NGHI THỨC BÌNH YÊN CỦA VĂN THÙ SƯ
LỢI
TÁN PHẬT ĐẢNH LỄ
Đèn lòng tuệ giác chiếu mười phương
Tam bảo tam thân lễ cúng dường
Ba tu tịnh giới nguyện thực hiện
Từ Bi gieo khắp hạt yêu thương.
Nhất tâm đảnh lễ Nam mô
Quy Y mười phương tận hư không, tất cả chư Phật.
Nhất tâm đảnh lễ Nam
mô Quy Y mười phương tận hư không, tất cả Tôn Pháp.
Nhất tâm đảnh lễ Nam
mô Quy Y mười phương tận hư không, tất cả Hiền, Thánh Tăng
TÁN HƯƠNG
Lư trầm khói tỏa
Vâng lời di giáo
Phật đạo hoằng khai
Trí bi tròn đầy
Nguyện đồng giác ngộ
Chào Phật tương lai
Hương Cúng Dường Bồ Tát
Hương Cúng Dường Bồ Tát
Nam Mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Ma Ha Tát
Lời Phật dạy rộng sâu vô tận
Hàm diệu nghĩa tuệ trí vô biên
Nguyện thường đọc tụng lời Phật dạy
Thâm nhập tuệ giác để thực hành
NAM MÔ VĂN THÙ SƯ LỢI BỒ TÁT (3 lần)
QUY Y VÀ PHÁT TÂM
Chúng con nguyện nơi nương tựa nơi những Đức Phật hoàn toàn giác ngộ.
Chúng con nguyện nương tựa trong thánh Pháp.
Chúng con nguyện nương tựa trong Tăng đoàn thánh thiện.
Chúng con nguyện nương tựa trong những đạo sư cùng dòng dõi thánh thiện và vinh
quang.
Được thúc đẩy
bởi tuệ giác và từ bi,
Hôm nay trong sự hiện diện của Đức Phật
Chúng con nguyện phát tâm Bồ Đề
Nguyện đồng hành trên đường Giác Ngộ
Vì lợi ích của tất cả chúng sanh
Khi không gian vẫn còn tồn tại
Khi chúng sanh vẫn còn hiện hữu
Cho đến lúc ấy, chúng con nguyện cũng sẽ hiện diện
Để xua tan khổ đau của trần thế
BỐN VÔ LƯỢNG TÂM
Tất cả chúng sanh, mặc dù bản thân và tất cả hình tướng đều là pháp giới bản
nhiên, nhưng đã không nhận ra điều đó:
Với tâm từ: nguyện cho tất cả chúng sanh được hưởng hạnh phúc và có những
nguyên nhân của hạnh phúc.
Với tâm bi: nguyện cho tất cả chúng sanh được thoát khỏi khổ đau và những
nguyên nhân của đau khổ.
Với tâm hỉ: nguyện cho tất cả chúng sanh không bao giờ xa rời niềm hạnh phúc
thiêng liêng không có khổ đau.
Với tâm xả: nguyện cho tất cả chúng sanh được sống trong lòng bình thản vô biên
thoát khỏi mọi sự dính mắc và oán hờn.
Thực hành bảy quán
nguyện’:
Đến tất cả chư Phật, những đấng sư tử trong loài người,
Trong mọi phương hướng, suốt quá khứ, hiện tại và tương lai:
Chúng con đảnh lễ tôn vinh từng vị;
Lòng sùng kính đầy thân, miệng, ý của chúng con
Nhiều vật phẩm, cả thật sự và quán tưởng,
Như một kho báu vô tận, chúng con xin cúng dường.
Hiện ra thân nhiều như những nguyên tử trong vũ trụ,
Chúng con dâng lên lòng tôn kính, khi lòng sùng mộ tràn ngập thân, khẩu, ý của
chúng con.
Tất cả những sai phạm, dù tổn hại hay vi phạm tự nhiên,
Chúng con xin sám hối, tâm tư chúng con tràn ngập sự ăn năn và hối tiếc.
Tuệ trí chân thật vượt khỏi mọi khái niệm,
Và phước đức thông thường cũng vậy- trong mọi hình thức của đạo đức, chúng con
xin tuỳ hỉ!
Phù hợp với năng lực của chúng sanh,
Xin hãy chuyển pháp luân, chúng con khẩn cầu ngài!
Những bậc đại thánh muốn nhập niết bàn:
Xin hãy ở lại cho đến khi luân hồi chấm dứt, chúng con xin nguyện cầu!
Tất cả đạo đức như lời thỉnh cầu này, được tập hợp lại,
Chúng con hồi hướng đến sự giác ngộ vô thượng.
NGHI THỨC BÌNH YÊN CỦA VĂN THÙ SƯ LỢI
Swift Bestowal of Blessings | Lotsawa House
- Nguyện Xin Nhanh Chóng Ban Cho Phước Lành Bình Yên-
Mặt đất nguyên sơ là không gian thanh tịnh, thân thể lục bình trẻ trung;
Năng lượng rạng rỡ của nó không ngừng - nhận thức của riêng chúng con, bồ đề
tâm,
Là bản chất của anh hùng Văn Thù Sư Lợi ở cấp độ vô thượng.
Để nhận ra điều này, bản chất thật sự của chính chúng con, Con xin quy y.
Trong thành phố ảo tưởng của tri giác mê lầm ngẫu nhiên,
Chúng sinh lang thang không ngừng thông qua việc bám vào những thứ như có thật —
Để đưa tất cả họ đến tự do nguyên sơ của Pháp thân,
Chúng con phát bồ đề tâm trong sự an trú vĩ đại vượt ra khỏi các cực đoan.
Luân hồi hoàn toàn tích cực, và niết bàn cũng hoàn toàn tốt,
Trong sự Mở Rộng Mọi Điều Tốt Đẹp,
không có sinh ra, không có chết đi, không có khoái cảm và không có đau đớn.
Nhờ sức mạnh chân lý của pháp tánh bất biến,
Hãy để nguồn cảm hứng nhận ra thực tại chân chính đến với chúng con.
Trong một kinh nghiệm của thực tế, sự tinh khiết nguyên sơ và sáng chói sâu
sắc,
Sự hợp tác tự phát hiện tại của tỉnh thức phát sinh ra lòng từ bi vĩ đại.
Sự thống nhất không thể tách rời, mở rộng khắp mọi nơi, là không gian kim cang,
Vốn hoàn toàn xuất hiện dưới dạng rõ ràng như một thủ ấn biểu tượng:
Đồng tử Văn Thù , hiện thân trí tuệ của tất cả chư Phật.
Ngài ôn hòa, mỉm cười, từ ái với những tướng chính cùng tướng phụ, và trẻ
trung.
Ngài có ánh sáng của những đám mây chập chờn và được trang nghiêm bằng ngọc ngà
và gấm lụa.
Trong tay phải, ngài cầm trên cao và vung thanh kiếm của trí tuệ,
Tay bên trái, ngài giữ một bộ kinh luận nằm trên một hoa sen xanh.
Ngài ngồi trên đài sen thủy sinh trên đĩa trăng tròn
Với hai chân bắt chéo trong tư thế oai phong thoải mái.
Trong từng lỗ chân lông trên cơ thể
Những mạn đà la mật thừa tự xuất hiện với số lượng không đếm xuể.
Trên, dưới và tất cả xung quanh, giữa muôn vàn ánh sáng cầu vồng,
Các đạo sư bổn nguyên và truyền thừa, các vị không hành và những người bảo vệ
với thệ nguyện.
Phát sinh như một sự trang nghiêm tự phát, như những hạt bụi trong tia nắng.
‘Om’. Thông qua năng lực của Vô Thượng Du Già[1],
trống rỗng trong sự tồn tại và không tồn tại,
Sự kết nối mật nguyện[2]
luôn luôn hiện hữu đầy đủ, giống như không gian.
Hỡi đấng Thiện Thệ của hạnh phúc trọn vẹn, hãy hướng sự chú ý của ngài về phía chúng
con.
Văn Thù trẻ trung, ngài là hiện thân của sự may mắn và huy hoàng,
Từ cung điện bản nhiên và vô tác của pháp tánh,
Hiện thân của lòng từ bi tự phát sinh, Đấng Điều Ngự siêu việt,
Để xua tan bóng tối của sự vô tri và khái niệm phức tạp,
Chúng con mời ngài trong hình thức trí tuệ tự hiện của ngài: hãy đến ngay bây
giờ, chúng con cầu nguyện.
Để thoát khỏi tâm chấp trước vào điều tốt và điều xấu
Đối với việc quan tâm đến mật nguyện[3]-
và trí tuệ,
Hãy ở lại với chúng con, ngài là hiện thân của trí tuệ, tình yêu và sức mạnh,
Chúng con cầu nguyện ngài, đấng điều ngự siêu việt, kiên định và hợp nhất không
thể chia cắt.
Bổn tôn trí tuệ có thể phát sinh từ sự mở rộng của tính quang minh bên trong
Và xuất hiện như một sự sắp xếp của khuôn mặt, bàn tay và đồ trang điểm,
Nhưng đấy là biểu hiện của sự thanh tịnh hoàn toàn của chính tâm trí.
Để công nhận bản chất của chúng con, chúng con cúng dường sự tôn kính biểu
tượng.
Tất cả các hiện tượng, được biểu thị bằng các đối tượng của nhận thức cảm tính,
Thanh tịnh ngay từ đầu và hoàn hảo trong thủ ấn cúng dường này.
Không dính mắc, và nhờ phép kỳ diệu của định lực như vua,
Chúng con luôn thực hiện những sự cúng dường này đầy khắp cả pháp giới.
Thông qua con đường hướng dẫn bí mật không phát sinh từ kinh điển,
Ngài đã chiếm được thành trì của một loại kết quả không xuất phát từ nguyên
nhân,
Quả Phật tối cao, nguyên sơ không bắt nguồn từ trong tâm trí—
Chủ quyền của tất cả các gia đình Phật, Chúng con xin dâng lên các ngài sự tôn
kính và tán thán.
Với cảnh tượng, âm thanh và tâm trí được trải nghiệm như bổn tôn, mật ngôn và
pháp tánh,
Bổn tôn, mật ngôn và pháp tánh như sự hoàn thiện vĩ đại của tánh không-nhận thức,
Và tánh không- nhận thức như tri giác của chính chúng con, xuyên suốt và vượt
ra ngoài mọi giới hạn—
Trong trạng thái không bị phân tâm và không bị chấp trước, con niệm mantra bí
mật
Om a ra pa tsa na dhih (100 lần) (Oṃ arapacana dhīḥ)
Trong liên kết[4]
rộng lớn của pháp giới vô sinh
Tất cả những gì biểu lộ từ mặt đất — hiện tượng luân hồi và niết bàn - được sắp
xếp như một bữa tiệc.
Thật là may mắn với cái nhìn về nhận thức không bị ô nhiễm của chính chúng con
Và trở thành một đối tượng hoan hỉ đối với các vị bổn tôn nhận nó.
Quà tặng thực tế của đồ ăn thức uống và các vật chất khác
Được tăng lên thông qua việc hấp thụ kho báu như bầu trời,
Để lấp đầy toàn bộ không gian rộng lớn vô biên.
Trước Ba bổn tôn [5]
gốc vô hạn, con xin dâng lễ vật này
Không giữ được trạng thái tự nhiên của nhận thức xuyên suốt,
Và bị chế ngự bởi chấp trước vào các khái niệm về “tôi” và “của tôi”,
Chúng con đã vi phạm quy luật kim cang vốn không được coi nhẹ—
Bất cứ lỗi lầm nào chúng con đã phạm, chúng con xin thừa nhận và sám hối.
Chúng con sẽ không từ chối những suy nghĩ liên quan đến việc bám vào những ý
tưởng nhị nguyên,
Cũng không đưa chúng vào con đường chuyển hóa,
Thay vào đó, Chúng con sẽ niêm phong chúng bằng lưỡi dao sắc bén của nhận thức bản
nhiên,
Trong sự thanh tịnh nguyên sơ rộng lớn, trong đó các hiện tượng đều cạn kiệt.
Tất cả các hệ thống giáo pháp vô hạn về mặt đất, con đường và quả vị
Giống như một bản giao hưởng trí tuệ của bổn tôn, mật ngôn và pháp tánh.
Vô thỉ vô chung và luôn hiện hữu, cầu mong những đám mây hoàn hảo này
Thực hiện lời cam kết trang trọng của chúng con với những Đấng Chiến Thắng suốt
khắp không gian.
Đối với mạn đà la của các bổn tôn trong cơ thể hoàn toàn thuần khiết của chúng
con,
Chúng con xin trình dâng sự cúng dường cam lồ vô nhiễm này;
Qua điều này, nguyện cho chúng con hoàn thiện bốn khải tượng[6]
và chín muồi như thân thể ánh sáng của sự truyền giao vĩ đại,
Và cầu mong tất cả chúng sanh cùng nhau đạt được tỉnh thức trong một man đà la
duy nhất.
Nguyện những vị khách cho phần còn lại, những suy nghĩ sinh khởi khi thành trì.
Không được bảo đảm trong phạm vi rộng lớn quý giá của sự hiện diện tự phát,
Hãy chấp nhận phần torma[7]
còn lại này của niềm tin và lòng từ bi,
Và mở rộng lễ hội lợi lạc và hạnh phúc cho việc giáo hóa và chúng sanh.
Như được thể hiện bằng điều này, xin cho tất cả các đức tính tích lũy trong quá
khứ, hiện tại và tương lai,
Chín muồi hoàn toàn trong dòng tâm trí của tất cả chúng sanh trong khắp không
gian,
Để tất cả họ có thể thức tỉnh trong thân hình lục bình trẻ trung
Hoàn thiện với sáu tính năng[8]
đặc biệt của ánh sáng bên trong.
Quan điểm pháp thân thanh tịnh, được an trú trong một trạng thái vượt ra ngoài
tâm trí bình thường,
Thiền báo thân hoàn hảo, với toàn bộ kinh nghiệm trực tiếp,
Và hạnh hóa thân trưởng thành, trong đó không gian và nhận thức là không thể
phân chia—
Cầu mong tất cả đều là điềm lành cho sự nỗ lực thành tựu ba thân[9]
này.
Gate – Gate – Paragate – Parasamgate – Bodhi - Soha.
(3 lần)
Cúi xin thần hộ pháp
Hộ trì cho chúng sinh
Thân tâm thường an lạc
Đạo tâm thường kiên cố
OM LIKI LIKI TALIKI LASOM
NAIMO (3 Lần)
Trời A Tu La, Dạ Xoa thảy
Đến nghe pháp đó nên chí tâm,
Ủng hộ Phật pháp khiến thường còn
Mỗi vị siêng tu lời Phật dạy,
Bao nhiêu người nghe đến chốn này,
Hoặc tại đất liền hoặc hư không,
Thường đối người đời sanh từ tâm,
Ngày đêm tự mình nương pháp ở.
Nguyện các thế giới thường an ổn,
Phước trí vô biên lợi quần sanh,
Bao nhiêu tội nghiệp thảy đều trừ,
Xa lìa các khổ về viên tịch.
Hằng dùng giới hương xoa vóc sáng
Thương gìn định phục để giúp thân,
Hoa mầu Bồ đề khắp trang nghiêm,
Tùy theo chỗ ở thường an lạc.
Nam Mô Tam Châu Cảm ứng Hộ Pháp Vi Đà Tôn Thiên Bồ Tát (3 Lần)
HỒI HƯỚNG
Xuyên suốt nhiều kiếp của con và cho tới giây phút này, bất cứ những công
đức nào con đã thành tựu, kể cả những công đức khởi lên từ pháp tu này và tất
cả những gì mà con sẽ thành tựu, con cũng đều hồi hướng để làm lợi ích chúng
sinh.
Xin nguyện cho bệnh hoạn, chiến tranh, đói kém, và đau khổ được giảm bớt cho
tất cả chúng sinh, trong khi trí tuệ và từ bi của họ được tăng trưởng trong
kiếp này và tất cả các kiếp tương lai.
Xin nguyện cho con nhận thức tất cả các kinh nghiệm đều là hư vọng như các giấc
mơ trong đêm, và tức khắc trực ngộ để thấy tự tánh hiển lộng trong tất cả các
hiện tướng sinh khởi.
Xin nguyện cho con mau chóng thành tựu giác ngộ để làm việc không ngưng nghỉ
nhằm giải thoát tất cả chúng sinh.
Phát Nguyện
Kính lạy tất cả chư Phật và chư Bồ Tát: bất cứ những động lực nào quý ngài đã
có, bất cứ những thiện nghiệp nào, bất cứ những bài kinh chúc lành nào, bất cứ
sự toàn trí nào, bất cứ những thành tựu nào trong đời, bất cứ năng lực từ tâm
nào, và bất cứ trí tuệ viên mãn nào quý ngài đã có, thì con, một cách tương tự,
đang đi trên cùng con đường của chư Phật để làm lợi ích chúng sinh, xin cầu
nguyện để thành tựu các phẩm chất đó.
Khuyến Tấn
Vào giây phút này, vì các dân tộc và các nước trên thế giới, xin cho các tên
gọi của bệnh hoạn, đói kém, chiến tranh và đau khổ không còn được nghe tới.
Thay vào đó, xin cho thiện nghiệp, công đức, giàu có và thịnh vượng tăng
trưởng, và xin cho sự hạnh phúc và may mắn của con luôn luôn phát khởi cho họ.
Tam Tự Quy Y
Tự quy y Phật, đương nguyện chúng
sanh thể giải Đại đạo, phát vô thượng tâm.
Tự quy y Pháp, đương nguyện chúng
sanh, thâm nhập Kinh tạng, trí huệ như hải.
Tự quy y Tăng, đương nguyện chúng
sanh, thống lý Đại chúng, nhứt thiết vô ngại.
Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ,
Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn,
Pháp môn vô lượng thệ nguyện học,
Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành.
Nguyện đem công đức này
Hướng về khắp tất cả
Đệ tử và chúng sanh
Đều trọn thành Phật đạo
[1] Atiyoga
[2] tam muội da
giới- samaya
[3] samaya
[4] Bandha (skullcup): Bandha theo nghĩa đen có nghĩa là liên kết, bắt giữ, hoặc
"bắt giữ".
[5] Lama, yidam,
dharmapala
[6](1) sự
thực chứng trực tiếp về chính thực tại
(2) tăng trưởng kinh nghiệm
(3) nhận thức đạt đến sự trưởng thành trọn vẹn
(4) sự hòa tan của kinh nghiệm vào trong bản chất của thực tại
[7] Torma là những hình được làm chủ yếu từ
bột và bơ được sử dụng trong các nghi lễ Mật tông hoặc làm lễ vật trong Phật
giáo Tây Tạng.
[8] 1) Quả cao cấp trên mặt đất (gzhi las
'phags pa); 2) nó thể hiện trong kinh nghiệm của chính mình (rang ngor snang
ba); 3) nó là sáng suốt (bye brag phyed pa); 4) nó được giải phóng ngay lập tức
của sự phân biệt đó (phyed thog tu grol ba); 5) nó không phát sinh từ bất cứ thứ
gì khác (gzhan las ma byung ba); 6) nó tồn tại ở nơi riêng của nó (rang sar
gnas pa).
[9] Pháp thân, báo thân, hóa thân
No comments:
Post a Comment