TÁN PHẬT ĐẢNH LỄ
Đại từ đại bi thương chúng sanh
Đại hỷ đại xá cứu muôn loài
Tướng tốt chói sáng tự trang nghiêm
Đệ tử chí tâm quy mạng lễ
Nhất tâm đảnh lễ Nam mô Quy Y mười phương tận hư không, tất cả chư Phật.
Nhất
tâm đảnh lễ Nam mô Quy Y mười phương tận hư không, tất cả Tôn Pháp.
Nhất tâm đảnh lễ
Nam mô Quy Y mười phương tận hư không, tất cả Hiền, Thánh Tăng
Tán hương
Lư hương vừa thắp
Theo lời ước nguyện
Chư Phật đều hay
Mây lành ứng hiện
Chứng minh lòng thành
Phật hiện toàn thân
Nam Mô Hương Cúng Dường Bồ Tát
Nam Mô Hương Cúng Dường Bồ Tát
Nam Mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Ma Ha Tát
Lời Phật dạy rộng sâu vô tận
Hàm diệu nghĩa tuệ trí vô biên
Nguyện thường đọc tụng lời Phật dạy
Thâm nhập tuệ giác để thực hành
Nam Mô Vu Lan Hải Hội Phật Bồ Tát (3 lần)
QUY Y VÀ PHÁT TÂM
Chúng con nguyện nơi nương tựa nơi những Đức Phật hoàn toàn giác ngộ.
Chúng con nguyện nương tựa trong thánh Pháp.
Chúng con nguyện nương tựa trong Tăng đoàn thánh thiện.
Được thúc đẩy bởi tuệ giác và từ bi,
Hôm nay trong sự hiện diện của Đức Phật
Chúng con nguyện phát tâm Bồ Đề
Nguyện đồng hành trên đường Giác Ngộ
Vì lợi ích của tất cả chúng sanh
Khi không gian vẫn còn tồn tại
Khi chúng sanh vẫn còn hiện hữu
Cho đến lúc ấy, chúng con nguyện cũng sẽ hiện diện
Để xua tan khổ đau của trần thế
BỐN VÔ LƯỢNG TÂM
Tất cả chúng sinh, mặc dù bản thân và tất cả hình tướng đều là pháp giới tự
nhiên, nhưng đã không nhận ra điều đó:
Với tâm từ: nguyện cho tất cả chúng sanh được hưởng hạnh phúc và có những
nguyên nhân của hạnh phúc.
Với tâm bi: nguyện cho tất cả chúng sanh được thoát khỏi khổ đau và những
nguyên nhân của đau khổ.
Với tâm hỉ: nguyện cho tất cả chúng sanh không bao giờ xa rời niềm hạnh phúc
thiêng liêng không có khổ đau.
Với tâm xả: nguyện cho tất cả chúng sanh được sống trong lòng bình thản vô biên
thoát khỏi mọi sự dính mắc và oán hờn.
Thực hành bảy quán nguyện’:
Đến tất cả chư Phật, những đấng sư tử trong loài người,
Trong mọi phương hướng, suốt quá khứ, hiện tại và tương lai:
Chúng con đảnh lễ tôn vinh từng vị;
Lòng sùng kính đầy thân, miệng, ý của chúng con
Nhiều vật phẩm, cả thật sự và quán tưởng,
Như một kho báu vô tận, chúng con xin cúng dường.
Hiện ra thân nhiều như những nguyên tử trong vũ trụ,
Chúng con dâng lên lòng tôn kính, khi lòng sùng mộ tràn ngập thân, khẩu, ý của
chúng con.
Tất cả những sai phạm, dù tổn hại hay vi phạm tự nhiên,
Chúng con xin sám hối, tâm tư chúng con tràn ngập sự ăn năn và hối tiếc.
Tuệ trí chân thật vượt khỏi mọi khái niệm,
Và phước đức thông thường cũng vậy- trong mọi hình thức của đạo đức, chúng con
xin tuỳ hỉ!
Phù hợp với năng lực của chúng sanh,
Xin hãy chuyển pháp luân, chúng con khẩn cầu ngài!
Những bậc đại thánh muốn nhập niết bàn:
Xin hãy ở lại cho đến khi luân hồi chấm dứt, chúng con xin nguyện cầu!
Tất cả đạo đức như lời thỉnh cầu này, được tập hợp lại,
Chúng con hồi hướng đến sự giác ngộ vô thượng.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (3 lần)
SÁM NGUYỆN BÁO ÂN KHI NHỚ ĐẾN CHA MẸ[1]
Trước nhất cha mẹ là những người ân cần nhất đã cho ta thân người
Sau đó, đạo sư ân cần nhất trong việc trình bày giáo thiêng liêng.
Cuối cùng con phải tự biểu lộ lòng ân cần to lớn nhất,
Luôn luôn thành tâm với thân thể, lời nói và tâm ý với giáo pháp
Nếu con nhớ đến cha mẹ của con, hãy cố gắng hết mình trong Phật pháp.
Tất cả những ai được sanh ra tự nhiên phải có ngày chết
Một cuộc gặp gỡ không tránh khỏi chia tay.
Và lúc chết không có gì ngoài Phật pháp là có ích lợi.
Nếu con nhớ cha mẹ con, thì hãy cố gắng để đền đáp lòng ân cần của họ liền bây
giờ.
Hãy hướng dẫn họ tiếp nhận đạo đức, tránh làm tổn hại, và lập ra con đường tu tập.
Bất cứ công đức nào con có được, hãy hồi hướng tất cả cho họ,
Vì con không thể đền đáp lòng ân cần bằng bất cứ gì khác hơn ngoài Phật pháp.
Nếu nhớ cha mẹ con, hãy tránh những hành động phi Phật pháp.
Hãy chọn nghề nghiệp thích hợp lợi mình và lợi người với đời sống hằng ngày.
Trong sự rộn ràng làm xao lãng con thất bại trong việc hoàn thành mục
tiêu của chính mình và những người khác.
Và không có gì tệ hại hơn trong thế giới này hơn là người liều lĩnh và hấp tấp.
Nếu nhớ cha mẹ con, hãy ở thoải mái tại nhà
Du lịch nhiều quá sẽ mang đủ loại xao lãng.
Nói nhiều quá sẽ làm cả thế giới chống lại con.
Có nhiều dự án quá không được gì mà chỉ là thất bại và tiêu tán.
Nếu nhớ cha mẹ con, hãy xem mọi người như một người cha và một người mẹ
Những người bạn và đồng minh là cha mẹ con; những kẻ thù cay đắng cũng là cha mẹ
con.
Đạo sư là cha mẹ con, bạn pháp cũng là cha mẹ con.
Không một chúng sanh nào đã không từng là cha hay mẹ con.
Nếu nhớ cha mẹ con, mà không nhận ra được lòng ân cần của họ,
Thế thì hãy tự mình nghiên cứu những bài vở của những học giả thâm sâu,
Và tiếp nhận những hướng dẫn sâu sắc, và từ ngữ của những bậc thầy cao thượng,
Bằng khác đi thì hàng trăm năm trôi qua và con sẽ vẫn không biết.
Nếu nhớ cha mẹ con, thì hãy luôn luôn tận tâm.
Tất cả những việc làm đạo đức đều xuất phát từ sự tận tâm.
Và không có sự thận trọng như vậy thì con sẽ đền đáp một cách sai lạc.
Không có điều gì tệ hại hơn trong thế giới này hơn là sự ngu ngơ thờ ơ.
Nếu con nhớ đến cha mẹ con, hãy thương mến họ với lòng từ bi.
Hãy tiếp nhận mantra bí mật thậm thâm với tâm tỉnh thức vị tha là tâm bồ đề,
Hãy để dòng cam lộ pháp bảo chửa trị vết thương của tự bám chấp,
Và con sẽ không phải hối hận về việc đã không đền đáp lòng được lòng ân cần của
họ.
Nếu con nhớ đến cha mẹ con, hãy tận tâm qua học hỏi và quán chiếu.
Với ứng dụng chuyên môn, thắt chặc mối liên hệ phương pháp và tuệ trí.
Hãy xa rời những quan điểm chấp ngã và đến với những tư tưởng vô ngã rộng rãi.
Ngay cả nếu không gian vượt khỏi luân hồi là trống không, con cũng không có gì
hối hận.
Nếu con nhớ đến cha mẹ con, hãy tìm nơi thanh vắng của núi rừng.
Hãy trau dồi bốn cảm giác vô biên cho cha mẹ con ở trong sáu đường.
Hãy để đứa trẻ say mê với cuộc đời giải thoát của bậc từ phụ anh hùng
Và không bao giờ lìa xa bậc từ mẫu của hạnh phúc trong sáng.
Nếu con nhớ đến cha mẹ con, hãy tu tập trong tâm tỉnh giác là tâm bồ đề,
Và thiền tập liên tục trên con đường của hai giai tầng thậm thâm[2].
Khi sự thực chứng cuối cùng hiển lộ,
Con sẽ không bao giờ thiếu phương tiện và tuệ trí thậm thâm.
Nếu con nhớ đến cha mẹ của con, hãy nhìn vào tâm thức của chính con.
Từ phụ là sự trong sáng, từ mẫu là bản chất của tánh không.
Tánh không trong sáng không thể tả là đặc tính căn bản của tâm.
Không có sự tách rời từ sự trong sáng không thể phân chia này và tánh không.
Ha! Ha! Đó là cha và nó cũng là mẹ.
Nó là một, không thể phân chia, tuy thế bị phân chia làm hai.
Khi con nghĩ về điều này và nó uyển chuyển như thế nào,
Tức cười làm sao là mọi hiện tượng đều giống như vậy!
Khi áp dụng lý trí bảy phần của chiếc xe[3],
việc bám chấp vào cha mẹ con thật sự hoà tan trong không gian vô tận.
Vượt khỏi mọi biểu hiện, đứa trẻ đi vào con đường trống rỗng bao la.
Và trong không gian căn bản, vượt khỏi tâm thức, không có cha hoặc mẹ.
***
Hỡi pháp thân Đức Từ Phụ A Di Đà Phật, hiện thân của tất cả chư Phật,
Đấng bảo hộ Quán Thế Âm, biểu hiện của đại từ đại bi,
Và Bồ tát Đại Thế Chí, biểu hiện của đại hùng đại lực,
Chúng con cầu nguyện đến những cội nguồn tối hậu và vô thượng này!
Nguyện cho chúng con và tất cả chúng sanh, những cha mẹ trước đây của chúng con, vô tận như không gian,
Không gặp những điều kiện bất lợi, chỉ mãi gia tăng những điều tích cực.
Nguyện cho chúng con thoát khỏi những việc làm sai phạm và có tám phẩm chất
cùng mười đạo đức;
Và trong những kiếp sống tương lai, nguyện cho chúng con được đến thế giới tịnh
độ Đại Hạnh Phúc!
Xin hãy gia hộ chúng con để chúng con đạt được quả Phật trong hình tướng vật lý
ấy,
Để chúng con có thể trở thành một bậc hướng đạo hướng dẫn chúng sanh khỏi các cực
đoan,
Và đạt được sức mạnh cùng năng lực như chư Phật.
Chúng con khẩn cầu nhất tâm như vậy.
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (3 lần)
Nam mô A Di Đà Phật (3 lần)
Nam mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ tát (3 lần)
Nam mô Đại Lực Đại Thế Chí Bồ tát (3 lần)
Nam mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ tát (3 lần)
Nam mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ tát (3 lần)
Nam mô Vu Lan Hải Hội Phật Bồ Tát (3 lần)
***
Sông mê ngàn thước sóng
Chướng ngại vạn muôn trùng
Muốn an bình hạnh phúc
Phải một lòng nương Phật
Thực hành theo giáo huấn
Ca ngợi và cúng dường
Dâng phước đức, trí tuệ
Cả vật chất, tinh thần
Dâng cả thân, miệng, ý
Lên Phật, Pháp và Tăng
Nhân duyên tự tánh vốn sanh ra,
Vốn có các thứ thật nhiệm mầu,
Hương, đèn, hoa, quả, nước, thực phẩm
Cúng Phật Thánh Hiền Tăng, Hộ Pháp
Cúi xin từ bi thương thọ nhận
Cúng Dường
Nam Mô Thường
Trụ Thập Phương Phật
Nam Mô Thường Trụ Thập Phương Pháp
Nam Mô Thường Trụ Thập Phương Tăng
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam Mô Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật
Nam Mô Cực Lạc Thế Giới A Di Đà Phật
Nam Mô Đương Lai Hạ Sanh Di Lặc Tôn Phật
Nam Mô Đại Trí Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát
Nam Mô Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát
Nam Mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát
Nam Mô Đại Lực Đại Thế Chí Bồ Tát
Nam Mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát
Nam mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ tát
Nam Mô Đại Thánh Chuẩn Đề Vương Bồ Tát
Nam Mô Lịch Đại Tổ Sư Bồ Tát
Nam Mô Hộ Pháp Vi Đà Tôn Thiên Bồ Tát
Nam Mô Già Lam Thánh Chúng Bồ tát
Nam Mô Giám Trai Sứ Giả Bồ tát
Nam Mô Thập điện Minh Vương Bồ Tát
Nam Mô Đạo Tràng Hội Thượng Phật Bồ Tát
Chúng đẳng
dâng cúng vị cam lồ
Vật phẩm nhiều như núi Tu di
Sắc hương mỹ vị biến hư không
Xin nguyện từ bi nhận cúng dường
Ba đức, sáu vị
Cúng Phật và tăng
Pháp giới hữu tình
Phổ đồng cúng dường
Nam mô Thiền Duyệt Tạng Bồ tát
Nam mô Phổ Cúng Dường Bồ tát
Nam mô Mỹ Hương Trai Bồ tát
Nam-mô tát phạ
đát tha, nga đa phạ lồ chỉ đế, án tam bạt ra, tam bạt ra hồng. (3 lần)
Nam-mô tô rô bà da, đát tha nga đa da, đát thiệt tha, án tô rô tô rô, bát ra tô
rô, bát ra tô rô, ta bà ha. (3 lần)
Án nga nga nẳng tam bà, phạ phiệt nhựt ra hồng. (3 lần)
***
Nguyện ngày tốt lành, nguyện đêm tốt lành,
Nguyện lúc giữa giờ cũng mang lại hạnh phúc,
Nguyện ngày và đêm luôn an lành—
Đức Phật, Pháp và Tăng, nguyện ban điều này ở chốn này và ngay lúc này!
Các bậc thầy vinh quang, hãy ban điều này ở chốn này và ngay lúc này!
Các vị tánh thể bổn tôn, hãy ban điều này ở chốn này và ngay lúc này!
Các vị Hộ Pháp và những bị bảo vệ, hãy ban điều này ở chốn này và ngay lúc này!
Các vị thần địa phương, hãy ban điều này ở chốn này và ngay lúc này!
Cầu mong tất cả các linh thức tụ tập ở nơi này—
Có thể là trên mặt đất, dưới nước, hoặc trên bầu trời—
Luôn thể hiện thiện chí và lòng tốt với tất cả chúng sanh,
Và thực hành giáo Pháp ngày và đêm!
Những Đức Phật Chiến Thắng, những bậc chinh phục kẻ thù,
Chỉ luôn nói ra sự thật và không bao giờ nói điều gì giả dối;
Thông qua sự thật này, nguyện cho mọi thứ đều đạo đức và tích cực ở chốn này và ngay lúc này!!
Và nguyện cho tất cả chúng con được giải thoát khỏi mọi nỗi sợ hãi lớn!
Nguyện cho mọi thứ đều tốt lành ở chốn này và ngay lúc này!, để chúng con những thiền sinh và hành giả tu tập, và tất cả những bậc cha mẹ, những người xung quanh chúng con, những bậc thầy của chúng con và những người bảo trợ của chúng con, được giải thoát khỏi mọi tác hại của thời tiết bất thường, và giải thoát khỏi mọi hình thức ảnh hưởng phá hoại, chướng ngại, và nghịch cảnh!
Jaya jaya sujaya
HỒI HƯỚNG
Xuyên suốt nhiều kiếp của con và cho tới giây phút này, bất cứ những công đức nào con đã thành tựu, kể cả những công đức khởi lên từ pháp tu này và tất cả những gì mà con sẽ thành tựu, con cũng đều hồi hướng cho cha mẹ con và để làm lợi ích chúng sinh.
Xin nguyện cho bệnh hoạn, chiến tranh, đói kém, và đau khổ được giảm bớt cho tất cả chúng sinh, trong khi trí tuệ và từ bi của họ được tăng trưởng trong kiếp này và tất cả các kiếp tương lai.
Xin nguyện cho con nhận thức tất cả các kinh nghiệm đều là hư vọng như các giấc mơ trong đêm, và tức khắc trực ngộ để thấy tự tánh hiển lộng trong tất cả các hiện tướng sinh khởi.
Xin nguyện cho con mau chóng thành tựu giác ngộ để làm việc không ngưng nghỉ nhằm giải thoát tất cả chúng sinh.
Jaya jaya sujaya
HỒI HƯỚNG
Xuyên suốt nhiều kiếp của con và cho tới giây phút này, bất cứ những công đức
nào con đã thành tựu, kể cả những công đức khởi lên từ pháp tu này và tất cả những
gì mà con sẽ thành tựu, con cũng đều hồi hướng cho cha mẹ con và để làm lợi ích chúng sinh.
Xin nguyện cho bệnh hoạn, chiến tranh, đói kém, và đau khổ được giảm bớt cho tất
cả chúng sinh, trong khi trí tuệ và từ bi của họ được tăng trưởng trong kiếp
này và tất cả các kiếp tương lai.
Xin nguyện cho con nhận thức tất cả các kinh nghiệm đều là hư vọng như các giấc
mơ trong đêm, và tức khắc trực ngộ để thấy tự tánh hiển lộng trong tất cả các
hiện tướng sinh khởi.
Xin nguyện cho con mau chóng thành tựu giác ngộ để làm việc không ngưng nghỉ nhằm
giải thoát tất cả chúng sinh.
Phát Nguyện
Kính lạy tất cả chư Phật và chư Bồ Tát: bất cứ những động lực nào quý ngài đã
có, bất cứ những thiện nghiệp nào, bất cứ những bài kinh chúc lành nào, bất cứ
sự toàn trí nào, bất cứ những thành tựu nào trong đời, bất cứ năng lực từ tâm
nào, và bất cứ trí tuệ viên mãn nào quý ngài đã có, thì con, một cách tương tự,
đang đi trên cùng con đường của chư Phật để làm lợi ích chúng sinh, xin cầu
nguyện để thành tựu các phẩm chất đó.
Khuyến Tấn
Vào giây phút này, vì các dân tộc và các nước trên thế giới, xin cho các tên gọi
của bệnh hoạn, đói kém, chiến tranh và đau khổ không còn được nghe tới. Thay
vào đó, xin cho thiện nghiệp, công đức, giàu có và thịnh vượng tăng trưởng, và
xin cho sự hạnh phúc và may mắn của con luôn luôn phát khởi cho họ.
Phát nguyện công đức lớn muôn vàn
Hồi hướng phước lành khắp thế gian
Nguyện cho mọi người trên thế giới
Được sống hạnh phúc trong hòa bình
Nguyện sống thanh nhàn không phiền não
Nguyện được trí tuệ thường sáng tỏ
Phổ nguyện tội chướng được tiêu trừ
Đời đời thường hành đạo Bồ tát
Nguyện được mãi sanh nơi Phật đạo
Phước đức trí tuệ là cha mẹ
Giác ngộ từ bi hoa rộ nở
Bồ tát bất thối là bạn lữ
Tam Tự Quy Y
Tự quy y Phật, đương nguyện chúng sanh thể giải Đại đạo, phát vô thượng
tâm.
Tự quy y Pháp, đương nguyện chúng sanh, thâm nhập Kinh tạng, trí huệ như hải.
Tự quy y Tăng, đương nguyện chúng sanh, thống lý Đại chúng, nhứt thiết vô ngại.
Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ,
Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn,
Pháp môn vô lượng thệ nguyện học,
Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành
.
Nguyện đem công đức này
Hướng về khắp tất cả
Đệ tử và chúng sanh
Đều trọn thành Phật đạo
[1] Tác
giả: Öntö Khyenrab Chökyi Özer
[2]
Phước đức và trí tuệ
[3] 1/Không
có cỗ xe nào khác ngoài các bộ phận của nó
2/Không có cỗ xe nào giống với các bộ phận của nó
3/Không có cỗ xe nào sở hữu các bộ phận của nó
4/Không có cỗ xe nào phụ thuộc vào các bộ phận của
nó
5/Không có cỗ xe mà các bộ phận phụ thuộc vào các
bộ phận của nó
6/Không có cỗ xe nào là tập hợp các bộ phận của nó
7/ Không có cỗ xe nào là hình dạng của các bộ phận
của nó
No comments:
Post a Comment