BƯỚC NỀN TẢNG
Trong
hiện tại con thấy rằng thật không thể chịu nổi vì người thân của con khổ đau,
nhưng con vui thích khi kẻ thù con đau khổ, và con dửng dưng đến khổ đau của những
người không liên hệ.
- Tông
Khách Ba, Đại Luận Con Đường Tiệm Tiến - Lamrim [1]
Từ nền tảng bản chất thật sự của tâm,
chúng ta cần phát triển từ ái và bi mẫn thật mạnh mẽ rằng khổ đau của người
khác trở nên không thể chịu nổi. Vì từ
ái và bi mẫn phải được cảm nhận một cách bình đẳng cho tất cả mọi loài chúng
sinh, sức mạnh của những thái độ này sẽ tùy thuộc trên mức độ của sự gần gũi
hay thân thiết mà chúng ta cảm nhận cho người khác. Thí dụ, khi một người bạn thân ngã bệnh, cảm
giác từ ái và bi mẫn, nguyện ước của chúng ta rằng con người này được tự do khỏi
bệnh đau và được hồi phục sức khỏe, là mạnh mẽ hơn nó có thể là cho một người
chỉ quen biết, hay cho ai đấy mà chúng ta không thích. Loại từ ái và bi mẫn này bị lẫn lộn với khao
khát theo đuổi một lợi ích nào đấy cho chính chúng ta.
Nếu một người trước đây tướng mạo hấp dẫn
với cá tính vui vẻ dễ thương đánh mất bề ngoài hay tính tình ấy đi, thì thiện ý
để cảm tình với người ấy có thể biến mất.
Nhưng nếu chúng ta có một cảm nhận từ bi cho một người xấu xí, thế thì bất
kể dung mạo người ấy thay đổi như thế nào đi nữa, cảm nhận từ bi không bị rơi rớt. Trong thí dụ lòng thương yêu bi mẫn thứ nhất
lẫn lộn với tham dục: người ấy lôi cuốn chúng ta (hay nói đúng hơn đây là luyến ái).
Tâm chúng ta đã thổi phồng những đặc trưng dễ thương của người ấy vì thế
tham dục phát sinh, và chúng ta cảm thấy một lòng ước ao khao khát, một hổn hợp
của lòng mật thiết và mong ước làm nhỏ đi bất cứ nổi khổ đau nào mà người ấy
đang chịu đựng. Tuy nhiên, lòng bi mẫn
thuần khiết không thành kiến hay cục bộ; nó hoàn toàn thấm nhuần với hành xả và
hoàn thiện cả bạn và thù.
Không có nhận thức bình đẳng, từ ái và
bi mẫn không định kiến thậm chí không thể khai triển được. Một khi chúng ta đã phát sinh một thái độ
bình đẳng đối với tất cả, sau đó nó mới có thể nhìn không chỉ những người bạn
mà những người trung tính (chẳng ghét-thương)
và ngay cả những kẻ thù với một sự mến yêu rộng rãi. Điều này không dễ dàng. Thật khó khăn để phát triển một cảm giác thân
cận đến mọi người. Thiền quán phản chiếu
là cần thiết.
BÌNH ĐẲNG
Bắt đầu bằng việc chú ý rằng trong tâm,
chúng ta có ba đặc trưng chính cho con người - bạn, người trung tính, và kẻ
thù. Chúng ta có thể có nhiều thái độ đối
với họ, nhưng ba loại trên là sự quan tâm của chúng ta ở đây - tham dục, dửng
dưng sinh khởi từ sự thờ ơ, và thù hận, tương ứng cho từng thứ. Khi bất cứ một thứ nào trong ba thái độ này
hiện diện, thì không thể phát sinh một cảm giác gần gũi với mọi người. Tham dục, thù hận, và dửng dưng phải được làm
cho trung hòa.
THIỀN QUÁN
Ở đây là việc chúng ta có thể trau dồi
hành xả trong thiền quán như thế nào.
1-
Quán tưởng một người bạn, một người thù, và một người trung tính một cách đồng
thời.
2-
Thẩm tra cảm giác của chúng ta để thấy ai đang được ôm giữ một cách thân thiết
và ai được xem như là xa cách. Chúng ta
cảm thấy gần gũi tự nhiên với bạn chúng ta; việc quan tâm đến kẻ thù, chúng ta
không chỉ cảm thấy xa cách mà đôi khi cũng là giận dữ hay phát cáu; chúng ta
không cảm thấy gì cho người trung tính hay không quen biết. Khảo sát tại sao.
3-
Xem xét có phải người bạn xuất hiện thân cận bởi vì cô ta đã hổ trợ chúng ta và
bè bạn chúng ta.
4-
Xem xét có phải kẻ thù xuất hiện xa cách bởi vì người ấy đã làm tổn hại chúng
ta và bè bạn chúng ta.
5-
Xem xét có phải chúng ta cảm thấy dửng dưng đối với người trung tính bởi vì người
ấy không giúp đở cũng không làm tổn hại chúng ta và bè bạn chúng ta.
6-
Nhận ra rằng, giống như chính mình, tất cả những người này muốn hạnh phúc và
không muốn khổ đau, và trong cung cách quan trọng này, họ là bình đẳng.
7-
Duy trì với nhận thức này cho đến khi nó chìm sâu vào trong tâm hành giả.
LÀM NỔI BẬT
Nếu chúng ta mở ra khả năng rằng sự tái
sinh trong quá khứ và tương lai qua một sự tương tục của đời sống có thể xảy
ra, chúng ta có thể làm nổi bật nhận thức bình đẳng bằng việc lưu tâm đến quan
hệ mật thiết của tái sinh. Một sự tương
tục của các đời sống có nghĩa là những sự tái sinh không có sự bắt đầu. Qua tiến triển của nhiều kiếp sống, mọi người
có thể đã từng ở trong nhiều loại quan hệ với nhau. Chúng ta không thể chắc rằng những ai bây giờ
là bè bạn đã luôn luôn là bằng hữu trong quá khứ và những ai bây giờ là kẻ thù
đã luôn luôn là những người thù địch của chúng ta. Ngay cả trong một đời sống này, có những cá
nhân, người trước đây là kẻ thù nhưng sau này biến thành thân hữu, và những người
khác đã từng là bạn hữu nhưng sau này trở thành những kẻ thù. Việc nhìn vào tương lai, không có lý do gì tại
sao một kẻ thù phải mãi là một người thù địch và một người bạn sẽ phải mãi mãi
là một bằng hữu. Bè bạn, kẻ thù, và những
người trung tính là bình đẳng bởi vì họ có thể đổi chỗ thay thế cho nhau từ vai
trò này sang vai trò nọ.
Kết quả là, không có cách nào để quyết định
sau cùng một cách hoàn toàn rằng một người nào đấy là kẻ thù vĩnh viễn của
chúng ta và do thế, phải nên loại bỏ, hay là một người nào đó là bạn hữu vĩnh
viễn và vì thế phải được yêu mến , hay rằng ai đấy sẽ luôn luôn là một người
trung tính xa lạ và do thế phải được đối xử một cách dửng dưng. Đúng hơn, tất cả đã hành động một cách đồng đẳng
như những kẻ thù, bạn hữu, và trung tính.
Nếu ai đấy làm tổn hại chúng ta năm trước nhưng giúp đở chúng ta năm
nay, và một người khác giúp đở chúng ta năm rồi nhưng lại làm tổn hại chúng ta
hiện tại, họ là như nhau, có phải thế không?
Đây là tại sao thật vô lý trong việc nhất quyết lưu tâm một người nào đấy chỉ là bạn hữu và một
người khác chỉ là kẻ thù, hay chỉ là trung tính. Cấu trúc căn bản của đời sống là không hoàn
toàn ổn định: đôi khi chúng ta thành
công, thỉnh thoảng chúng ta thất bại. Mọi
thứ luôn luôn thay đổi, thay đổi và thay đổi.
Thế đấy, chúng ta trải nghiệm những cảm giác cứng nhắc và ổn cố đối với
bạn bè, và kẻ thù như vậy là sai lầm một cách đơn giản. Phản chiếu trên điều này sẽ dần dần đưa tâm
chúng ta đến hành xả (buông bỏ những chấp trước).
THIỀN QUÁN
1-
Suy xét rằng ngay cả trong khoảng thời gian của tuổi thọ kiếp sống này, không
chắc chắn rằng những cá nhân đặc biệt nào đấy sẽ luôn luôn là bạn hữu, kẻ thù,
hay trung lập. Quán chiếu những thí dụ của
điều này từ chính đời sống của mình - một người trung lập đã trở thành một người
bạn; một người trung lập trở thành một người thù; một người bạn trở thành trung
lập, hay một người thù; một người thù trở thành một người bạn.
2-
Quán tưởng ai đấy hiện tại là một người trung lập và tưởng tượng rằng cô ta đem
đến sự giúp đở và là tổn hại trong những kiếp sống quá khứ.
3-
Tưởng tượng một người bạn đã giúp đở nhiều trong kiếp sống này đã đem đến tổn hại
cho mình trong một kiếp sống trước và là trung lập vào những lúc khác.
4-
Tưởng tượng rằng một người thù đã tổn hại mình trong kiếp sống này là trung lập
trong một kiếp sống nào đây và đã đem đi đem lại nhiều lần những lợi ích trong
những lúc khác.
5-
Hãy thấy rằng trong nhận thức dài lâu của nhiều kiếp sống, bạn bè, kẻ thù, và
người quán sát trung lập tất cả đều bình đẳng giúp đở và gây hại cho mình hay bạn
bè mình, vì thế không thể kết luận rằng họ chỉ độc nhất là thứ này hay thứ kia.
6-
Nhận ra rằng trong dạng thức trong sự giao hảo của tiến trình dài lâu của sự
tái sinh không có khởi đầu, không ai trong chúng ta có thể quyết định rằng ai đấy
người đã giúp đở hay tổn hại chúng ta trong kiếp sống này đã, đang và sẽ làm
như thế trong mọi kiếp sống.
7-
Quyết định rằng thật không đúng để chỉ ra một người cho sự thân thiết, một người
khác cho trung lập dửng dưng, và một người nữa cho sự ghét bỏ.
Phản chiếu cách này, làm sâu sắc ý nghĩa
cảm nhận bình đẳng đối với bè bạn, kẻ thù, và người trung lập.
Dường như có thể thiết yếu hơn để quan
tâm những gì người khác đang làm cho mình hay đến mình trong hiện tại hơn là những
kiếp sống trước đây, nhưng việc này
không như vậy. Như chúng tôi đã chỉ, vị
thế một cá nhân như bạn hay thù có thể thay đổi ngay trong một kiếp sống. Sự giúp đở hay tổn hại từ một người khác là tạm
thời, và chỉ thời gian mà thôi thì có thể không phải là cơ sở cho việc chọn lựa
sự mật thiết hay ghét bỏ. Hãy quyết định
rằng thật không thực tế để khao khát một
cách mãnh liệt những ai hiện tại giúp đở mình và thù ghét dữ dội những người hiện
tại đang làm tổn hại chúng ta.
KỶ NĂNG HỔ TRỢ
Khi chúng ta quán chiếu vấn đề này, sự
thấu hiểu nồng nhiệt về những người như bạn bè và những người khác như kẻ thù,
và sự phát sinh hợp lý của khát vọng và thù ghét, sẽ trở nên yếu ớt hơn trong sức mạnh. Tuy thế, để mang mối quan hệ mật thiết của những
thiền quán này về tổ ấm, thật hữu ích để phản chiếu trong một khung cảnh gây ấn tượng sâu sắc hơn.
1-
Quán tưởng hai người.
2-
Tưởng tượng rằng một người đang vung quả đấm vào hành giả.
3-
Phản chiếu trên lý do cho việc trở nên khó chịu: hành giả dường như ở trong một
hiểm họa sắp bị đánh.
4-
Tưởng tượng một cách năng động rằng người thứ hai cùng lúc ấy đang làm điều gì
đấy dễ chịu cho chúng ta - cầu nguyện cho chúng ta, tặng phẩm vật cho chúng ta,
hay vuốt ve cánh tay chúng ta.
5-
Thẩm tra tại sao chúng ta quá hài lòng với điều này. Đó là qua một tinh cảnh tạm thời ngắn ngủi mà
chúng ta quá thích ý.
6-
Thấu hiểu điều này, lưu ý rằng những phản ứng của chúng ta với sự quan tâm đến
bạn bè hay kẻ thù là không sâu sắc lắm.
THIỀN QUÁN KẾT LUẬN
Không có gì chắc chắn rằng một người bạn,
một người thù, và một người dưng sẽ mãi mãi lúc nào cũng giúp đở, gây hại, hay
không gây hại cũng không giúp đở. Khi những
tư tưởng và động cơ tiêu cực chẳng hạn
như thù hận hay giận tức hiện diện, ngay cả một người bạn cũng được thấy như một
người thù, nhưng khi những tư tưởng đối với một người thù biến mất, thì kẻ thù
trở thành một người bạn. Phản chiếu trên
những điều sau đây:
1-
Từ quan điểm của chính họ những người bạn, những kẻ thù và những người trung
tính là đồng đẳng, muốn hạnh phúc và không muốn khổ đau.
2-
Từ quan điểm của chính chúng ta mỗi một người trong họ đã từng là bạn của chúng
ta trong vô số kiếp sống từ vô thì luân hồi sinh tử và chắc chắn sẽ lại giúp đở
chúng ta trong tương lai; mỗi loại người ấy là trung lập một cách bình đẳng.
3-
Vì vậy, từ bất cứ phía nào được quan tâm, chính chúng ta hay những người khác,
không có điểm nào trong những nhận thức thổi phồng về thân thiết và chán
ghét. Chúng ta không nên đánh giá người
này như căn bản là tốt và người nọ là xấu, mặc dù những hành vi của người ấy có
thể là tốt hay xấu, hữu ích hay tai hại.
Không có lý do gì để tử tế với người này và cáu kỉnh với người nọ. Mặc dù đúng là những cá nhân tạm thời là bạn
bè hay thù địch - giúp đở hay tổn hại - thật không đúng để phân biệt bất cứ người
nào với thích thú hay thù ghét.
Thật quan trọng để diễn tập những thiền
quán phản chiếu này với những người đặc thù trong tâm và không chỉ hướng đến tất
cả chúng sinh, toàn bộ thì quá lờ mờ để ảnh hưởng một sự thay đổi thật sự của
thái độ. Bằng việc làm việc trên những
cá nhân, chậm rãi mở rộng cảm giác này ra ngày càng nhiều người hơn, chúng ta sẽ
phát triển một cảm nhận xả buông đối với toàn thể thế giới đời sống.
Qua thiền quán này, cuối cùng chúng ta
đi đến tại một điểm, nơi mà sự phát sinh những cảm giác mạnh mẽ của khát vọng
hay thù hận xuất hiện là vô nghĩa. Thành
kiến yếu đi, và chúng ta thẩm định rằng sự phân loại con người một cách cứng nhắc
như bạn bè hay kẻ thù đã là một sai lầm.
Giống như làm láng một bức tường trước
khi vẽ lên một bức tranh hay chuẩn bị một cánh đồng trước gieo trồng, việc trau
dồi một cảm nhận chân thật về tính bình đẳng cung ứng một nền tảng cho bước tiếp
theo trong con đường để yêu thương từ
ái: công nhận tất cả chúng sinh như nhữn
người bạn thân thiết. Bây giờ trau dồi
tính bình đẳng sẽ phục vụ như nền tảng cho từ ái.
Nguyên tác: Foundation Step: Viewing Friend and Foe trích từ quyển How to Expand Love
Ẩn Tâm Lộ ngày 22/10/2011
No comments:
Post a Comment