Monday, August 23, 2021

THIỀN TẬP OM AH HUM

 





THIỀN TẬP OM AH HUM

Nguyên bản: OM AH HUM Meditation | Lama Yeshe Wisdom Archive   
Tác giả:  Lama Yeshe
Chuyển ngữ: Tuệ Uyển / Friday, August 20, 2021


***

Tịch Thiên:
Hãy để tâm con voi rong ruỗi
Tạo nên tổn hại vượt quá đớn đau
Con voi điên không bị chinh phục
Không gây ra nhiều tổn hại ở đây.

Nếu, qua tất cả, với sợi dây chánh niệm,
Ta buộc chặc con voi của tâm,
Tất cả những đe dọa trở thành hoàn toàn không tồn tại,
Và tất cả những đạo đức sẽ hình thành trong tay ta.


TỊNH HÓATHÂN THỂ


Đặt tay ta ở bất cứ vị thế nào để cho ta thoải mái và nhắm mắt lại. Hãy quán tưởng chữ OM trắng ngay trung tâm đỉnh đầu ta, một chữ AH đỏ ở cổ ta và một chữ HUM xanh dương ở tim ta. Những chữ này được làm bằng ánh sáng rực rỡ.

Nếu không thể quán tưởng những chữ này bằng Tạng ngữ hay Phạn ngữ, thì ta có thể quán tưởng chúng trong mẫu tự ABC hay bất cứ ngôn ngữ nào.


Tập trung vào chữ OM trắng trong đầu ta. Hãy nhận ra rằng chữ OM trắng này là năng lượng thuần khiết của thân thể thiêng liêng của chư Phật và chư Bồ tát.

Mantra

Làm âm thanh “OM” và quán tưởng rằng ánh sáng rực rỡ phát ra từ âm tiết OM, đi xuống kinh mạch vật lý trung tâm  và tràn đầy thân thể ta với năng lượng ánh sáng hạnh phúc, rực rỡ. Tất cả những nhận thức và năng lượng bất tịnh của thân thể được làm sạch và thuần khiết.

Thật quan trọng để quán tưởng rằng toàn bộ thân thể ta, từ đầu đến ngón chân, là hoàn toàn đầy tràn năng lượng ánh sáng hạnh phúc. Hãy cảm nhận như vậy.

Tiếp tục làm những âm thanh “OM” trong hai hay ba phút trong khi ta đang hành thiền và thuần khiết thân thể ta.

“OM, OM, OM,
OM, OM, OM, OM, OM,
OM, OM, OM OM, OM, OM, OM,
OM, OM, OM, OM, OM, OM, OM, OM, OM, OM, OM,
OM, OM, OM, OM, OM, OM, OM, OM; OM; OM, OM, OM, OM ...”

Sự Tỉnh Giác Mãnh Liệt

Khi ta dừng làm âm thanh, đừng làm hay nghĩ bất cứ gì. Hãy tiếp tục tĩnh lặng một cách hoàn hảo, sự tỉnh thức hoàn toàn, không quan tâm tốt hay xấu, không phản ứng, thoát khỏi bất cứ nói năng bên trong nào, với tất cả sự chú ý của ta trên ý thức sáng rỡ trong trung tâm của não bộ ta.

Hãy ở đấy. Hãy tỉnh thức mạnh mẽ và buông thả, không uể oải, không xao lãng, và không mong đợi.

Sự tỉnh thức mãnh liệt đưa đến kinh nghiệm của không, hay vô ngã, tánh không, không có gì cả.

Hãy Lãnh Hội Sự Tỉnh Thức Mãnh Liệt Này Và Buông Thả


TỊNH HÓA LỜI NÓI

Mantra

Tập trung vào chữ AH đỏ ở luân xa cổ họng, giống như mặt trời lúc sắp lặn. Hãy nhận ra rằng chữ AH đỏ là lời nói thuần khiết của chư Phật và chư Bồ tát.

Hãy làm âm thanh “AH” trong hai hay ba phút và quán tưởng rằng ánh sáng đỏ rạng rỡ xuất phát từ âm tiết “AH”, đi xuống từ kinh mạch tâm lý trung tâm và tràn đầy toàn bộ thân thể ta với năng lượng ánh sáng đỏ, hạnh phúc. Và những nhận thức và năng lượng bất tịnh của lời nói được làm sạch và thuần khiết.

Một lần nữa, khi ta chấm dứt trì tụng, giống như vậy, không có bất cứ sự mong đợi hay diễn giải nào, trong một trạng thái tỉnh thức mãnh liệt của ý thức của chính ta.

Sự Tỉnh Thức Mãnh Liệt

Sau hai phút chúng ta dừng AH, sau đó giống như trước: Chỉ sự tỉnh thức ổn định, sự tỉnh thức mãnh liệt trong ý thức của chính chúng ta.

Hãy ở đấy mà không có bất cứ sự mong đợi hay diễn giai nào về bất cứ thứ gì. Chỉ sự tỉnh thức mãnh liệt. Hãy ở đấy.

Khi ta trải nghiệm cái “tôi” bất nhị, không tồn tại hay sự lãnh hội không có điều gì hay không hay trống rỗng hay không gian, thì đây là sự thật, thực tại, cung cấp sức mạnh cho năng lượng của sự lãnh hội.

Kinh nghiệm này là thật sự nhiều hơn việc đánh thức khả năng tưởng tượng của thế giới cảm giác.

Hãy thấu hiểu kinh nghiệm của ta về:
bất nhị (không hai),
về cái tôi không tự tồn,
không có gì cả (hư vô),
không, (zero)
không gian trống rỗng, như lẽ thật, hãy thấu hiểu nó như lẽ thật.


Điều này gia tăng năng lượng của ta cho một sự lãnh hội mạnh mẽ về thực tại. Kinh nghiệm này là thật sự nhiều hơn việc đánh thức khả năng tưởng tượng của thế giới cảm giác.

Lòng Bi Mẫn

Khi tư tưởng không thể kiểm soát, xao lãng sinh ra trong khi hành thiền, hãy nhận ra rằng chỉ riêng ta mà tất cả những chúng sanh khác đang cùng tình trạng giống nhau không thể kiểm soát tâm thức.

Trên căn bản này, hãy trau dồi sự cân bằng và lòng từ ái cho tất cả những người khác. Vì vậy, tâm thức không thể kiểm soát, xao lãng của ta trở nên một nguồn cội cho việc phát triển từ ái. Khi nó sinh khởi, hãy hướng trực tiếp sự tỉnh thức mãnh liệt về từ ái với ý thức của ta.

Vì vậy, có hai cách mà chúng ta có thể hành thiền ở đây. Hoặc là đặt sự tỉnh thức mãnh liệt vào ý thức của chính ta, hay khi xao lãng sinh khởi, hãy hướng trực tiếp sự tỉnh thức mãnh liệt của lòng từ ái vào ý thức của chính ta. Hãy thay phiên hai thứ này.

Sau đó, lòng từ ái của ta biểu hiện trong kinh mạch trung tâm của trái tim ta như đĩa trăng tròn.



Tịnh Hóa Ý Thức

Mantra

Tại trái tim ra, trên đĩa mặt trăng, là chữ HUM rực rỡ màu xanh. Hãy nhậ ra rằng chữ HUM này là trí tuệ bất nhị  của tất cả chư Phật và chư Bồ tát. Trái tim ta thanh tịnh, mát mẽ và tĩnh lặng bởi ánh sáng rực rỡ của mặt trăng và chữ HUM. Ánh sáng màu xanh vô lượng phóng ra từ chữ HUM.

Tất cả những tư tưởng hẹp hòi biến mất. Tất cả những tâm do dự biến mất. Tất cả những tâm bị ám ảnh biến mất.

Ánh sáng màu xanh rực rỡ từ mặt trăng và HUM tràn ngập toàn bộ thân thể ta. Toàn bộ thân thể ta cảm thấy hạnh phúc. Tràn đầy ánh sáng, không có chỗ cho những khái niệm cực đoan, nhị nguyên.

Cùng lúc hãy làm âm thanh “HUM” trong hai hay ba phút. Sau đó cảm nhận ánh sáng vô tận màu xanh dương, giống như ý thức ta, ôm ấp toàn thể vũ trụ thực tại. Sự tỉnh thức mãnh liệt của ta ôm ấp tất cả thực tại phổ quát. Hãy cảm nhận và hãy là, mà không mong đợi hay tin tưởng sai lầm.

Kết Luận

Có hai loại kinh nghiệm thiết yếu mà chúng ta có thể đạt được qua việc hành thiền này: trí tuệ và phương pháp. Kinh nghiệm trí tuệ là sự tỉnh thức mãnh liệt của ý thức chính chúng ta. Kinh nghiệm phương pháp phát sinh khi chúng ta bị xao lãng và sử dụng sự thiếu kiểm soát ấy như một nguồn gốc để phát sinh lòng từ ái. Sau đó, khi ta đạt được việc thoát khỏi xao lãng, hãy duy trì trong kinh nghiệm của trí tuệ. Sau đó, khi ta đạt được việc giải thoát khỏi xao lãng, hãy duy trì trong kinh nghiệm của trí tuệ. Tóm lại, khi sự tập trung của ta là tốt đẹp, hãy đặt sự chú ý vào trí tuệ; khi ta bị xao lãng, hãy phát sinh lòng từ ái.

Việc trì tụng mantra OM AH HUM là rất hữu ích. Vì chúng ta thường quá bận rộn để trì tụng mantra dài, thì chúng ta có thể trì tụng mantra ngắn này, vốn đại diện cho tất cả những mantra khác. Đặc biệt, khi chúng ta trì chữ “OM,” sự tỉnh thức mãnh liệt được cung cấp năng lượng và ý thức ta được đánh thức trong ta. Mục đích của việc hành thiền là để đánh thức chúng ta khỏi cơn ngủ sâu của si mê – để đánh thức chúng ta với thực tại tổng thể, không phải thực tại cực đoan thông thường. Mantra chạm với một thực tại rộng rãi hơn; đó là tại sao nó hữu ích.

Trong tất cả những đời sống của chúng con
Nguyện cho chúng con không bao giờ bị xa rời khỏi những vị thầy hoàn hảo.
Hưởng thọ sự huy hoàng của giáo Pháp.
Phát triển hoàn toàn những phẩm chất của nền tảng, con đường,
Và nhanh chóng đạt được thể trạng của Kim Cang Trì.

Lời Cuối Sách

Ba âm tiết Om Ah Hum là bản chất của thân, khẩu và ý giác ngộ của tất cả chư Phật.

Sự thiền định về ba âm tiết này mang lại tiềm năng cho sự giác ngộ hoàn toàn và chứa đựng những điểm quan trọng của thiền phân tích và thiền tập trung nhất tâm.

Việc hành thiền này được dạy bởi Lama Yeshe ở Thụy Sĩ vào năm 1983 trong một khóa tu cuối tuần. Văn bản được chỉnh sửa bởi Nick Ribush. Các bài nói chuyện của khóa tu là cơ sở cho cuốn sách Sự sống, Cái chết và sau khi Chết, một trong nhiều ấn phẩm miễn phí của Lama Yeshe Wisdom Archives.

Cuốn sách có thể được đặt hàng hoặc tải về miễn phí tại www.lamayeshe.com.

Cầu mong tất cả chúng sinh đều được hạnh phúc.

SARVA MANGALAM

***
Ẩn Tâm Lộ, Sunday, August 22, 2021

No comments:

Post a Comment