LỄ VU
LAN
- Trong
10 nghiệp ác, khẩu nghiệp rất mãnh liệt, phải biết lời ác còn
quá hơn lửa dữ. Lửa dữ chỉ đốt tiêu tài sản của báuở thế gian. Lửa
giận ác khẩu chẳng những đốt hết thất thánh tài (4) và tất
cả công đức xuất thế mà còn chiêu cảm ác báo về sau.
Như Thiện Trụ chỉ vì nóng giận mắng mẹ và chư tăng, mà tổn bớt
phước trời, phải chịu thân cầm thú và địa ngục.
Cho nên, đối với cha mẹ và chư tăng, lẽ ưng tôn trọng cung kính cúng dường, dùng lời dịu dàng khen ngợi, thường nghĩ đến ân đức, chớ không nên khinh hủy. Lòng từ ái giữa trần gian chỉ có cha mẹ, ruộng phước trong ba đời không chi hơnchúng tăng. Các bậc chân tăng hiền thánh, nếu cúng dường thì công đức không mất. Như tiến thêm, muốn cầu phápxuất thế, lại có thể thành đạo. Đâu nên đối với chúng tăng vội thốt lời khinh hủy! Còn cha mẹ công sanh dưỡng rất khó nhọc, 10 tháng cưu mang khổ nặng, 3 năm bú sữa, mớm cơm. Trải đủ sự lo lắng gian lao, nuôi con khôn lớn, dạy dỗ, cho học hành, mong con được thành lập, tài đức hơn người. Nếu con xuất gia, lại mong cho con đắc đạo, thoát vòng sanh tử. Ân niệm ấy cao rộng như biển trời, khó đền trả. Vì thế, ta đã bảo A Nan: - Nếu có người vai bên trái cõng cha, vai bên mặt cõng mẹ, đi quanh núi Tu Di trăm ngàn vòng, huyết chảy ngập 2 bàn chân, còn chưa thể báo công ơn sanh dưỡng, huống chi lại khởi niệm hờn giận, buông lời khinh mắng ư!
Cho nên, đối với cha mẹ và chư tăng, lẽ ưng tôn trọng cung kính cúng dường, dùng lời dịu dàng khen ngợi, thường nghĩ đến ân đức, chớ không nên khinh hủy. Lòng từ ái giữa trần gian chỉ có cha mẹ, ruộng phước trong ba đời không chi hơnchúng tăng. Các bậc chân tăng hiền thánh, nếu cúng dường thì công đức không mất. Như tiến thêm, muốn cầu phápxuất thế, lại có thể thành đạo. Đâu nên đối với chúng tăng vội thốt lời khinh hủy! Còn cha mẹ công sanh dưỡng rất khó nhọc, 10 tháng cưu mang khổ nặng, 3 năm bú sữa, mớm cơm. Trải đủ sự lo lắng gian lao, nuôi con khôn lớn, dạy dỗ, cho học hành, mong con được thành lập, tài đức hơn người. Nếu con xuất gia, lại mong cho con đắc đạo, thoát vòng sanh tử. Ân niệm ấy cao rộng như biển trời, khó đền trả. Vì thế, ta đã bảo A Nan: - Nếu có người vai bên trái cõng cha, vai bên mặt cõng mẹ, đi quanh núi Tu Di trăm ngàn vòng, huyết chảy ngập 2 bàn chân, còn chưa thể báo công ơn sanh dưỡng, huống chi lại khởi niệm hờn giận, buông lời khinh mắng ư!
- Kinh Hiếu Tử có nói:"Cúng
dường tiền bạc vật chất cho cha mẹ không bằng
khuyên cha mẹ làm việc lành, bỏ việc
ác. Nếu không thể
cải hoá cha mẹ phụng
trì Tam Bảo thời
tuy có hiếu dưỡng cha mẹ cũng gọi
là bất hiếu. Cha mẹ hung
ngược, dâm dật, tà ngụy, trái đạo...
người con phải hết sức ngăn cản mới gọi
là con có hiếu."
Hiếu Dưỡng Cha Mẹ là Phước Báu vô lượng
Hiếu Dưỡng Cha Mẹ là Phước Báu vô lượng
- tấm gương
- tình người
- lòng yêu thương
No comments:
Post a Comment