***
Chư
Phật không rửa đi những hành vi xấu ác bằng nước,
Cũng
không loại trừ khổ đau bằng đôi tay của các Ngài.
Cũng
không trao truyền sự chứng ngộ của các Ngài cho người khác.
Chúng
sinh được giải thoát qua giáo huấn về chân lý,
bản
chất của mọi sự vật.
- ĐỨC PHẬT
Ở Tây Tạng nhiều đại hành giả sưu tập những
sự thực hành tâm linh đưa đến giác ngộ trong một bộ sách gọi là Những Giai Tầng của Con Đường Giác Ngộ. Những giáo huấn hùng hồn về Đức Phật từ bi kể
rõ chi tiết một loạt những sự thực hành mà một người may mắn có thể sử dụng cho
việc rèn luyện nhằm để đạt đến giác ngộ.
Các ngài chắt lọc những kinh luận Đạo Phật bao la và vô hạn mà không hy
sinh bản chất tự nhiên hay bố cục cốt lõi của chúng. Được bảo tồn cho thế giới ở Tây Tạng, những
giáo huấn quý giá này là những trân bảo hoàn thành nguyện ước cho những học
nhân và môn đồ may mắn.
Những
Giai Tầng của Con Đường Giác Ngộ là một khí cụ cho những người bắt đầu -
những ai trước đây chưa từng đạt đến đỉnh cao tâm linh - nói với chúng ta bước
nào nên tiếp nhận trước, và rồi bước thứ hai, thứ ba, v.v..., không lẫn lộn những
gì phải đến trước và những gì nên đến sau đó.
Những quyển sách này chi tiết những sự thực hành mà trong ấy tất cả
chúng ta dựa vào nhằm để đạt đến giác ngộ, tập họp trong một nơi những con đường
cần thiết trước tiên trong hình thức giản lược, và rồi trong hình thức mở rộng,
phù hợp với khả năng của học nhân. Loại
trình bày này được cấu thành cho việc thực hành để đưa đến sự thấu hiểu về lộ
trình.
Những sự thực hành cho những người sơ cơ
đến trước tiên. Khi chúng ta đã thực
hành những sự quán chiếu này và tiếp nhận ảnh hưởng sâu sắc hay dấu ấn của
chúng, tâm thức của chúng ta trở nên có khả năng cho những chủ đề sâu xa hơn,
và chúng ta tiến lên trình độ kế tiếp.
Chúng ta rèn luyện trong giai tầng ấy, trở nên thành thạo, và tiếp tục
tiến lên. Giống như học đường, sẽ không
có lợi để cho một đứa bé ghi tên vào một trường đại học.
ĐẠI CƯƠNG CỦA QUYỂN SÁCH
Trong quyển sách này, tôi sẽ trình bày bảy
bước thực tiển để phát triển từ ái. Những
kỷ thuật này căn cứ trên các khả năng vô hạn của con người để cải thiện, cảm ơn
đến sự thanh tịnh căn bản của tâm. Vì thế,
quyển sách bắt đầu với một thẩm nghiệm về vấn đề những cảm xúc chướng ngại ẩn
tàng được ghi khắc vào cơ cấu của tâm thức hay chúng ở ngoại vi của tâm, và vì
thế có thể cho phép con người giải quyết.
Chúng ta kết luận rằng tâm thức là thanh tịnh một cách căn bản, rất giống
bầu trời xanh hiện hữu phía sau những đám mây u ám. Bắt đầu với viễn kiến ấy, chúng ta sẽ khám
phá những hướng dẫn đặc thù của một sự thực tập mà nó cung ứng một nền tảng cho
bảy giai tầng chìa khóa của việc phát triển tiếp theo.
Sự thực tập này trước khi bảy giai tầng
đối diện với việc vượt thắng khuynh hướng tự nhiên của chúng ta để đặt những thứ
khác vào trong các đặc trưng (như bạn hay thù).
Nó khơi mở việc dính mắc hay luyến ái đến những đối tượng này được căn cứ
trên sự đánh giá của chúng ta về những thuận lợi và bất lợi tạm thời mà những
người nào đấy đưa đến như thế nào, một sự tiếp cận sai lầm cho rằng những cảm
giác như vậy là từ ái và bi mẫn. Chúng
ta sẽ thấy việc bổ sung của chúng ta đến sự hấp dẫn làm nổi bật tình cảm cho một
số người nào đấy nhưng cắt xén nó đối với những người khác. Việc thực tập đầu tiên được thấy trong ý
nghĩa của sự bình đẳng, khát vọng thông thường của chúng ta đến hạnh phúc. Những thực tập thiền quán về khả năng có thể
thay đổi của những hoàn cảnh và các mối quan hệ được đưa ra để giúp thách thức
những đặc trưng cứng nhắc, chúng ta áp dụng một cách mềm dẽo. Một kỷ thuật hổ trợ gợi đến việc quán tưởng
hai người, một toàn khen ngợi và người kia đe dọa tấn công, nhằm để học nhận ra
và thay đổi những phản ứng tự động thường lệ. Những bước trong sự thực tập nền
tảng này - những thiền quán mở đầu, những kỷ năng hổ trợ, và những thiền quán
giản lược - giống như việc làm sạch và chà giấy nhám một bức tường trước khi vẽ
một bức tranh của từ ái yêu thương.
Một khi hành xả được trau dồi, bước thứ
nhất đưa đến việc tạo nên một thái độ tích cực mạnh mẽ đối với những người khác
trong những vòng xoay rộng lớn hơn bao giờ hết.
Các bài thực hành bắt đầu với việc lựa chọn người bạn thân của chúng ta
như một kiễu mẫu cho chúng ta đánh giá những người khác không như những người bạn
thân, dần dần mở rộng để bao gồm những người trung tính, và cuối cùng là những
kẻ thù - những người làm tổn hại cho chúng ta và những người bạn của chúng
ta. Việc làm khó nhất ở đây là xua tan
những tảng đá xúc cảm ngăn trở tiến tình.
Bước thứ hai liên hệ đến những quán chiếu
thực tiển trên sự ân cần tử tế mà gia đình và bạn thân đã biểu lộ cho chúng ta,
đặc biệt vào lúc ấu thời, khi chúng ta quá lệ thuộc trong sự quan tâm và chăm
sóc của những người khác. Khi chúng ta bắt
đầu đạt được một sự cảm kích sâu sắc về sự ân cần, lòng biết ơn này có thể dần
dần mở rộng đến những người khác vượt khỏi vòng xoay bè bạn. Một số thực tập trong giai tầng này gọi là
ghi nhớ lòng ân cần đã nhận qua vô số kiếp sống; những thứ khác được hướng tới
lòng biết ơn những sự phục vụ được cung cấp bởi những người khác không phụ thuộc
vào ý định của họ, như phẩm vật được cung ứng bởi nhân viên bán hàng bày trí
hàng hóa trên một kệ hàng của một cửa hàng địa phương. Kỷ năng hổ trợ tập trung trên việc đánh gia
các kẻ thù của chúng ta bởi vì họ cung ứng cho chúng ta những cơ hội để thực tập
kiên nhẫn, bao dung, và chịu đựng.
Những bước thứ ba và thứ tư là tương ứng,
bước này làm mạnh mẽ bước kia. Bước thứ
ba gọi là sự đền đáp lòng tử tế ân cần của người khác bằng việc phát triển mục
tiêu quả cảm để đẩy mạnh xa hơn sự giác ngộ của chính họ. Điều này hướng một cách tự nhiên đến bước thứ
tư, học hỏi để yêu thương từ ái, mà bắt đầu với việc nhận biết người khác khổ
đau như thế nào. Chúng ta sẽ khám phá ra
vòng xoay những tình cảnh khổ đau hoạt động như thế nào, áp dụng sự thấu hiểu
này đầu tiên cho chúng ta và rồi mở rộng nó đến người khác. Tại điểm này, đã tiến triển qua những bước
trước đây và tăng cường một cảm giác gần gũi với những người khác, chúng ta có
thể cố gắng một bộ ba thực tập, dần dần gia tăng trong khuynh hướng, mở rộng việc
quan tâm và lòng từ ái sau cùng.
khuynh hướng của những bài thực tập đến
đây là để trở thành một người bạn của tất cả chúng sinh, để có sự quan tâm cho
tình trạng của họ và để sẳn sàng và có thể hổ trợ. Bây giờ sự khác biệt giữa từ ái và luyến ái
được vạch ra với nhiều chi tiết hơn. Bằng
việc mở rộng cảm giác thông thường của từ ái và quan tâm vượt khỏi những giới hạn
thành kiến thông thường, từ ái được tự do khỏi sự luyến ái chướng ngại ẩn
tàng. Tiến trình này không phải là vấn đề
của việc tìm kiếm một lòng yêu thương mới của thế gian khác, nhưng của việc sử
dụng những cảm giác yêu thương quen thuộc và áp dụng chúng trong những không
gian rộng lớn hơn bao giờ hết [của lòng từ ái].
Mục tiêu là để trau dồi trong con tim chúng ta sự quan tâm của một bà mẹ
hy hiến cảm nhận đối với đứa con thơ của bà, và rồi hướng trực tiếp đến nhiều
hơn và nhiều hơn những con người và những chúng sinh. Đây là lòng yêu thương thành tâm, một lòng từ
ái đầy năng lực. Tôi sẽ chỉ cho quý vị
những cảm giác này phục vụ một sự thấu
hiểu về chân thật về nhân quyền như thế nào, không phải đặt nền tảng trong những
phạm vi pháp luật hay tiếng gọi bên ngoài mà bén rể một cách sâu xa trong trái
tim.
Bước thứ năm là trau dồi lòng bi mẫn, một
khát vọng sâu xa để thấy được giảm bớt khỏi khổ đau: đây là một khía cạnh khác của từ ái, một nguyện
ước mạnh mẽ để thấy người khác hạnh phúc.
Để yêu thương từ ái và bi mẫn đến mọi người - giàu hay nghèo, mạnh hay
đau, già hay trẻ - thật thiết yếu để có một cảm nhận kiên định về dễ thương của
họ trong khi nhận biết tình trạng khổ đau của họ. Những thực tập thực tiển trong phần này tạo
nên kinh nghiệm từ từ của lòng từ bi đối với những ai mà đối với họ cảm nhận của
chúng ta hoặc là yếu ớt, trung lập, không hiện hữu hay ngay cả tiêu cực. Một kỷ năng nâng đở kêu gọi cho một sự chuyển
hướng đến những nơi với ai đấy rõ ràng khổ đau với nghèo khó hay bệnh tật.
Bước thứ sáu chỉ đến việc trở nên hoàn
toàn hướng chí nguyện đến lòng vị tha, và bước thứ bảy cùng bước cuối cùng hướng
kinh nghiệm của yêu thương (từ ái) và ân cần (bi mẫn) thiên hướng đến sự giác
ngộ tối thượng - trở nên tác động hơn trong việc hổ trợ và phụng sự một sự đa dạng
rộng rãi các chúng sinh.
Đi theo những giai tầng của con đường
giác ngộ sẽ chuyển hóa dấu ấn chướng ngại ẩn tàng trong chính chúng ta thành sự
quan tâm lành mạnh cho người khác. Bằng
việc phát triển khả năng của chính mình, chúng ta có thể thay thế việc yêu mến
chính mình với sự yêu mến những người khác.
Vô số kỷ năng cung ứng cho việc tái cấu trúc những mối quan hệ của chúng
ta trong một cơ cấu của tâm bình đẳng và chí nguyện mạnh mẽ sẽ bảo đảm sự thực
tập của chúng ta không bao giờ trì trệ.
Sự đa dạng sẽ làm nổi bật và làm cho kinh nghiệm của chúng ta sâu sắc
hơn. Cũng thế, những kỷ năng nào đấy có
thể thích hợp hơn đến tính khí và quan điểm của chúng ta; một số phương pháp có
thể dễ dàng hơn và tác động hơn đến những người khác.
Nguyên tác: Stages
of Development trích từ quyển How to
Expand Love
Ẩn Tâm Lộ ngày 04/09/2011
No comments:
Post a Comment