Bài Tán Nguyện Hương
Nguyện mây hương mầu này
Khắp cùng mười phương cõi
Cúng dường tất cả Phật
Tôn pháp, các Bồ Tát,
Vô biên chúng Thanh-Văn
Và cả thảy Thánh Hiền.
Duyên khởi đài sáng chói
Trùm đến vô biên cõi
Xông khắp các chúng sanh
Đều phát Bồ-đề tâm
Xa lìa những nghiệp vọng
Trọn nên đạo vô-thượng.
Nam-mô Hương-cúng-dường Bồ Tát Ma-ha-tát. (3 Lần)
Chí Tâm Quy Mạng Lễ:
U-Minh Giáo Chủ Bổn Tôn
Địa-Tạng Bồ Tát Ma-ha-tát.
Lạy đức từ bi đại Giáo-chủ!
'Địa' là dày chắc- 'Tạng' chứa đủ.
Cõi nước phương Nam nổi mây thơm,
Rưới hương, rưới hoa, hoa vần vũ,
Mây xinh, mưa báu số không lường.
Lành tốt, trang nghiêm cảnh dị thường,
Người, trời bạch Phật: Nhơn gì thế?
Phật rằng: Địa-Tạng đến Thiên đường!
Chư Phật ba đời đồng khen chuộng
Mười phương Bồ Tát chung tin tưởng
Nay con sẵn có thiện nhơn duyên,
Ngợi khen Địa-Tạng đức vô thượng:
Lòng từ do chứa hạnh lành
Trải bao số kiếp độ sanh khỏi nàn,
Trong tay đã sẵn gậy vàng,
Dộng tan cửa ngục cứu toàn chúng sanh,
Tay cầm châu sáng tròn vìn,
Hào quang soi khắp ba nghìn Đại Thiên.
Diêm Vương trước điện chẳng hiền,
Đài cao nghiệp cảnh soi liền tội căn.
Địa-Tạng Bồ Tát thượng nhơn, Chứng minh công đức của
dân Diêm Phù!
Đại Bi, Đại Nguyện, Đại Thánh, Đại Từ, Bổn Tôn Địa-Tạng Bồ
Tát Ma-ha-tát. (Câu chót 3 lần)
Bài Văn Phát Nguyện
Lạy đấng Tam giới Tôn
Quy mạng mười phương Phật,
Nay con phát nguyện rộng
Thọ trì kinh Địa-Tạng.
Trên đền bốn ơn nặng,
Dưới cứu khổ tam-đồ,
Nếu có kẻ thấy nghe
Đều phát bồ-đề tâm,
Hết một báo thân này
Sanh qua cõi Cực-Lạc
Nam-mô Bổn-Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. (3 lần)
Bài Kệ Khai Kinh:
Pháp vi diệu rất sâu vô lượng
Trăm nghìn muôn ức kiếp khó gặp
Nay con thấy nghe được thọ trì
Nguyện hiểu nghĩa chơn thật của Phật.
Nam-mô U-Minh giáo chủ hoằng nguyện độ sanh:
Địa ngục vị không, thệ bất thành Phật,
Chúng sanh độ tận, phương chứng Bồ-đề
Đại Bi, Đại Nguyện, Đại Thánh, Đại Từ, Bổn-Tôn Địa-Tạng Bồ
Tát Ma-ha-tát. (3 Lần)
Phẩm Thứ Bảy: Lợi Ích Cả Kẻ Còn Người Mất
1)
Khuyên Tu Thánh Đạo - Lúc đó Ngài Địa-Tạng đại Bồ Tát bạch
cùng đức Phật rằng: 'Bạch đức Thế-Tôn! Con xem xét chúng
sanh trong cõi Diêm Phù sanh tâm động niệm không chi là chẳng phải
tội.
Nếu gặp những việc về pháp sự lợi lành phần nhiều thối thất tâm tốt ban
đầu. Còn hoặc khi gặp duyên sự bạo ác chẳng lành lại lần lần
thêm lớn: Những hạng người trên đó như kẻ mang đá nặng đi trong bùn lầy càng
nặng thêm lần, càng khốn đốn thêm lần, chân đạp lún lút sâu.
Những người đó hoặc gặp hàng thiện tri thức đội giùm đá bớt cho, hoặc
là đội giùm hết cả, vì hàng thiện tri thức đó có sức rất khỏe mạnh lại
dìu đỡ người ấy khuyên gắng làm cho người ấy mạnh chơn lên.
Nếu khi ra khỏi bùn lầy đến chỗ đất bằng phẳng rồi, thời cần phải xét
nghĩ đến con đường hiểm xấu ấy, đừng có đi vào đó nữa.
Bạch đức Thế-Tôn! Những chúng sanh quen theo thói ác, bắt đầu từ mảy
mún rồi lần đến nhiều vô lượng.
Đến khi những chúng sanh quen theo thói chẳng lành ấy sắp sửa mạng
chung, thời cha mẹ cùng thân quyến vì người đó mà tu tạo
phước lành để giúp tiền đồ cho người đó.
Hoặc treo phan lọng và thắp đèn dầu, hoặc chuyển đọc Tôn Kinh, hoặc cúng
dường tượng Phật cùng hình tượng của các vị Thánh, cho
đến niệm danh hiệu của Phật và Bồ Tát cùng Bích
Chi Phật, làm cho một danh một hiệu thấu vào lỗ tai của người sắp mạng
chung, hoặc là nơi bổn thức nghe biết.
Cứ theo nghiệp ác của người đó đã gây tạo, suy tính đến quả
báo, thời đáng lẽ người đó phải bị đọa vào ác đạo, song nhờ thân
quyến vì người đó mà tu nhơn duyên Thánh-đạo, cho nên các điều tội
ác của người đó thảy đều tiêu sạch.
Như sau khi người đó đã chết, lại có thể trong bốn mươi chín ngày vì người ấy
mà tu tạo nhiều phước lành, thời có thể làm cho người chết đó khỏi hẳn chốn ác
đạo, được sanh lên cõi trời hoặc sanh trong loài người hưởng
lấy nhiều sự rất vui sướng, mà kẻ thân quyến hiện tại đó
cũng được vô lượng điều lợi ích.
Vì lẽ trên đó nên nay con đối trước đức Phật Thế-Tôn cùng với hàng Trời,
Rồng, tám bộ chúng, người với phi nhơn v.v... mà có lời khuyên bảo
những chúng sanh trong cõi Diêm-Phù-Đề, ngày lâm chung kẻ thân
thuộc phải cẩn thận chớ có giết hại và chớ gây tạo nghiệp
duyên chẳng lành, cũng đừng tế lễ Quỉ, Thần, cầu cúng ma quái.
Vì sao thế? Vì việc giết hại cho đến tế lễ đó, không có một mảy mún
chi lợi ích cho người chết cả, chỉ có kết thêm tội duyên của người đó
làm cho càng thêm sâu nặng hơn thôi.
Giả sử người chết đó hoặc là đời trước hay đời hiện tại vừa rồi,
đã chứng đặng phần Thánh quả sẽ sanh vào cõi Trời, cõi người,
nhưng bị vì lúc lâm chung hàng thân thuộc gây tạo những
nghiệp nhơn không lành, cũng làm cho người chết đó mắc lấy ương lụy phải đối biện,
chậm sanh vào chốn lành.
Huống gì là người kia chết, lúc sanh tiền chưa từng làm được chút phước
lành, đều theo ác nghiệp của họ đã gây tạo mà tự phải bị sa đọa
vào ác đạo.
Hàng thân thuộc nỡ nào lại làm cho tội nghiệp của người ấy
nặng thêm!
Cũng ví như, có người từ xứ xa đến, tuyệt lương thực đã ba ngày, đồ vật của
người đó mang vác nặng hơn trăm cân, bỗng gặp kẻ lân cận lại gởi một
ít đồ vật nữa, vì vậy mà người xứ xa đó càng phải khốn khổ nặng nề
thêm.
Bạch đức Thế-Tôn! Con xem xét những chúng sanh trong
cõi Diêm Phù Đề, ở nơi trong giáo pháp của Phật, nếu có thể làm
việc phước lành cho đến chừng bằng sợi lông, giọt nước, bằng một hột
cát, một mảy bụi nhỏ, thời tất cả chúng sanh đó đều tự mình được lợi
ích cả.
2) Trưởng Giả Bạch Hỏi - Khi Ngài Địa-Tạng nói lời như thế
xong, trong pháp hội có một vị Trưởng Giả tên là tên là Đại
Biện.
Ông Trưởng Giả từ lâu đã chứng quả vô sanh hiện thân Trưởng
Giả để hóa độ chúng sanh trong mười phương, ông chắp
tay cung kính mà thưa hỏi Ngài Địa-Tạng Bồ Tát rằng:
'Thưa Đại Sĩ! Trong cõi Nam Diêm Phù Đề có chúng sanh nào
sau khi mạng chung, mà hàng quyến thuộc hoặc người lớn kẻ nhỏ,
vì người chết đó mà tu các công đức, cho đến thiết trai cúng
dường, làm những phước lành, thời người chết đó, có đặng lợi ích lớn
cùng đặng giải thoát chăng?'
3) Kẻ Còn, Người Mất Đều Được Lợi - Ngài Địa-Tạng Bồ Tát đáp
rằng: 'Này ông Trưởng Giả! Nay tôi vì tất cả chúng sanh trong hiện
tại này cùng thuở vị lai sau, nương nơi oai thần của Đức
Phật mà nói lược về việc đó.
Này ông Trưởng Giả! Những chúng sanh ở hiện tại hay vị
lai, lúc sắp mạng chung mà nghe đặng danh hiệu của một Đức
Phật, danh hiệu của một Bồ Tát hay danh hiệu của
một Bích Chi Phật, thời không luận là có tội cùng không tội đều được
giải thoát cả.
Như có người nam cùng người nữ nào lúc sanh tiền không tu tạo phước
lành mà lại gây lấy những tội ác, sau khi người mạng chung,
hàng thân quyến kẻ lớn người nhỏ vì người chết mà tu tạo phước lợi
làm tất cà việc về Thánh đạo, thời trong bảy phần công đức người
chết nhờ đặng một phần, còn sáu phần công đức thuộc về người thân
quyến hiện lo tu tạo đó.
Bởi vì cớ trên đây, nên những người thiện nam cùng thiện nữ ở hiện
tại và vị lai, nghe lời nói vừa rồi đó nên cố gắng mà tu
hành thời đặng hưởng trọn phần công đức.
Con quỉ dữ vô thường kia không hẹn mà đến, thần hồn vơ vẩn
mịt mờ chưa rõ là tội hay phước, trong bốn mươi chín ngày như ngây như điếc, hoặc
ở các ty sở để biện luận về nghiệp quả, khi thẩm định xong
thời cứ y theo nghiệp mà thọ lấy quả báo.
Trong lúc mà chưa biết chắc ra làm sao đó thời đã nghìn muôn sầu khổ, huống
là phải bị đọa vào các ác đạo.
Thần hồn người chết đó khi chưa được thọ sanh, ở trong bốn mươi chín ngày,
luôn luôn trông ngóng hàng cốt nhục thân quyến tu tạo phước lành
để cứu vớt cho.
Qua khỏi bốn mươi chín ngày thời cứ theo nghiệp mà thọ lấy quả
báo.
Người chết đó, nếu là kẻ có tội thời trải qua trong nghìn năm không
có ngày nào được thoát khỏi.
Còn nếu là kẻ phạm năm tội vô gián thời phải đọa vào đại địa ngục
chịu mãi những sự đau khổ trong nghìn kiếp muôn kiếp.
Lại vầy nữa, này ông Trưởng Giả! Sau khi những chúng sanh gây phạm
tội nghiệp như thế mạng chung, hàng cốt nhục thân quyến có
làm chay để giúp thêm phước lành cho người chết đó.
Thời khi sắm sửa chưa rồi, cùng trong lúc đương làm chớ có đem nước gạo, lá rau
v.v... đổ vãi ra nơi đất, cho đến các thứ đồ ăn chưa dưng cúng cho Phật
cùng Tăng thời chẳng được ăn.
Nếu như ăn trái phép và không được tinh sạch kỹ lưỡng, thời người chết
đó trọn không được mảy phước nào cả.
Nếu có thể kỹ lưỡng giữ gìn tinh sạch đem dưng cúng cho Phật
cùng Tăng, thời trong bảy phần công đức người chết hưởng được một phần.
Nầy ông Trưởng Giả! Vì thế nên những chúng sanh trong cõi Diêm
Phù, sau khi cha mẹ hay người thân quyến chết, nếu có
thể làm chay cúng dường, chí tâm cầu khẩn thời những
người như thế, kẻ còn lẫn người mất đều đặng lợi ích cả'.
Lúc Ngài Địa-Tạng nói lời này, tại cung trời Đao Lợi có số nghìn muôn
ức na-do-tha Quỉ Thần cõi Diêm-Phù-Đề, đều phát tâm Bồ-Đề vô
lượng.
Ông Trưởng Giả Đại-Biện vui mừng vâng lời dạy, làm lễ
mà lui ra.
Phát Nguyện
Hồi hướng công đức phát nguyện này
Đến khắp chúng sanh mười phương cõi
Được đầy đủ phước đức trí tuệ
Thành tựu đạo quả vì mọi người
Nam mô Hoan Hỉ Tạng Bồ tát (3 lần)
Nguyện ngày an lành, đêm an lành,
Đêm ngày sáu thời đều an lành,
Tất cả các thời đều an lành,
Xin nguyện Thượng Sư thường gia hộ.
Nguyện ngày an lành, đêm an lành,
Đêm ngày sáu thời đều an lành,
Tất cả các thời đều an lành,
Xin nguyện Tam bảo thường gia hộ.
Nguyện ngày an lành, đêm an lành,
Đêm ngày sáu thời đều an lành,
Tất cả các thời đều an lành,
Xin nguyện Hộ pháp thường ủng hộ.
Nam-mô Tiêu Tai Giáng Cát Tường Bồ-tát.
(3 Lần)
Trời A Tu La, Dạ Xoa thảy
Đến nghe pháp đó nên chí tâm,
Ủng hộ Phật pháp khiến thường còn
Mỗi vị siêng tu lời Phật dạy,
Bao nhiêu người nghe đến chốn này,
Hoặc tại đất liền hoặc hư không,
Thường đối người đời sanh từ tâm,
Ngày đêm tự mình nương pháp ở.
Nguyện các thế giới thường an ổn,
Phước trí vô biên lợi quần sanh,
Bao nhiêu tội nghiệp thảy đều trừ,
Xa lìa các khổ về viên tịch.
Hằng dùng giới hương xoa vóc sáng
Thương gìn định phục để giúp thân,
Hoa mầu Bồ đề khắp trang nghiêm,
Tùy theo chỗ ở thường an lạc.
Nam Mô Tam Châu Cảm ứng Hộ Pháp Vi Đà
Tôn Thiên Bồ Tát (3 Lần)
HỒI HƯỚNG
Xuyên suốt nhiều kiếp của con và cho tới giây phút này, bất cứ những công đức
nào con đã thành tựu, kể cả những công đức khởi lên từ pháp tu này và tất cả những
gì mà con sẽ thành tựu, con cũng đều hồi hướng để làm lợi ích chúng sinh.
Xin nguyện cho bệnh hoạn, chiến tranh, đói kém, và đau khổ được giảm bớt cho tất
cả chúng sinh, trong khi trí tuệ và từ bi của họ được tăng trưởng trong kiếp
này và tất cả các kiếp tương lai.
Xin nguyện cho con nhận thức tất cả các kinh nghiệm đều là hư vọng như các giấc
mơ trong đêm, và tức khắc trực ngộ để thấy tự tánh hiển lộng trong tất cả các
hiện tướng sinh khởi.
Xin nguyện cho con mau chóng thành tựu giác ngộ để làm việc không ngưng nghỉ nhằm
giải thoát tất cả chúng sinh.
Phát Nguyện
Kính lạy tất cả chư Phật và chư Bồ Tát: bất cứ những động lực nào quý ngài đã
có, bất cứ những thiện nghiệp nào, bất cứ những bài kinh chúc lành nào, bất cứ
sự toàn trí nào, bất cứ những thành tựu nào trong đời, bất cứ năng lực từ tâm
nào, và bất cứ trí tuệ viên mãn nào quý ngài đã có, thì con, một cách tương tự,
đang đi trên cùng con đường của chư Phật để làm lợi ích chúng sinh, xin cầu
nguyện để thành tựu các phẩm chất đó.
Khuyến Tấn
Vào giây phút này, vì các dân tộc và các nước trên thế giới, xin cho các tên gọi
của bệnh hoạn, đói kém, chiến tranh và đau khổ không còn được nghe tới. Thay
vào đó, xin cho thiện nghiệp, công đức, giàu có và thịnh vượng tăng trưởng, và
xin cho sự hạnh phúc và may mắn của con luôn luôn phát khởi cho họ.
Phát nguyện công đức lớn muôn vàn
Hồi hướng phước lành khắp thế gian
Nguyện cho mọi người trên thế giới
Được sống hạnh phúc trong hòa bình
Nguyện sống thanh nhàn không phiền não
Nguyện được trí tuệ thường sáng tỏ
Phổ nguyện tội chướng được tiêu trừ
Đời đời thường hành đạo Bồ tát
Nguyện được mãi sanh nơi Phật đạo
Phước đức trí tuệ là cha mẹ
Giác ngộ từ bi hoa rộ nở
Bồ tát bất thối là bạn lữ
Tam Tự Quy Y
Tự
quy y Phật, đương nguyện chúng sanh thể giải Đại đạo, phát vô thượng tâm.
Tự
quy y Pháp, đương nguyện chúng sanh, thâm nhập Kinh tạng, trí huệ như hải.
Tự quy y Tăng, đương nguyện chúng sanh, thống lý Đại chúng,
nhứt thiết vô ngại.
Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ,
Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn,
Pháp môn vô lượng thệ nguyện học,
Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành.
Nguyện đem công đức này
Hướng về khắp tất cả
Đệ tử và chúng sanh
Đều trọn thành Phật đạo
No comments:
Post a Comment