Cổ Đức có dạy :
"Từ năng dữ nhất thiết chúng sanh chi lạc
Bi năng bạt nhất thiết chúng sanh chi khổ
".
Tạm dịch :
Lòng thương yêu có khả năng đem đến cho tất
cả chúng sanh an vui,
Lòng thương xót có khả năng cứu tất cả chúng
sanh thoát khổ.
Phật Giáo Tây Tạng khi dịch ra Anh ngữ thường
dùng:
- Love để dịch cho chữ Từ hay từ ái và có định
nghĩa là nguyện cho mọi chúng sinh được hạnh phúc và
có nguyên nhân của hạnh phúc.
- Compassion để dịch chữ Bi hay bi mẫn (hay great
love: Đại bi) và có định nghĩa là nguyện cho mọichúng sinh thoát khổ
và hết những nguyên nhân của khổ.
Đức Đạt Lai Lạt Ma trong một số bài viết cũng
nói rằng, không phải nói đến từ ái hay bi mẫn là chúng taphải có
khả năng để ban vui hay cứu khổ mà trước hết đấy là sự phát nguyện, mong
ước của chúng tacho mọi chúng sinh được có niềm vui và hết
khổ. Quả vậy, nếu chúng ta nghĩ đến ban vui cứu khổ mà
khi chúng ta chưa có khả năng thần thông tự tại như những vị
Phật hay Bồ tát thì quả là ngoài sức tưởng tượng và chúng
ta không thể và không dám nghĩ đến, và chúng ta cảm thấy thối
chí. Tuệ Uyểnnghĩ như thế. Nhưng thay vì thế, như lời dạy của Đức Đạt
Lai Lạt Ma, chúng ta trước hết phải có tấm lòng rộng
rãi như thế, phải phát nguyện từ ái và bi mẫn nguyện
cho mọi người được hết khổ, được có niềm vui, được có nguyên
nhân của niềm vui, được hết những nguyên nhân của khổ. Với lời
nguyệnước, mong muốn này chắc ai cũng có thể làm được.
Dĩ nhiên nói đến từ bi là nói đến
lòng thương yêu không phân biệt kẻ oán, bạn hữu hay người
dưng, nhưng thật khó mà nghĩ đến người làm tổn hại chúng ta, người chúng
ta không ưa với tâm bình đẳng như vậy, nhưng như Bồ
tát Tokmay Sangpo nói, nếu chúng ta không thuần hóa kẻ
thù nội tại mà lại muốn thuần hóa kẻ thù ngoại tại thì kẻ
oán lại càng tăng, thế nên việc phát lời nguyện ước từ
ái và bi mẫn hay nguyện cho mọi người đều khỏi khổ, hết nguyên
nhân của khổ, được hạnh phúc và có nguyên nhân của hạnh
phúc là cách hay nhất để rộng mở cõi lòng của chúng ta, thuần
hóa kẻ thù nội tại của chúng ta, dù thực tế chúng
ta chưa hành động gì cả.
Trong những buổi lễ của Phật
Giáo, chúng ta thường có một phút nhập từ bi quán, nhưng chỉ
một phút thôi và lâu lâu một lần như vậy thì thật khó
mà thâm nhập được từ bi và khó mà rộng mở cõi lòng, khó
mà thuần hóa kẻ thù nội tại. Nhưng nếu chúng ta thường
xuyên phát nguyện từ ái và bi mấn, hay luôn luôn giữ lòng từ bi, chắc
chắn kẻ thù nội tại sẽ khuất phục trước năng lực của từ
bi. Các đạo sư Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma, hay Thiền
sư Nhất Hạnh thường nói hãy gởi những thông điệp thương yêuhay từ
bi vào không gian, năng lực của từ bi của chúng
ta, của càng nhiều người sẽ làm dịu "thế gian nóng bức" này, dịu những
nổi thù hận trong nghiệp chướng của chúng ta. Phát nguyện từ
ái bi mẫn là thiết thực làm việc này, là thiết thực biểu
lộ bản chất của Đạo Phật, đạo của từ bi.
Thức dậy miệng mĩm cười,
Hăm bốn giờ tinh khôi,
Xin nguyện sống trọn vẹn
Mắt thương nhìn cuộc đời.
Nam mô A Di Đà Phật
Tuệ Uyển
No comments:
Post a Comment