Tán Phật
Đèn lòng tuệ giác chiếu mười phương
Tam bảo tam thân lễ cúng dường
Ba tu tịnh giới nguyện thực hiện
Từ Bi gieo khắp hạt yêu thương.
Nhất tâm đảnh lễ Nam mô Quy Y mười phương tận hư không, tất cả chư Phật.
Nhất
tâm đảnh lễ Nam mô Quy Y mười phương tận hư không, tất cả Tôn
Pháp.
Nhất
tâm đảnh lễ Nam mô Quy Y mười phương tận hư không, tất cả Hiền,
Thánh Tăng
Tán hương
Mây hương bủa khắp
Phật đạo rạng ngời
Tâm bồ đề rộng
Hào quang sáng soi
Điềm lành ứng hiện
Cúng dường mười phương
Hương cúng dường bồ tát
Hương cúng dường bồ tát
Nam mô Hương cúng dường bồ tát Ma ha tát
Lời Phật dạy rộng sâu vô tận
Hàm diệu nghĩa tuệ trí vô biên
Nguyện thường đọc tụng lời Phật dạy
Thâm nhập tuệ giác để thực hành
Nam Mô Long Hoa Hải Hội Phật Bồ tát (3 Lần)
25 Đại Nguyện của A Súc Bệ Phật
1- Bạch đức Thế Tôn! Từ hôm nay con phát tâm Vô thượng Bồ đề,
dùng lòng không dua dối, lời nói chơn thiệt chẳng đổi khác để cầu nhứt
thiết chủng trí. Từ nay cho đến chừng nào chưa được Vô
thượng Bồ đề, đối với tất cả chúng sanh nếu con sanh lòng sân hại thì
chính là trái bỏ chư Phật Như Lai hiện đương thuyết
pháp trong vô lượng vô số vô biên thế giới.
2- Bạch đức Thế Tôn! Nay phát tâm nhứt thiết chủng
trí này hồi hướng như vậy. Nếu giữa chừng con lại phải phát
tâm Thanh văn, Duyên Giác thì là khi dối tất cả chư Phật.
3- Bạch đức Thế Tôn! Nay con phát tâm nhứt thiết chủng
trí này hồi hướng như vậy, nhẫn đến chừng nào chưa
đươc Vô thượng Bồ Đề, đối với tất cả chúng sanh nếu con sanh
lòng ái dục sân hại ngu si, hoặc tương ưng với hôn
trầm cống cao ác tác, là khi dối tất cả Như Lai.
4- Bạch đức Thế Tôn! Nay con phát tâm nhứt thiết chủng
trí này hồi hướng như vậy, nhẫn đến chừng nào chưa được Vô
thượng Bồ Đề, nếu con sanh lòng nghi hoặc lòng sát hại,
lòng trộm cắp, hoặc khởi tà kiến, phi phạm hạnh, vọng ngữ, lưỡng
thiệt, ác khẩu, tổn hại, thì là khi dối tất cả chư Phật.
5- Bạch đức Thế Tôn! Nay con phát tâm nhứt thiết chủng
trí hồi hướng Vô thượng Bồ đề như vậy. Nhẫn đến chừng
nào chưa chứng Vô thượng Bồ đề, chỗ tu hành nếu trái lời ấy
thì là khi dối chư Phật Như Lai hiện đương thuyết pháp tại vô
lượng vô số thế giới.
6- Bạch đức Thế Tôn! Nay con phát đại tâm hồi hướng Vô
thượng Bồ Đề như vậy. Nhẫn đến chừng nào chưa được Vô thượng
Bồ đề nếu ở mỗi lời nói chẳng tương ưng với niệm
Phật và nhứt thiết chủng trí thì là khi dối tất cả chư Phật.
7- Bạch Đức Thế Tôn! Nay con phát tâm hồi hướng như vậy,
nhẫn đến chừng nào chưa chứng Vô thượng Bồ Đề, nếu đời đời làm
người tại gia mà chẳng xuất gia thì là khi dối tất cả chư
Phật.
8- Bạch đức Thế Tôn! Nay con phát đại tâm hồi hướng như
vậy, nhẫn đến chừng nào chưa chứng Vô thượng Bồ đề, đời đời xuất
gia nếu chẳng khất thực, chẳng một lần ngồi ăn, chẳng
ăn tiết giảm, chẳng trì ba y, chẳng đắp y phấn tảo, chẳng theo
chỗ mà ngồi, chẳng thường ngồi, chẳng ở A Lan Nhã, chẳng ở dưới cây, chẳng
ngồi chỗ trống, chẳng ở gò mả thì là khi dối tất cả chư Phật.
9- Bạch đức Thế Tôn! Nay con phát tâm đại Bồ đề nầy hồi
hướng như vậy, nhẫn đến chừng nào chưa được nhứt thiết chủng
trí, nếu con chẳng thành tựu biện tài và ngại thuyết các diệu
pháp, thì là khi dối tất cả chư Phật.
11- Bạch đức Thế Tôn! Nay con phát tâm vô thượng nhẫn đến chừng
nào được nhứt thiết chủng trí, nếu đối với chúng
sanh con phạm tội căn bổn, hoặc nói vọng ngữ và những
lời huyên náo thế lực khác hoặc khởi lòng tồi phục luận thuyết của
người khác, thì là khi dối vô số chư Phật.
12- Bạch đức Thế Tôn! Nay con phát tâm nhứt thiết chủng
trí nầy an trụ hồi hướngVô thượng Bồ đề, hoặc có lúc thuyết
pháp cho hàng phụ nữ, nếu con chẳng khởi cảm tưởng vô thường khổ
không vô ngã mà lại nghĩ đến tướng người nữ và nhe răng cười, thì là
khi dối tất cả chư Phật.
13- Bạch đức Thế Tôn! Nay con phát tâm nhứt thiết chủng
trí hồi hướng vô thượng Bồ đề, nếu trong khi thuyết
pháp nhìn ngó chỉ trỏ khinh tháo hoặc thấy các Bồ Tát khác mà chẳng nghĩ
tưởng là bực đại sư, thì là khi dối vô số chư Phật.
14- Bạch đức Thế Tôn! Nay con phát tâm nhứt thiết chủng
trí hồi hướng Vô thượng Bồ đề, trừ Sa Môn đệ tử của
chư Phật, nếu tội ngồi nghe pháp và lễ Sa Môn, Bà La
Môn ngoại đạo, thì là khi dối tất cả chư Phật.
15- Bạch đức Thế Tôn! Nay con phát đại tâm nầy nhẫn đến Vô
thượng Bồ đề, lúc thật hành tài thí, pháp thí, nếu lòng con còn có bỉ
thử, với chỗ đáng cúng dường lại sanh lòng giản dị thì khi dối tất cả
chư Phật.
16- Bạch đức Thế Tôn! Nay con phát tâm nhứt thiết chủng
trí, nhẫn đến Vô thượng Bồ đề, nếu thấy các người tội sắp bị hình phạt mà
chẳng xả thân mạng để cứu hộ họ, thì là khi dối tất cả chư
Phật.
17- Bạch đức Thế Tôn! Nay con phát tâm nhứt thiết chủng
trí này, nhẫn đến chừng nào chưa chứng Vô thượng Bồ đề, giữa
chừng nếu có Tỳ kheo, Tỳ kheo Ni, Ưu Bà Tắc, Ưu Bà
Di nào phạm tội, mà con đi nói tội phạm của họ thì là trái
bỏ chư Phật Như Lai.
18- Bạch Đức Thế Tôn! Con tu công hạnh ấy nguyện
thành Vô thượng Bồ đề, làm cho cõi nước con rộng lớn thanh tịnh,
chúng Thanh Văn đều không có lầm lỗi.
19- Bạch đức Thế Tôn! Nay con phát tâm nhứt thiết chủng
trí, nhẫn đến chừng nào con chưa chứng Vô thượng Bồ đề, nếu sanh
tưởng niệm dâm dục tiết ra bất tịnh, cho đến trong
lúc chiêm bao, thì là trái bỏ chư Phật Như Lai vậy.
20- Bạch đức Thế Tôn! Con nay phát nguyện như vầy: Con
tu đại hạnh này chứng vô thượng Chánh Giác, khiến trong nước
tôi, những Bồ Tát xuất gia trong lúc chiêm
bao cũng không tưởng dục tiết ra bất tịnh.
21- Bạch đức Thế Tôn! Nay con phát tâm nhất thiết chủng
trí nhẫn đến chứng được Vô thượng Bồ đề, trong nước tôi, nếu hàng nữ
nhân còn có lỗi lầm của người nữ như các nước khác thì con chẳng
ở ngôi Chánh Giác. Nếu ở nơi chánh giác là khi dối tất cả chư Phật.
22- Bạch đức Thế Tôn! Con nay phát nguyện như vầy: Lúc
con thành Phật, tất cả Bồ Tát trong nước tôi, do oai lực của Phật,
nghe con thuyết pháp đều thọ trì đọc tụng hay phụng
sự chư Phật Như Lai, từ một cõi Phật đến một cõi Phật, nhẫn
đến chừng nào chưa chứng Vô thượng Bồ đề, thường chẳng xa rời
chư Phật Thế Tôn, cũng như con vậy, chỉ trừ người đến cung trời Đâu
Suất ở ngôi bổ xứ.
23- Bạch đức Thế Tôn! Con nay phát nguyện như vầy: Nếu
con thành Phật, trong nước con những người hành Bồ Tát thừa và
những người hành Thanh Văn thừa đều dứt hết ma nghiệp. Các ma chúng
chẳng có được dịp dễ, như con lúc hành Bồ Tát đạo dứt tất cả ma nghiệp,
chư Bồ Tát ấy nhẫn đến chưa thành những công đức lớn, thường
siêng nhiếp thọ tu hành Bồ đề hạnh.
24- Bạch đức Thế Tôn! Con nay phát nguyện như vầy: Lúc
con thành Phật, trong nước tôi, chư Bồ Tát đều được pháp
thân viên mãn như con không khác.
25- Bạch đức Thế Tôn! Con nay phát nguyện như vầy:Giả sử hư
không có đổi khác, hoằng thệ của con trọn chẳng thối chuyển.
Phát Nguyện
Hồi hướng công đức phát nguyện này
Đến khắp chúng sanh mười phương cõi
Được đầy đủ phước đức trí tuệ
Thành tựu đạo quả vì mọi người
Nam mô Hoan Hỉ Tạng Bồ tát (3 lần)
Nguyện ngày an lành, đêm an lành,
Đêm ngày sáu thời đều an lành,
Tất cả các thời đều an lành,
Xin nguyện Thượng Sư thường gia hộ.
Nguyện ngày an lành, đêm an lành,
Đêm ngày sáu thời đều an lành,
Tất cả các thời đều an lành,
Xin nguyện Tam bảo thường gia hộ.
Nguyện ngày an lành, đêm an lành,
Đêm ngày sáu thời đều an lành,
Tất cả các thời đều an lành,
Xin nguyện Hộ pháp thường ủng hộ.
Nam-mô Tiêu Tai Giáng Cát Tường Bồ-tát.
(3 Lần)
Trời A Tu La, Dạ Xoa thảy
Đến nghe pháp đó nên chí tâm,
Ủng hộ Phật pháp khiến thường còn
Mỗi vị siêng tu lời Phật dạy,
Bao nhiêu người nghe đến chốn này,
Hoặc tại đất liền hoặc hư không,
Thường đối người đời sanh từ tâm,
Ngày đêm tự mình nương pháp ở.
Nguyện các thế giới thường an ổn,
Phước trí vô biên lợi quần sanh,
Bao nhiêu tội nghiệp thảy đều trừ,
Xa lìa các khổ về viên tịch.
Hằng dùng giới hương xoa vóc sáng
Thương gìn định phục để giúp thân,
Hoa mầu Bồ đề khắp trang nghiêm,
Tùy theo chỗ ở thường an lạc.
Nam Mô Tam Châu Cảm ứng Hộ Pháp Vi Đà
Tôn Thiên Bồ Tát (3 Lần)
HỒI HƯỚNG
Xuyên suốt nhiều kiếp của con và cho tới giây phút này, bất cứ những công đức
nào con đã thành tựu, kể cả những công đức khởi lên từ pháp tu này và tất cả những
gì mà con sẽ thành tựu, con cũng đều hồi hướng để làm lợi ích chúng sinh.
Xin nguyện cho bệnh hoạn, chiến tranh, đói kém, và đau khổ được giảm bớt cho tất
cả chúng sinh, trong khi trí tuệ và từ bi của họ được tăng trưởng trong kiếp
này và tất cả các kiếp tương lai.
Xin nguyện cho con nhận thức tất cả các kinh nghiệm đều là hư vọng như các giấc
mơ trong đêm, và tức khắc trực ngộ để thấy tự tánh hiển lộng trong tất cả các
hiện tướng sinh khởi.
Xin nguyện cho con mau chóng thành tựu giác ngộ để làm việc không ngưng nghỉ nhằm
giải thoát tất cả chúng sinh.
Phát Nguyện
Kính lạy tất cả chư Phật và chư Bồ Tát: bất cứ những động lực nào quý ngài đã
có, bất cứ những thiện nghiệp nào, bất cứ những bài kinh chúc lành nào, bất cứ
sự toàn trí nào, bất cứ những thành tựu nào trong đời, bất cứ năng lực từ tâm
nào, và bất cứ trí tuệ viên mãn nào quý ngài đã có, thì con, một cách tương tự,
đang đi trên cùng con đường của chư Phật để làm lợi ích chúng sinh, xin cầu
nguyện để thành tựu các phẩm chất đó.
Khuyến Tấn
Vào giây phút này, vì các dân tộc và các nước trên thế giới, xin cho các tên gọi
của bệnh hoạn, đói kém, chiến tranh và đau khổ không còn được nghe tới. Thay
vào đó, xin cho thiện nghiệp, công đức, giàu có và thịnh vượng tăng trưởng, và
xin cho sự hạnh phúc và may mắn của con luôn luôn phát khởi cho họ.
Phát nguyện công đức lớn muôn vàn
Hồi hướng phước lành khắp thế gian
Nguyện cho mọi người trên thế giới
Được sống hạnh phúc trong hòa bình
Nguyện sống thanh nhàn không phiền não
Nguyện được trí tuệ thường sáng tỏ
Phổ nguyện tội chướng được tiêu trừ
Đời đời thường hành đạo Bồ tát
Nguyện được mãi sanh nơi Phật đạo
Phước đức trí tuệ là cha mẹ
Giác ngộ từ bi hoa rộ nở
Bồ tát bất thối là bạn lữ
Tam Tự Quy Y
Tự
quy y Phật, đương nguyện chúng sanh thể giải Đại đạo, phát vô thượng tâm.
Tự
quy y Pháp, đương nguyện chúng sanh, thâm nhập Kinh tạng, trí huệ như hải.
Tự quy y Tăng, đương nguyện chúng sanh, thống lý Đại
chúng, nhứt thiết vô ngại.
Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ,
Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn,
Pháp môn vô lượng thệ nguyện học,
Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành.
Nguyện đem công đức này
Hướng về khắp tất cả
Đệ tử và chúng sanh
Đều trọn thành Phật đạo