng tia sáng đầy khắp mười phương thế giới,
Tập hợp thượng sinh lực bị gián đoạn, hư hao, và phân tán cùng chiều dài sự sống
của chúng con[10],
Tinh tuý của bốn yếu tố
Và tất cả sự trưởng thọ, công đức, tuệ trí và các phẩm chất
Của luân hồi và niết bàn làm đầy bình
Được giữ bởi Đức Phật Vô Lượng Thọ trong hình thức của ánh sáng năm màu .
Một trận mưa của cam lồ ngọt ngào bất tử
Mưa xuống từ bình đầy tràn một cách liên tục
Và từ mỗi phần thân thể của chư bổn tôn - phạm vi tích tụ.
Cam lồ chảy vào trong thân thể chúng con từ đỉnh đầu,
Làm đầy chúng con một cách hoàn toàn và tẩy trừ tất cả bệnh tật, những ảnh hưởng
tiêu cực, nghiệp tiêu cực cùng những chướng ngại.
Bất cứ sự gián đoạn, hư hao hay phân tán của thượng sinh lực và sự sống được hồi
phục một cách tự nhiên.
Sự trưởng thọ, công đức, và những phẩm chất của tri thức về giáo huấn và thực
chứng tăng trưởng.
Và chúng con đạt được trình độ bất tử ban đầu.
om amarani dziwenti yé soha
(oṃ amaraṇi jīvantaye svāhā)
Trì tụng mật ngôn này càng nhiều càng tốt
và thêm nữa, trì tụng số lượng thích đáng mật ngôn trưởng thọ dài, vừa, ngắn của
Đức Nhục Kế Sanh Thắng (Uṣṇīṣavijayā), và tâm ngôn Tārā trắng. Kết thúc công
phu với,
Tất cả các bổn tôn trong phạm trù tích tụ tan chảy thành ánh sáng và hoà tan
trong chúng con.
Trong thể trạng tự nhiên của tuệ trí nguyên sơ,
Ba cánh cửa không thể phân chia của chúng con từ ba bí mật của những đối tượng
quy y,
Chúng con nhìn vào trong gương mặt của pháp thân, tính bản nhiên nền tảng của
linh quang.
Quán chiếu ý nghĩa của những từ ngữ này.
Khi xuất thiền, hãy nói:
Hồi Hướng
Qua công đức này, nguyện cho đời sống của chúng con và tất cả chúng sanh
Được trường thọ, thoát khỏi bệnh tật, và được làm vinh dự với giáo Pháp.
Trong kiếp sống tới, nguyện cho chúng con được sanh trong cõi Phật Đại Hạnh
Phúc
Và nhanh chóng thành tựu sự thực chứng của đấng bảo hộ Vô Lượng Thọ.
***
NGUYỆN KIẾT TƯỜNG
Nguyện ngày tốt lành, nguyện đêm tốt lành,
Nguyện lúc giữa giờ cũng mang lại hạnh phúc,
Nguyện ngày và đêm luôn an lành—
Đức Phật, Pháp và Tăng, nguyện ban điều này ở chốn này và ngay lúc này!
Các bậc thầy vinh quang, hãy ban điều này ở chốn này và ngay lúc này!
Các vị tâm thể bổn tôn, hãy ban điều này ở chốn này và ngay lúc này!
Các vị Hộ Pháp và những vị bảo vệ, hãy ban điều này ở chốn này và ngay lúc này!
Các vị thần địa phương, hãy ban điều này ở chốn này và ngay lúc này!
Cầu mong tất cả các linh thức tụ tập ở nơi này—
Có thể là trên mặt đất, dưới nước, hoặc trên bầu trời—
Luôn thể hiện thiện chí và lòng tốt với tất cả chúng sanh,
Và thực hành giáo Pháp ngày và đêm!
Những Đức Phật Chiến Thắng, những bậc chinh phục kẻ thù,
Chỉ luôn nói ra sự thật và không bao giờ nói điều gì giả dối;
Thông qua sự thật này, nguyện cho mọi thứ đều đạo đức và tích cực ở chốn này và
ngay lúc này!!
Và nguyện cho tất cả chúng con được giải thoát khỏi mọi nỗi sợ hãi lớn!
Nguyện cho mọi thứ đều tốt lành ở chốn này và ngay lúc này!, để chúng con những
thiền sinh và hành giả tu tập, và tất cả những bậc cha mẹ, huynh
đệ bằng hữu, những người xung quanh chúng con, những bậc thầy của chúng
con và những người bảo trợ của chúng con, được giải thoát khỏi mọi tác hại của
thời tiết bất thường, và giải thoát khỏi mọi hình thức ảnh hưởng phá hoại, chướng
ngại, và nghịch cảnh!
Jaya jaya sujaya (3 lần)
Phát nguyện công đức lớn muôn vàn
Hồi hướng phước lành khắp thế gian
Nguyện cho mọi người trên thế giới
Được sống hạnh phúc trong hòa bình
Nguyện sống thanh nhàn không phiền não
Nguyện được trí tuệ thường sáng tỏ
Phổ nguyện tội chướng được tiêu trừ
Đời đời thường hành đạo Bồ tát
Nguyện được mãi sanh nơi Phật đạo
Phước đức trí tuệ là cha mẹ
Giác ngộ từ bi hoa rộ nở
Bồ tát bất thối là bạn lữ
Tam Tự Quy Y
Tự quy y Phật, đương nguyện chúng
sanh thể giải Đại đạo, phát vô thượng tâm.
Tự quy y Pháp, đương nguyện chúng
sanh, thâm nhập Kinh tạng, trí huệ như hải.
Tự quy y Tăng, đương nguyện chúng
sanh, thống lý Đại chúng, nhứt thiết vô ngại.
Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ,
Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn,
Pháp môn vô lượng thệ nguyện học,
Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành.
Nguyện đem công đức này
Hướng về khắp tất cả
Đệ tử và chúng sanh
Đều trọn thành Phật đạo
***
Đọc lời cầu nguyện này và những cầu nguyện
khác về hồi hướng, nguyện vọng và những thuận lợi, sau đó tiếp tục những việc
làm bình thường của bạn. Giữa những buổi hành trì, luôn lễ phủ phục nhiễu quanh
những nơi tôn thờ xá lợi, đọc kinh điển, cúng dường v.v... nói cách khác cố gắng
hoàn thành mọi hành vi đạo đức.
Nếu bạn áp dụng sự thực hành này chân
thành, tất cả mọi bệnh tật, ảnh hưởng tiêu cực, nghiệp tiêu cực, những chướng
ngại tác động bạn sẽ được bình định, và cuộc sống, công đức cùng sự thông tuệ sẽ
rộ nở. Sự thực hành của bạn sẽ mang đến cho bạn những điều này và những lợi ích
khác không thể lường. Sau khi qua đời, bạn sẽ được sanh về cõi Phật Đại Hạnh
Phúc, nơi bạn sẽ nhanh chóng nhận được sự tiên tri về sự giác ngộ của bạn -
không nghi ngờ gì về điều này!
Nguyện cầu này là một sự gia hộ khác nữa
của đạo sư.
Giống như cam lồ làm hoa sen đỏ nở,
Nguyện cho tinh hoa của ý nghĩa thâm sâu
Mang thành tựu bất tử đến tất cả chúng sanh!
Three Deities of Long Life Guru Yoga | Lotsawa House
[1] The
Sanskrit translates as: Homage to the Guru and Three Deities of Long Life!
[2] Bhagavatī
[3] (1-
trạng thái vui vẻ thuần khiết. 2- con đường bát chánh. 3- bình đẳng vô tư. 4-
ký ức thuần khiết. 5- bảy phần bồ đề.6-giác ngộ thuần túy. 7- tịnh lạc thuần
khiết
[4] Uṣṇīṣavijayā
[5] Vidyādharas
[6] rishis
[7] samayasattvas
[8] Palden
Lhamo
[9] utpala
flower - Nymphaea lotus
10] Các
giáo lý xác định ba yếu tố góp phần giữ cho chúng ta sống: 1) tuổi thọ của
chúng ta (tshe), là một sức mạnh hoặc năng lượng mà chúng ta có được khi sinh
ra do kết quả của nghiệp trước của chúng ta; khi nó bị “gián đoạn” bởi các yếu
tố ngẫu nhiên, chẳng hạn như tai nạn hoặc bệnh tật, chúng ta chết; 2) sinh lực
của chúng ta (srog), là năng lượng sống mà mỗi chúng sinh sở hữu và chịu trách
nhiệm về sức khỏe cũng như cảm giác hạnh phúc chung; khi nó bị "hư hỏng"
bởi bệnh tật hoặc linh hồn, cái chết sẽ theo sau; và 3) la-sức sống (bla), nằm
trong tim và chịu trách nhiệm cho cảm giác đồng nhất của chúng ta với cơ thể; nếu
nó bị "phân tán" hoặc rời khỏi cơ thể, cái chết sẽ sớm theo sau.
No comments:
Post a Comment