Không
hy vọng với tưởng thưởng
Hãy
dâng hiến sự cứu giúp đến người khác.
-
LONG THỌ, Tràng Hoa Quý Báu
Với động cơ vị tha, mọi hành động tích tũy đức
hạnh - năng lực vô biên của công đức thánh thiện. Về bố thí hay từ thiện, Long Thọ đã nói trong
Bức thư Thân Hữu:
Không
có người bạn nào tốt hơn cho tương lai
Hơn
là bố thí - ban cho tặng phẩm thích đáng
Đối
với tu sĩ, giáo sĩ, người nghèo, và bạn hữu -
Biết
những nguồn cội là chóng tàn phai và vô lực.
Ban cho với lòng vị tha có ý nghĩa rèn
luyện từ chiều sâu của trái tim trong một thái độ rộng lượng chẳng hạn mà chúng
ta không tìm cầu bất cứ một phần thưởng hay kết quả nào cho chính mình. Hãy nghĩ về hành vi từ thiện và tất cả những
lợi ích của nó như chỉ hướng đến lợi ích của người khác. Mặc dù từ thiện có thể được tiến hành bởi những
ai tìm kiếm lợi ích cho chính họ, chẳng hạn như ai đấy hiến tặng từ thiện nhằm
để trở nên nổi tiếng, bố thí vị tha hoàn toàn không liên hệ đến lòng vị kỷ. Do vậy, những tác động của hàn vị tha vô vị lợi,
cả cho chính mình và cho người khác, thật là sâu rộng hơn chúng có thể trong
trường hợp vị kỷ. Trong cách này, rộng
lượng bố thí giống như một người bạn cho chính mình và cho người khác trong
tương lai.
Từ quan điểm của chính mình, sự vô thường
của đời sống hiện tại sẽ bắt buộc chúng ta bỏ lại tất cả những tài sản lại phía
sau, nhưng bằng việc ban phát nó, chúng ta có thể mang nó theo như nghiệp
lành. Như Long Thọ nói trong Tràng Hoa Quý Báu rằng:
Con
đang sống giữa những nguyên nhân của cái chết
Giống
như một chiếc đèn đứng trong làn gió hiu hiu
Phải
buông trôi tất cả những sở hữu
Tại
cái chết, bất lực, con phải đi đến nơi nào đấy
Nhưng
tất cả đấy đã được sử dụng cho sự thực tập tâm linh
Sẽ
đứng trước con như nghiệp lực lành
Nếu chúng ta sử dụng tài sản vì những mục
tiêu lợi lạc, nghiệp quả lành mạnh được đem đến kiếp sống tới, nhưng nếu chúng
ta bám lấy nó với luyến ái, tự nó sẽ làm cho sự thịnh vượng rời xa ta trong những
kiếp sống tương lai.
Nếu
con không thực hiện những cống hiến từ sự giàu sang
Đã
đạt được từ sự bố thí khi xưa đến kẻ
nghèo khó,
Qua
sự vô ơn và dính mắc
Con
sẽ không đạt được những tài nguyên trong tương lai
Những ai mà đối với họ chúng ta thực hiện
sự bố thí hiến tặng giống như những người công nhân mang nghiệp lành đến cho
chúng ta trong những kiếp sống tương lai:
Ở
đây trong thế giới những người công nhân không mang vác
Thực phẩm dự trử cho một hành trình tự nguyện
(không lương)
Nhưng
những người hành khất nghèo nàn, không bị mua chuộc, sẽ mang đến đời sống tương
lai của con.
Những
gì con ban cho họ sẽ được nhân lên cả trăm lần.
Trong cách này, bố thí rộng lượng cũng
giúp chúng ta trong ấy nó thu hoạch tài nguyên để sử dụng trong những kiếp sống
tương lai.
Do thế, chỉ trong cung cách mà chúng ta
tập trung trên những quan tâm xa hơn của chúng ta, hãy tự cống hiến để giúp đở
người khác:
Giống
như chúng ta hướng đến việc suy nghĩ
Về
những gì có thể hoàn thành để giúp đở chính mình
Vì
thế chúng ta nên hướng đến việc suy nghĩ
Về
những gì có thể được hoàn tất để giúp đở người khác.
Hãy làm chính mình sẳn sàng vì người
khác như một tài nguyên tự nhiên:
Nếu
chỉ trong một niệm làm cho chính mình
Sẳn
sàng cho sự sử dụng của người khác
Giống
như đất, nước, lửa, gió và thuốc men,
Và
những công viên cho sẳn sàng cho tất cả.
Phân tích mỗi hoàn cảnh để quyết định những
gì sẽ hổ trợ. Ngay cả thuốc độc được biết
để chạm trán với những rắc rối nào đó:
Ngay cả cho thuốc độc
Đến những người cần sự hổ trợ của nó
Nhưng không ban cho ngay cả thức ăn ngon
lành
Đến những ai mà nó chẳng giúp gì
Đức Phật đã nói rằng nếu nó giúp ích người
khác
Chúng ta ngay cả nên đem đến sự bất an tạm
thời.
TỪ ÁI VÀ CHÍNH TRỊ
Từ ái và bi mẫn nên là căn bản của chính
trị. Chúng làm cho một chính trị gia được
yêu mến mà không nhất thiết là một người yếu đuối.
Những
lãnh tụ mà bản chất là rộng lượng
Giống
như, nếu không nói, là họ mạnh mẽ
Như
một sự ngọt ngào được làm cho cứng rắn bên ngoài
Với
bạch đậu khấu và ớt.
Những
con chim của dân chúng sẽ đậu trên
Cây
cối hoàng gia cung ứng bóng râm nhẫn nhục
Rộ
nở bông hoa tôn kính,
Và
những quả trái to lớn lộng lẩy của bố thí.
Thông điệp là những chính trị gia nên luôn
luôn rộng mở trái tim:
Luôn
luôn với tâm tán dương
Và
lấy làm hoan hỉ trong những hành vi tán
dương.
Từ
hành động tán dương sinh khởi
Tất
cả những hệ quả được tán dương
Long Thọ kêu gọi những lãnh tụ chính trị
để cung cấp nhiều loại giúp đở công cộng:
Luôn
luôn chăm sóc một cách bi mẫn
Cho
người bệnh, không ai bảo vệ, những ai khốn đốn
Với
khổ đau, người thấp kém, và người nghèo khó
Và
hãy chăm sóc đặc biệt để nuôi dưỡng họ.
Hãy
cung cấp sự chăm nom rộng rãi
Cho
những kẻ bị ngược đãi, những nạn nhân thất bát mùa màng
Những
kẻ khốn đốn, những ai đau khổ vì bệnh truyền nhiễm
Và
cho những ai trong những vùng bị chinh phục.
Hãy
làm cho những người mù lòa, bện tật, thấp hèn,
Không
ai bảo vệ, nghèo túng cơ cực,
và
những người tàn tật đạt đến một cách bình đẳng
Thực
phẩm, thức uống không bị gián đoạn.
Nhằm
để làm nhẹ nổi khổ đau
Của
chúng sinh - già, trẻ, yếu đuối -
Chúng
ta nên xây dựng qua những tài nguyên mà chúng ta kiểm soát
Các
bác sĩ và người làm công tác sức khỏe khắp xứ sở chúng ta
Bố
thí một cách yêu mến cho những người hành khất
Những
áo quần đa dạng và lộng lẫy,
Đồ
trang điểm, và nước dầu thơm,
Những
tràng hoa, và sự vui sướng.
Những tù nhân được đối xử với từ ái yêu
thương, ngay cả khi trừng phạt:
Giống
như những đứa trẻ kém cỏi bị trừng phạt
Với mong ước làm cho chúng được đầy đủ trình độ
Vì
thế trừng phạt nên được thi hành với bi mẫn
Không
phải thù ghét cũng không khao khát giàu sang.
Ngay
cả những ai được xét xử công bằng
Bị
giam cầm, trừng phạt, v.v...
Chúng
ta, đẩm ướt với bi mẫn
Nên
luôn luôn chăm sóc.
Qua
bi mẫn chúng ta nên
Luôn
luôn phát sinh chỉ một thái độ vị tha
Ngay
cả cho những con người
Đã
phạm phải những hành vi tệ hại vô cùng.
Đặc
biệt phát sinh lòng bi mẫn
Cho
những ai mà hành động tệ hại của họ là kinh khủng, những sự giết người
Những
người mà bản chất thất bại là những chỗ chứa
Của
bi mẫn từ những ai mà bản chất của họ là hào hiệp cao thượng
Hãy
trả tự do cho những tù nhân yếu đuối
Sau
một ngày hay năm ngày
Đừng
nghĩ về những người khác
không
được trả tự do dưới bất cứ điều kiện nào.
Khi
mà những tù nhân không được thả ra
Họ
nên được làm cho thoải mãi
Với
thợ hớt tóc, tắm rửa, đồ ăn, thức uống,
Thuốc
men và áo quần.
Một
khi chúng ta đã phân tích và nhận ra một cách cùng khắp
Những
kẻ giết người sân hận
Đày
họ đi
Mà
không giết hại hay tra tấn họ.
Cung cấp trường học là quan trọng đặc biệt:
Như
những phương pháp để gia tăng tuệ trí
Bất
cứ nơi nào có trường học trên mặt đất
Cung
cấp cho sinh kế của giáo viên
Và
cung ứng đất đai cho họ để dự phòng thực phẩm.
NHỮNG LOẠI BỐ THÍ
Những loại "bố thí" này liên hệ
đến một thái độ rộng lượng cũng như những hành vi thân thể và lời nói được thúc
đẩy bởi lòng rộng lượng. Sự bố thí vị
tha đòi hỏi việc từ bỏ tất cả tính keo kiệt, chỉ quan tâm với làm nhẹ bớt sự khốn
khó của người khác, và không quan tâm về việc gặt hái bất cứ thứ gì cho mình
qua việc làm này. Nếu chúng ta tìm kiếm
lợi lạc cho mình từ một hành vi từ thiện trong tương lai, nó sẽ giống như một
hành động cho vay với lời lãi. Tốt hơn,
chỉ hãy cống hiến đến người khác, thay vì tìm kiếm những nghiệp quả thích ứng
thật sự tích lũy lại cho ta. Việc thực
hành rộng lượng bố thí kêu gọi phát triển lòng tự nguyện ban cho tất cả tài sản.
Bố
thí có ba loại:
1-
Tài thí: cung hiến những thứ vật chất
chẳng hạn như tiền bạc, áo quần, và thực phẩm; thực hiện những tặng phẩm cho
người nghèo khó và người bệnh tật, cùng những hiến tặng cho giáo dục và những dự
trử của việc chăm sóc y tế.
2-
Pháp thí: cung ứng những giáo huấn
rõ ràng về những sự thực tập tâm linh cũng như về những loại sinh kế trần gian
thích đáng, chẳng hạn như trong việc trở thành người thực hành y thuật, và ban
cho lòng nhiệt tình để đảm đương thái độ đạo đức.
3-
Vô úy thí: ban cho sự thư thái khỏi
những hoàn cảnh sợ hãi bằng việc bảo vệ con người khỏi bị trộm cướp, chính quyền
bất công, thú vật hung dữ, bảo lụt, lửa cháy, v.v... Điều này bao gồm việc bảo
vệ súc vật; ngay cả việc giúp một con côn trùng khỏi một vũng nước.
Mặc dù khó khăn, thật quan trọng để tưởng
tượng việc ban cho những nghiệp lành của chính chúng ta, là điều giống như gốc
rể cho sinh khởi những hoàn cảnh thuận lợi trong tương lai. Bằng việc có một cảm giác mạnh mẽ trong việc
cống hiến những gốc rể đạo đức đến người khác, chúng ta sẽ không còn tìm kiếm bất
cứ phần thưởng nào cho chính mình. Phần
thường, do đó, sẽ to lớn hơn chúng ta có thể tưởng tượng rất nhiều.
Thiền Quán
1-
Hãy tưởng tượng nhiều người khốn khó, bần cùng trong nhiều cách, trước mặt
mình.
2-
Hãy tưởng tượng nhiều loại thức ăn, áo quần, chổ ở, và v.v... mà những người ấy
cần đến, và ban bố những thứ này cho họ.
Nếu chúng ta thi hành kỷ năng này thường
xuyên, tâm chúng ta sẽ trở nên thấm đẩm một cách sâu sắc với một thái độ rộng
lượng.
KHUYẾN TẤN CUỐI CÙNG CỦA TÔI
Từ ái và bi mẫn là quan trọng nhất, quý
báu nhất, năng lực nhất, và thánh thiện
nhất. Thực hành những điều này lợi
ích không chỉ trong dạng thức của một tôn giáo thật sự mà cũng trong đời sống
thế gian cho cả sức khỏe tinh thần và thân thể.
Chúng là những yếu tố hổ trợ đời sống và hạnh phúc. Với việc thực hành, chúng trở nên hiệu quả và
lợi lạc đưa đến những năng lực cho cuộc sống.
Nguyên tác: Acting with love
Ẩn Tâm Lộ
Quyển sách được khởi dịch từ ngày
22-9-2011, hôm nay ngày 20-3-2012 dịch xong quyển sách này, vui không!
No comments:
Post a Comment