Tuesday, November 29, 2022

NGHI THỨC THỰC HÀNH HẰNG NGÀY CỦA ĐỨC QUÁN THẾ ÂM





TÁN PHẬT ĐẢNH LỄ


Đèn lòng tuệ giác chiếu mười phương
Tam bảo tam thân lễ cúng dường
Ba tụ tịnh giới nguyện thực hiện
Từ Bi gieo khắp hạt yêu thương.

Nhất tâm đảnh lễ Nam mô Quy Y mười phương tận hư không, tất cả chư Phật.

Nhất tâm đảnh lễ  Nam mô Quy Y mười phương tận hư không, tất cả Tôn Pháp.

Nhất tâm đảnh lễ  Nam mô Quy Y mười phương tận hư không, tất cả Hiền, Thánh Tăng

TÁN HƯƠNG

Lư trầm khói tỏa
Vâng lời di giáo
Phật đạo hoằng khai
Trí bi tròn đầy
Nguyện đồng giác ngộ
Chào Phật tương lai
Nam Mô Hương Cúng Dường Bồ Tát
Nam Mô Hương Cúng Dường Bồ Tát
Nam Mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Ma Ha Tát

Lời Phật dạy rộng sâu vô tận
Hàm diệu nghĩa tuệ trí vô biên
Nguyện thường đọc tụng lời Phật dạy
Thâm nhập tuệ giác để thực hành
Nam Mô Kim Cang Hải Hội Phật Bồ Tát  (3 lần)

QUY Y VÀ PHÁT TÂM

Chúng con nguyện nơi nương tựa nơi những Đức Phật hoàn toàn giác ngộ.
Chúng con nguyện nương tựa trong thánh Pháp.
Chúng con nguyện nương tựa trong Tăng đoàn thánh thiện.

Được thúc đẩy bởi tuệ giác và từ bi,
Hôm nay trong sự hiện diện của Đức Phật
Chúng con nguyện phát tâm Bồ Đề
Nguyện đồng hành trên đường Giác Ngộ
Vì lợi ích của tất cả chúng sanh
Khi không gian vẫn còn tồn tại
Khi chúng sanh vẫn còn hiện hữu
Cho đến lúc ấy, chúng con nguyện cũng sẽ hiện diện
Để xua tan khổ đau của trần thế

BỐN VÔ LƯỢNG TÂM


Tất cả chúng sinh, mặc dù bản thân và tất cả hình tướng đều là pháp giới tự nhiên, nhưng đã không nhận ra điều đó:
Với tâm từ: nguyện cho tất cả chúng sanh được hưởng hạnh phúc và có những nguyên nhân của hạnh phúc.
Với tâm bi: nguyện cho tất cả chúng sanh được thoát khỏi khổ đau và những nguyên nhân của đau khổ.
Với tâm hỉ: nguyện cho tất cả chúng sanh không bao giờ xa rời niềm hạnh phúc thiêng liêng không có khổ đau.
Với tâm xả: nguyện cho tất cả chúng sanh được sống trong lòng bình thản vô biên thoát khỏi mọi sự dính mắc và oán hờn.

Sau đó trì tụng bảy điều quán niệm: (1)

1. Lễ Lạy

Đối với tất cả những Đấng Chiến Thắng
và những vị thừa kế của các ngài,
Sống ở tất cả mọi hướng của vũ trụ, khắp quá khứ, hiện tại và tương lai,
Trân trọng và nhiệt tình tôi bày tỏ lòng kính lễ!

2. Cúng Dường

Tôi cúng dường hoa, hương, đèn, dầu thơm,
Và đồ ăn, âm nhạc và những thứ tương tự -
Cả vật chất và tưởng tượng, do tâm trí tạo ra.
Hải hội tôn quý, xin hãy chấp nhận tất cả!

3. Sám Hối

Tất cả những việc làm tiêu cực của tôi suốt từ vô thủy cho đến tận ngày nay,
Mười điều phi đạo đức và năm giới cần xét đến ngay lập tức -
Nảy ra từ tâm thức bị thúc đẩy bởi những cảm xúc tàn phá,
Tôi sám hối tất cả, từng điều và mỗi thứ một.

4. Tuỳ Hỉ

Với một trái tim đầy vui sướng, tôi vui mừng về tất cả các công đức
Của các Thanh văn, Duyên giác, Bồ tát,
Và mọi chúng sinh,
Trong suốt ba thời quá khứ, hiện tại và tương lai.

5. Thỉnh Cầu chư Phật Chuyển Pháp luân

Tôi cầu xin chư Phật: theo tính khí
Và năng lực tinh thần của chúng sinh,
Xin hãy chuyển pháp luân
Của tất cả các cổ xe — tiểu thừa, đại thừa và phổ thông thừa.

6. Thỉnh Cầu Chư Phật Không Nhập Niết Bàn

Cho đến khi luân hồi đã hoàn toàn trống rỗng,
Tôi van các Ngài: đừng thể nhập niết bàn,
Nhưng hãy nhìn chúng tôi với lòng từ bi vô bờ bến của các Ngài,
Khi chúng tôi ngập trong đại dương đau khổ này.

7. Hồi Hướng

Cầu mong bất cứ công đức nào tôi tích lũy được
Trở thành nguyên nhân của sự giác ngộ cho tất cả mọi người;
Nguyện cầu tôi nhanh chóng, không bị chậm trễ hay trì hoãn,
Trở thành người hướng dẫn xuất sắc cho tất cả chúng sinh.

Hồi hướng công đức phát nguyện này
đến khắp chúng sanh mười phương cõi
Được đầy đủ phước đức trí tuệ
Thành tựu đạo quả vì mọi người
Nam Mô Chứng Minh Sư Bồ Tát (3 lần)

CẦU NGUYỆN CHO SỰ HOÀN THÀNH NGUYỆN VỌNG
ĐẠO SƯ,
Ngài làm cho con đường kết hợp tánh không và lòng từ bi ngày càng rõ ràng hơn,
Chủ tể của các giáo lý và chúng sanh ở Quốc độ Tuyết Sơn,
Đến Ngài, Bậc nắm giữ hoa sen, Đại Dương Trí Tuệ,
Chúng con cầu nguyện: xin Ngài gia hộ cho tất cả mong ước của chúng con được thành tựu một cách tự nhiên!
ĐẠO SƯ tôn kính
, hãy quan tâm đến chúng con! (3 lần)


NGHI THỨC THỰC HÀNH  HÀNG NGÀY CỦA ĐỨC QUÁN THẾ ÂM CAO CẢ, ĐẤNG ĐẠI TỪ BI

Viên Ngọc Như Ý |


Tôi đảnh lễ Đức Quán Thế Âm.
Hrīḥ. Qua một khoảnh khắc hồi tưởng thiền định,
Tôi xuất hiện từ hư không, trên tòa sen và toạ cụ mặt trăng,
Như hoa sen trắng được đánh dấu bằng chủng tự Hrīḥ,
Hóa thân thành Quán Thế Âm cao cả, chúa tể của lòng từ bi.
Màu trắng rực rỡ với một mặt và bốn tay—
Hai tay đầu tiên chấp lại trước ngực;
Tay dưới bên phải cầm một xâu chuỗi pha lê quý giá
Và tay bên trái là bông sen trắng tám cánh.
Ông đang cười, với đôi mắt sáng và chiếc mũi cao;
Những lọn tóc xanh đen của ông được tết và buộc lại.
Trên vương miện của ông, Đức Phật A Di Đà ngự toạ.
Tôi hình dung bản thân rõ ràng theo cách này.
Trái tim tôi là một đóa sen trắng sáu cánh rộng mở.
Ở trung tâm của nó là âm tiết Hrīḥ,
Và xung quanh nó, sáu âm tiết trên sáu cánh hoa:

ཨོཾ་མ་ཎི་པདྨེ་ཧཱུཾ་ཧྲཱིཿ
om mani pemé hung hri
oṃ maṇi padme hūṃ hrīḥ

Ánh sáng phát ra từ cơ thể tôi, được hình dung theo cách này,
Và tôi nhận thức mọi thứ như sự xuất hiện và sự trống rỗng liên hợp với nhau,
Hình tướng của bổn tôn—Đấng Đại Từ Bi, đấng tối cao tôn quý.
Ánh sáng phát ra từ mật ngôn, và tất cả âm thanh, kể cả âm thanh của các nguyên tố,
Được nghe như âm thanh và tánh không, âm vang của mật ngôn.
Giải thoát khỏi những hạn chế của sanh, trụ và diệt của tư tưởng,
Tôi ở trong một trạng thái trí tuệ vượt quá sự mô tả và tưởng tượng.
Với tất cả những điều này được quán tưởng rõ ràng, tôi trì tụng sáu âm
Của tỉnh giác mật ngôn liên tục và không bỏ sót.

ཨོཾ་མ་ཎི་པདྨེ་ཧཱུཾ་ཧྲཱིཿ
om mani padmé hung hrih
oṃ maṇi padme hūṃ hrīḥ

***
NGUYỆN KIẾT TƯỜNG

Nguyện ngày tốt lành, nguyện đêm tốt lành,
Nguyện lúc giữa giờ cũng mang lại hạnh phúc,
Nguyện ngày và đêm luôn an lành—
Đức Phật, Pháp và Tăng, nguyện ban điều này ở chốn này và ngay lúc này!

Các bậc thầy vinh quang, hãy ban điều này ở chốn này và ngay lúc này!
Các vị tánh thể bổn tôn, hãy ban điều này ở chốn này và ngay lúc này!
Các vị Hộ Pháp và những bị bảo vệ, hãy ban điều này ở chốn này và ngay lúc này!
Các vị thần địa phương, hãy ban điều này ở chốn này và ngay lúc này!

Cầu mong tất cả các linh thức tụ tập ở nơi này—
Có thể là trên mặt đất, dưới nước, hoặc trên bầu trời—
Luôn thể hiện thiện chí và lòng tốt với tất cả chúng sanh,
Và thực hành giáo Pháp ngày và đêm!

Những Đức Phật Chiến Thắng, những bậc chinh phục kẻ thù,
Chỉ luôn nói ra sự thật và không bao giờ nói điều gì giả dối;
Thông qua sự thật này, nguyện cho mọi thứ đều đạo đức và tích cực ở chốn này và ngay lúc này!!
Và nguyện cho tất cả chúng con được giải thoát khỏi mọi nỗi sợ hãi lớn!

Nguyện cho mọi thứ đều tốt lành ở chốn này và ngay lúc này!, để chúng con những thiền sinh và hành giả tu tập, và tất cả những bậc cha mẹ, huynh đệ bằng hữu, những người xung quanh chúng con, những bậc thầy của chúng con và những người bảo trợ của chúng con, được giải thoát khỏi mọi tác hại của thời tiết bất thường, và giải thoát khỏi mọi hình thức ảnh hưởng phá hoại, chướng ngại, và nghịch cảnh!

Jaya jaya sujaya (3 lần)

HỒI HƯỚNG

Xuyên suốt nhiều kiếp của con và cho tới giây phút này, bất cứ những công đức nào con đã thành tựu, kể cả những công đức khởi lên từ pháp tu này và tất cả những gì mà con sẽ thành tựu, con cũng đều hồi hướng để làm lợi ích chúng sinh.

Xin nguyện cho bệnh hoạn, chiến tranh, đói kém, và đau khổ được giảm bớt cho tất cả chúng sinh, trong khi trí tuệ và từ bi của họ được tăng trưởng trong kiếp này và tất cả các kiếp tương lai.

Xin nguyện cho con nhận thức tất cả các kinh nghiệm đều là hư vọng như các giấc mơ trong đêm, và tức khắc trực ngộ để thấy tự tánh hiển lộng trong tất cả các hiện tướng sinh khởi.

Xin nguyện cho con mau chóng thành tựu giác ngộ để làm việc không ngưng nghỉ nhằm giải thoát tất cả chúng sinh.

Phát Nguyện

Kính lạy tất cả chư Phật và chư Bồ Tát: bất cứ những động lực nào quý ngài đã có, bất cứ những thiện nghiệp nào, bất cứ những bài kinh chúc lành nào, bất cứ sự toàn trí nào, bất cứ những thành tựu nào trong đời, bất cứ năng lực từ tâm nào, và bất cứ trí tuệ viên mãn nào quý ngài đã có, thì con, một cách tương tự, đang đi trên cùng con đường của chư Phật để làm lợi ích chúng sinh, xin cầu nguyện để thành tựu các phẩm chất đó.

Khuyến Tấn

Vào giây phút này, vì các dân tộc và các nước trên thế giới, xin cho các tên gọi của bệnh hoạn, đói kém, chiến tranh và đau khổ không còn được nghe tới. Thay vào đó, xin cho thiện nghiệp, công đức, giàu có và thịnh vượng tăng trưởng, và xin cho sự hạnh phúc và may mắn của con luôn luôn phát khởi cho họ.

Phát nguyện công đức lớn muôn vàn
Hồi hướng phước lành khắp thế gian
Nguyện cho mọi người trên thế giới
Được sống hạnh phúc trong hòa bình
Nguyện sống thanh nhàn không phiền não
Nguyện được trí tuệ thường sáng tỏ
Phổ nguyện tội chướng được tiêu trừ
Đời đời thường hành đạo Bồ tát
Nguyện được mãi sanh nơi Phật đạo
Phước đức trí tuệ là cha mẹ
Giác ngộ từ bi hoa rộ nở
Bồ tát bất thối là bạn lữ

Tam Tự Quy Y

Tự quy y Phật, đương nguyện chúng sanh thể giải Đại đạo, phát vô thượng tâm.
Tự quy y Pháp, đương nguyện chúng sanh, thâm nhập Kinh tạng, trí huệ như hải.
Tự quy y Tăng, đương nguyện chúng sanh, thống lý Đại chúng, nhứt thiết vô ngại.

Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ,
Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn,
Pháp môn vô lượng thệ nguyện học,
Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành
.

Nguyện đem công đức này
Hướng về khắp tất cả
Đệ tử và chúng sanh
Đều trọn thành Phật đạo


***
Thực hành thiền định này và lặp lại câu thần chú liên tục. Theo định kỳ, bạn có thể muốn mở rộng thực hành bằng cách thêm vào các hoạt động cúng dường, khen ngợi và ủy thác. Hồi hướng công đức cho sự thức tỉnh vĩ đại của tất cả.


Với điều này, Viên Ngọc Như Ý, Một Sādhana Hàng Ngày của Đức Quán Thế Âm Cao Quý, đã hoàn tất. giới nguyện. Gya Gya Gya.



Tulku Rigzin Chenpo extracted this as terma from the western red copper treasure-chamber. Maṅgalaṃ.

 

| Translated by Sean Price and Adam Pearcey, 2020.

 

Source: blo gros mtha' yas. rin chen gter mdzod chen mo/. 70 vols. New Delhi: Shechen Publications, 2007–2008 (BDRC W1KG14). Vol. 22: 447–448

A Daily Sādhana of Noble Avalokiteśvara, the Great Compassionate OneThe Wish-Fulfilling Jewel | Lotsawa House
revealed by Rigdzin Gödem

 


NGHI THỨC THỰC HÀNH HÀNG NGÀY CỦA LAMA SANGDÜ



TÁN PHẬT ĐẢNH LỄ

Đèn lòng tuệ giác chiếu mười phương
Tam bảo tam thân lễ cúng dường
Ba tụ tịnh giới nguyện thực hiện
Từ Bi gieo khắp hạt yêu thương.

Nhất tâm đảnh lễ Nam mô Quy Y mười phương tận hư không, tất cả chư Phật.

Nhất tâm đảnh lễ  Nam mô Quy Y mười phương tận hư không, tất cả Tôn Pháp.

Nhất tâm đảnh lễ  Nam mô Quy Y mười phương tận hư không, tất cả Hiền, Thánh Tăng

TÁN HƯƠNG

Lư trầm khói tỏa
Vâng lời di giáo
Phật đạo hoằng khai
Trí bi tròn đầy
Nguyện đồng giác ngộ
Chào Phật tương lai
Nam Mô Hương Cúng Dường Bồ Tát
Nam Mô Hương Cúng Dường Bồ Tát
Nam Mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Ma Ha Tát


Lời Phật dạy rộng sâu vô tận
Hàm diệu nghĩa tuệ trí vô biên
Nguyện thường đọc tụng lời Phật dạy
Thâm nhập tuệ giác để thực hành
Nam Mô Kim Cang Hải Hội Phật Bồ Tát  (3 lần)


BỐN VÔ LƯỢNG TÂM

Tất cả chúng sinh, mặc dù bản thân và tất cả hình tướng đều là pháp giới tự nhiên, nhưng đã không nhận ra điều đó:
Với tâm từ: nguyện cho tất cả chúng sanh được hưởng hạnh phúc và có những nguyên nhân của hạnh phúc.
Với tâm bi: nguyện cho tất cả chúng sanh được thoát khỏi khổ đau và những nguyên nhân của đau khổ.
Với tâm hỉ: nguyện cho tất cả chúng sanh không bao giờ xa rời niềm hạnh phúc thiêng liêng không có khổ đau.
Với tâm xả: nguyện cho tất cả chúng sanh được sống trong lòng bình thản vô biên thoát khỏi mọi sự dính mắc và oán hờn
.

Sau đó trì tụng bảy điều quán niệm: (1)

1. Lễ Lạy

Đối với tất cả những Đấng Chiến Thắng
và những vị thừa kế của các ngài,
Sống ở tất cả mọi hướng của vũ trụ, khắp quá khứ, hiện tại và tương lai,
Trân trọng và nhiệt tình tôi bày tỏ lòng kính lễ!

2. Cúng Dường

Tôi cúng dường hoa, hương, đèn, dầu thơm,
Và đồ ăn, âm nhạc và những thứ tương tự -
Cả vật chất và tưởng tượng, do tâm trí tạo ra.
Hải hội tôn quý, xin hãy chấp nhận tất cả!

3. Sám Hối

Tất cả những việc làm tiêu cực của tôi suốt từ vô thủy cho đến tận ngày nay,
Mười điều phi đạo đức và năm giới cần xét đến ngay lập tức -
Nảy ra từ tâm thức bị thúc đẩy bởi những cảm xúc tàn phá,
Tôi sám hối tất cả, từng điều và mỗi thứ một.

4. Tuỳ Hỉ

Với một trái tim đầy vui sướng, tôi vui mừng về tất cả các công đức
Của các Thanh văn, Duyên giác, Bồ tát,
Và mọi chúng sinh,
Trong suốt ba thời quá khứ, hiện tại và tương lai.

5. Thỉnh Cầu chư Phật Chuyển Pháp luân

Tôi cầu xin chư Phật: theo tính khí
Và năng lực tinh thần của chúng sinh,
Xin hãy chuyển pháp luân
Của tất cả các cổ xe — tiểu thừa, đại thừa và phổ thông thừa.

6. Thỉnh Cầu Chư Phật Không Nhập Niết Bàn

Cho đến khi luân hồi đã hoàn toàn trống rỗng,
Tôi van các Ngài: đừng thể nhập niết bàn,
Nhưng hãy nhìn chúng tôi với lòng từ bi vô bờ bến của các Ngài,
Khi chúng tôi ngập trong đại dương đau khổ này.

7. Hồi Hướng

Cầu mong bất cứ công đức nào tôi tích lũy được
Trở thành nguyên nhân của sự giác ngộ cho tất cả mọi người;
Nguyện cầu tôi nhanh chóng, không bị chậm trễ hay trì hoãn,
Trở thành người hướng dẫn xuất sắc cho tất cả chúng sinh.


Hồi hướng công đức phát nguyện này
đến khắp chúng sanh mười phương cõi
Được đầy đủ phước đức trí tuệ
Thành tựu đạo quả vì mọi người
Nam Mô Chứng Minh Sư Bồ Tát (3 lần)

CẦU NGUYỆN CHO SỰ HOÀN THÀNH NGUYỆN VỌNG
ĐẠO SƯ,
Ngài làm cho con đường kết hợp tánh không và lòng từ bi ngày càng rõ ràng hơn,
Chủ tể của các giáo lý và chúng sanh ở Quốc độ Tuyết Sơn,
Đến Ngài, Bậc nắm giữ hoa sen, Đại Dương Trí Tuệ,
Chúng con cầu nguyện: xin Ngài gia hộ cho tất cả mong ước của chúng con được thành tựu một cách tự nhiên!
ĐẠO SƯ tôn kính
, hãy quan tâm đến chúng con! (3 lần)

NGHI THỨC THỰC HÀNH HÀNG NGÀY CỦA LAMA SANGDÜ


Bắt đầu bằng việc quy y và phát bồ đề tâm:

Quy Y

Nam mô Đạo Sư! trong hình tướng hoàn hảo của Ngài, Ngài là hiện thân của tất cả chư Phật;
Bản chất của Ngài là bản chất của Phật, Pháp và Tăng.
Cho đến khi tôi và tất cả chúng sinh trong sáu cõi đạt giác ngộ,
Tôi nương tựa vào Ngài! 

Phát Bồ đề tâm

Để làm lợi ích cho tất cả chúng sinh, tôi khơi dậy tâm giác ngộ của Bồ đề tâm,
Và một khi tôi đã hoàn thành trạng thái giác ngộ của Đạo sư,
Bằng cách dạy dỗ từng người theo nhu cầu của họ,
Tôi sẽ giải thoát chúng sinh: đây là thệ nguyện của tôi!

Quán Tưởng


Ttrạng thái trống rỗng và trong sáng, hoàn thiện ngay khoảnh khắc tôi nghĩ về nó,
Toàn bộ môi trường là cung điện rực lửa của đại lạc. Ở trung tâm của nó,
Tôi hình dung rõ ràng mình là Mã Đầu Minh Vương , hợp nhất với Kim Cang Va Ra Hi ,
Trên đỉnh đầu tôi là Tötreng Tsal Liên Hoa Sanh, hợp nhất với vị phối ngẫu của Ngài.
Như sự hiển lộ tự nhiên của chính Ngài, Ngài phóng ra những đám mây phát ra—của năm hình tướng giác ngộ và tám biểu hiện của Ngài;
Ở bốn hướng chủ trì các ḍāka của bốn gia đình cùng với các phối ngẫu của họ,
Và xung quanh, hãy tập hợp đông đảo các ḍākinī và hộ pháp.
Hãy quán tưởng chí nguyện hữu tình và tuệ trí hữu tình là một, một cách nguyên sơ và không thể tách rời.

Trì Tụng Mật Ngôn

Trong giai đoạn tiếp cận, tôi quán tưởng Đạo Sư trên đỉnh đầu của tôi.
Và đọc mật ngôn này như một lời cầu nguyện:

ཨོཾ་ཨཱཿཧཱུྂ་བཛྲ་གུ་རུ་པདྨ་སིདྡྷི་ཧཱུྂ
om ah hung vajra guru padma siddhi hung
oṃ āḥ hūṃ vajra guru padma siddhi hūṃ

Trong giai đoạn ho
àn thành, tôi quán tưởng Đạo sư trong tâm mình.
Và trì tụng mật ngôn này như một sự cúng dường và ca ngợi:

ཨོཾ་ཨཱཿཧཱུྂ་བཛྲ་གུརུ་པདྨ་ཐོད་ཕྲེང་རྩལ་བཛྲ་ས་མ་ཡ་ཛཿསིདྡྷི་ཕ་ལ་ཧཱུྂ།
om ah hung vajra guru padma tötreng tsal vajra samaya dza siddhi pala hung
oṃ āḥ hūṃ vajra guru padma tötreng tsal vajra samaya ja siddhi pāla hūṃ

Trong giai đoạn hoạt động, tôi quán tưởng mình trong hình tướng của Đạo sư.

Và trì tụng thần chú này như một phương tiện để hoàn thành hoạt động giác ngộ một cách tự nhiên:

ཨོཾ་ཨཱཿཧཱུཾ་བཛྲ་གུ་རུ་པདྨ་ཐོད་ཕྲེང་རྩལ་བཛྲ་ས་མ་ཡ་ཛཿསིདྡྷི་ཕ་ལ་ཧཱུཾ།
om ah hung vajra guru padma tötreng tsal vajra samaya dza siddhi pala hung
oṃ āḥ hūṃ vajra guru padma tötreng tsal vajra samaya ja siddhi pāla hūṃ

ཧྲཱིཿམ་ཧ་རི་ནི་ས་ར་ཙ་ཧྲཱིཿཡ་ཙིཏྟ་ཧྲིཾ་ཧྲཱིཾ་ཛཿསརྦ་སིདྡྷི་ཤནྟིཾ་པུཥྚིཾ་ཝཱ་ཤཾ་མཱ་ར་ཡ་ཕཊ༔
hrih ma harinisa ratsa hrih ya tsitta hring hring dza sarwa siddhi shanting pushting washam maraya phat
hrīḥ ma ha ri ni sa raca hrīḥ ya citta hriṃ hrīṃ jaḥ sarva siddhi śāntiṃ puṣṭim vāśaṃ māraya phaṭ

Để kết thúc, hãy an tr
ú trong một trạng thái vượt khỏi mọi khái niệm, và hồi hướng công đức.

NGUYỆN KIẾT TƯỜNG

Nguyện ngày tốt lành, nguyện đêm tốt lành,
Nguyện lúc giữa giờ cũng mang lại hạnh phúc,
Nguyện ngày và đêm luôn an lành—
Đức Phật, Pháp và Tăng, nguyện ban điều này ở chốn này và ngay lúc này!

Các bậc thầy vinh quang, hãy ban điều này ở chốn này và ngay lúc này!
Các vị tánh thể bổn tôn, hãy ban điều này ở chốn này và ngay lúc này!
Các vị Hộ Pháp và những bị bảo vệ, hãy ban điều này ở chốn này và ngay lúc này!
Các vị thần địa phương, hãy ban điều này ở chốn này và ngay lúc này!

Cầu mong tất cả các linh thức tụ tập ở nơi này—
Có thể là trên mặt đất, dưới nước, hoặc trên bầu trời—
Luôn thể hiện thiện chí và lòng tốt với tất cả chúng sanh,
Và thực hành giáo Pháp ngày và đêm!

Những Đức Phật Chiến Thắng, những bậc chinh phục kẻ thù,
Chỉ luôn nói ra sự thật và không bao giờ nói điều gì giả dối;
Thông qua sự thật này, nguyện cho mọi thứ đều đạo đức và tích cực ở chốn này và ngay lúc này!!
Và nguyện cho tất cả chúng con được giải thoát khỏi mọi nỗi sợ hãi lớn!

Nguyện cho mọi thứ đều tốt lành ở chốn này và ngay lúc này!, để chúng con những thiền sinh và hành giả tu tập, và tất cả những bậc cha mẹ, huynh đệ bằng hữu, những người xung quanh chúng con, những bậc thầy của chúng con và những người bảo trợ của chúng con, được giải thoát khỏi mọi tác hại của thời tiết bất thường, và giải thoát khỏi mọi hình thức ảnh hưởng phá hoại, chướng ngại, và nghịch cảnh!

Jaya jaya sujaya (3 lần)

HỒI HƯỚNG

Xuyên suốt nhiều kiếp của con và cho tới giây phút này, bất cứ những công đức nào con đã thành tựu, kể cả những công đức khởi lên từ pháp tu này và tất cả những gì mà con sẽ thành tựu, con cũng đều hồi hướng để làm lợi ích chúng sinh.

Xin nguyện cho bệnh hoạn, chiến tranh, đói kém, và đau khổ được giảm bớt cho tất cả chúng sinh, trong khi trí tuệ và từ bi của họ được tăng trưởng trong kiếp này và tất cả các kiếp tương lai.

Xin nguyện cho con nhận thức tất cả các kinh nghiệm đều là hư vọng như các giấc mơ trong đêm, và tức khắc trực ngộ để thấy tự tánh hiển lộng trong tất cả các hiện tướng sinh khởi.

Xin nguyện cho con mau chóng thành tựu giác ngộ để làm việc không ngưng nghỉ nhằm giải thoát tất cả chúng sinh.

Phát Nguyện

Kính lạy tất cả chư Phật và chư Bồ Tát: bất cứ những động lực nào quý ngài đã có, bất cứ những thiện nghiệp nào, bất cứ những bài kinh chúc lành nào, bất cứ sự toàn trí nào, bất cứ những thành tựu nào trong đời, bất cứ năng lực từ tâm nào, và bất cứ trí tuệ viên mãn nào quý ngài đã có, thì con, một cách tương tự, đang đi trên cùng con đường của chư Phật để làm lợi ích chúng sinh, xin cầu nguyện để thành tựu các phẩm chất đó.

Khuyến Tấn

Vào giây phút này, vì các dân tộc và các nước trên thế giới, xin cho các tên gọi của bệnh hoạn, đói kém, chiến tranh và đau khổ không còn được nghe tới. Thay vào đó, xin cho thiện nghiệp, công đức, giàu có và thịnh vượng tăng trưởng, và xin cho sự hạnh phúc và may mắn của con luôn luôn phát khởi cho họ.

Phát nguyện công đức lớn muôn vàn
Hồi hướng phước lành khắp thế gian
Nguyện cho mọi người trên thế giới
Được sống hạnh phúc trong hòa bình
Nguyện sống thanh nhàn không phiền não
Nguyện được trí tuệ thường sáng tỏ
Phổ nguyện tội chướng được tiêu trừ
Đời đời thường hành đạo Bồ tát
Nguyện được mãi sanh nơi Phật đạo
Phước đức trí tuệ là cha mẹ
Giác ngộ từ bi hoa rộ nở
Bồ tát bất thối là bạn lữ

Tam Tự Quy Y

Tự quy y Phật, đương nguyện chúng sanh thể giải Đại đạo, phát vô thượng tâm.
Tự quy y Pháp, đương nguyện chúng sanh, thâm nhập Kinh tạng, trí huệ như hải.
Tự quy y Tăng, đương nguyện chúng sanh, thống lý Đại chúng, nhứt thiết vô ngại.

Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ,
Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn,
Pháp môn vô lượng thệ nguyện học,
Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành
.

Nguyện đem công đức này
Hướng về khắp tất cả
Đệ tử và chúng sanh
Đều trọn thành Phật đạo


| Translated by Adam Pearcey, 2003. First published on Lotsawa House, 2019.
Version: 1.2-20211005
A DAILY PRACTICE OF LAMA SANGDÜ

by Dudjom Rinpoche

 

NGHI THỨC YOGA ĐẠO SƯ KIM CANG TÁT ĐỎA

 


TÁN PHẬT ĐẢNH LỄ

Đèn lòng tuệ giác chiếu mười phương
Tam bảo tam thân lễ cúng dường
Ba tụ tịnh giới nguyện thực hiện
Từ Bi gieo khắp hạt yêu thương.

Nhất tâm đảnh lễ Nam mô Quy Y mười phương tận hư không, tất cả chư Phật.

Nhất tâm đảnh lễ  Nam mô Quy Y mười phương tận hư không, tất cả Tôn Pháp.

Nhất tâm đảnh lễ  Nam mô Quy Y mười phương tận hư không, tất cả Hiền, Thánh Tăng

Tán hương

Mây hương bủa khắp
Phật đạo rạng ngời
Tâm bồ đề rộng
Hào quang sáng soi
Điềm lành ứng hiện
Cúng dường mười phương
Nam mô Hương cúng dường bồ tát
Nam mô Hương cúng dường bồ tát
Nam mô Hương cúng dường bồ tát Ma ha tát


Lời Phật dạy rộng sâu vô tận
Hàm diệu nghĩa tuệ trí vô biên
Nguyện thường đọc tụng lời Phật dạy
Thâm nhập tuệ giác để thực hành
Nam Mô Kim Cang Hải Hội Phật Bồ Tát  (3 lần)

Hồi hướng công đức phát nguyện này
đến khắp chúng sanh mười phương cõi
Được đầy đủ phước đức trí tuệ
Thành tựu đạo quả vì mọi người
Nam Mô Chứng Minh Sư Bồ Tát (3 lần)

QUY Y VÀ PHÁT TÂM

Chúng con nguyện nơi nương tựa nơi những Đức Phật hoàn toàn giác ngộ.
Chúng con nguyện nương tựa trong thánh Pháp.
Chúng con nguyện nương tựa trong Tăng đoàn thánh thiện.

Được thúc đẩy bởi tuệ giác và từ bi,
Hôm nay trong sự hiện diện của Đức Phật
Chúng con nguyện phát tâm Bồ Đề
Nguyện đồng hành trên đường Giác Ngộ
Vì lợi ích của tất cả chúng sanh
Khi không gian vẫn còn tồn tại
Khi chúng sanh vẫn còn hiện hữu
Cho đến lúc ấy, chúng con nguyện cũng sẽ hiện diện
Để xua tan khổ đau của trần thế

BỐN VÔ LƯỢNG TÂM


Tất cả chúng sinh, mặc dù bản thân và tất cả hình tướng đều là pháp giới tự nhiên,
nhưng đã không nhận ra điều đó:
Với tâm từ: nguyện cho tất cả chúng sanh được hưởng hạnh phúc và có những
nguyên nhân của hạnh phúc.
Với tâm bi: nguyện cho tất cả chúng sanh được thoát khỏi khổ đau và những nguyên
nhân của đau khổ.
Với tâm hỉ: nguyện cho tất cả chúng sanh không bao giờ xa rời niềm hạnh phúc thiêng
liêng không có khổ đau.
Với tâm xả: nguyện cho tất cả chúng sanh được sống trong lòng bình thản vô biên
thoát khỏi mọi sự dính mắc và oán hờn.

Thực hành bảy quán nguyện’:

Đến tất cả chư Phật, những đấng sư tử trong loài người,
Trong mọi phương hướng, suốt quá khứ, hiện tại và tương lai:
Chúng con đảnh lễ tôn vinh từng vị;
Lòng sùng kính đầy thân, miệng, ý của chúng con
Nhiều vật phẩm, cả thật sự và quán tưởng,
Như một kho báu vô tận, chúng con xin cúng dường.
Hiện ra thân nhiều như những nguyên tử trong vũ trụ,
Chúng con dâng lên lòng tôn kính, khi lòng sùng mộ tràn ngập thân, khẩu, ý của chúng con.
Tất cả những sai phạm, dù tổn hại hay vi phạm tự nhiên,
Chúng con xin sám hối, tâm tư chúng con tràn ngập sự ăn năn và hối tiếc.
Tuệ trí chân thật vượt khỏi mọi khái niệm,
Và phước đức thông thường cũng vậy- trong mọi hình thức của đạo đức, chúng con xin tuỳ hỉ!
Phù hợp với năng lực của chúng sanh,
Xin hãy chuyển pháp luân, chúng con khẩn cầu ngài!
Những bậc đại thánh muốn nhập niết bàn:
Xin hãy ở lại cho đến khi luân hồi chấm dứt, chúng con xin nguyện cầu!
Tất cả đạo đức như lời thỉnh cầu này, được tập hợp lại,
Chúng con hồi hướng đến sự giác ngộ vô thượng.

CẦU NGUYỆN CHO SỰ HOÀN THÀNH NGUYỆN VỌNG
ĐẠO SƯ,
Ngài làm cho con đường kết hợp tánh không và lòng từ bi ngày càng rõ ràng hơn,
Chủ tể của các giáo lý và chúng sanh ở Quốc độ Tuyết Sơn,
Đến Ngài, Bậc nắm giữ hoa sen, Đại Dương Trí Tuệ,
Chúng con cầu nguyện: xin Ngài gia hộ cho tất cả mong ước của chúng con được thành tựu một cách tự nhiên!
ĐẠO SƯ tôn kính
, hãy quan tâm đến chúng con! (3 lần)

NGHI  THỨC YOGA ĐẠO SƯ KIM CANG TÁT ĐỎA
TRAU DỒI THẾ GIỚI THUẦN KHIẾT CỦA NIỀM VUI BIỂU HIỆN
Guru Yoga of Vajrasattva | Lotsawa House
***

om maha shunyata jnana benza sobhava emako hang

oṃ mahā-śūnyatā-jñāna-vajra-svabhāvātmako 'ham

Trong cảnh giới thuần khiết phát xuất tự nhiên của Diệu Hỉ[1]

Là một cung điện lớn, vô cùng nguy nga và tráng lệ có thể nhìn thấy.
Ở trung tâm của nó, trên đầu con, là một ngai được trang trí bằng những con voi,
Trên đó là vị đạo sư bổn nguyên của con, Kim Cang A Súc Bệ.

Ông có chói sáng rực rỡ, cầm chày kim cang và linh báu, và ôm người phối ngẫu.
Ông có chín hình thái bình yên[2] và mười ba trang sức[3].
Đối với hiện thân vĩ đại này của tất cả các gia đình Phật
Chúng con bày tỏ lòng kính trọng. Chúng con quy y và cúng dường thân thể và tài
sản của chúng con.

Chúng con công khai thừa nhận và thú nhận những khiếm khuyết của ba thệ nguyện
và mật nguyện.
Chúng con tùy hỉ trong công đức vô thượng của sự giác ngộ.
Chúng con khẩn cầu: Xin hãy chuyển pháp luân của vô tận thừa
Chúng con cầu nguyện xin hãy ở lại mãi mãi, như bánh xe của sự huy hoàng.

Trong sự thanh tịnh vĩ đại của ba cõi, chúng con hồi hướng tất cả công đức.

Với sự tin tưởng hoàn toàn và sự tận tâm nhiệt thành, chúng con cầu nguyện: xin
hãy quan tâm đến chúng con!

Từ kim cang bạch hào[4] maṇḍala của thân thể tối cao,
Những maṇḍala của ba chỗ ngồi[5] biểu hiện trên thực tế.

Khi các ngài ban cho chiếc lục bình quán đảnh, các uẩn, các đại và các nguồn cảm
giác của chúng con
Được làm chín muồi và gia hộ như những bánh xe của ba chỗ ngồi được hoàn thiện
đầy đủ.
Thông qua hoạt động hợp nhất của ewam maṇḍala,
Sự tan chảy mang lại thân thể kim cang, niềm hạnh phúc của lời nói kim cang,

Và vô niệm là tâm kim cang.

Thông qua Bồ đề tâm và nghi lễ giải thoát ba giai đoạn,
Ba quán đảnh tối cao được hiện thực hóa:
Năng lượng gió, tâm thức và sự chướng ngại của những thứ có thể biết được đều
bị đánh bại cùng một lúc

Trong không gian của trung tuyến chính[6]. Niềm vui mẫu mực và thực tế tối cao
Và trí tuệ nguyên sơ bẩm sinh đã đạt được. Con đường kiến đạo, thiền địnhvà không
cần học nữa,
Không gian cơ bản của trí tuệ vô thượng,
Và những phẩm chất của Phật tính đều được hoàn thiện.

om ah guru benzasato rulu rulu hung jo hung
oṃ āḥ guru-vajra-satva rulu rulu hūṃ bhyo hūṃ

Hãy trì tụng câu này từ trạng thái sùng kính mãnh liệt, đồng thời tập trung vào sự
xuất hiện rõ ràng của thân thể của Đạo Sư Kim Cang Tát Đỏa, lời nói của ngài
như âm thanh của mantra và tâm của ngài là trí tuệ bất nhị. Với điều này, bạn nhận
được sự quán đảnh tối thượng.


Sau đó, để nhận được sự quán đảnh biểu tượng một cách ngắn gọn:

Từ ba nơi của đạo sư, các tia sáng trắng, đỏ và xanh lam tỏa ra, dần dần và rồi tất
cả cùng nhau.

Chúng hòa tan vào tôi theo từng giai đoạn và tất cả cùng một lúc, và thanh lọc
những khiếm khuyết và đổ vỡ của mật nguyện về thân, khẩu và ý. Tôi nhận bốn quán
đảnh, và bốn che chướng được thanh lọc.

Hạt giống của bốn thân (kāya) được gieo vào tâm trí tôi.

Hãy trì tụng điều này từ một trạng thái nhiệt thành tận tâm. Đồng thời, hãy tập trung
vào việc nhận bốn quán đảnh bằng từ ngữ và ý nghĩa. Cách hành thiền nên được
học từ đạo sư..


Biết rằng đây là một chỉ dẫn cốt lõi đặc biệt.
Điều này đã được tiết lộ bởi người thủ trì tỉnh giác Jikdral Lingpa thông qua sự
truyền tâm trực tiếp của những đấng chinh phục vì lợi ích của thủ tọa Özer Trinlé.

***
NGUYỆN KIẾT TƯỜNG

Nguyện ngày tốt lành, nguyện đêm tốt lành,
Nguyện lúc giữa giờ cũng mang lại hạnh phúc,
Nguyện ngày và đêm luôn an lành—
Đức Phật, Pháp và Tăng, nguyện ban điều này ở chốn này và ngay lúc này!

Các bậc thầy vinh quang, hãy ban điều này ở chốn này và ngay lúc này!
Các vị tánh thể bổn tôn, hãy ban điều này ở chốn này và ngay lúc này!
Các vị Hộ Pháp và những bị bảo vệ, hãy ban điều này ở chốn này và ngay lúc này!
Các vị thần địa phương, hãy ban điều này ở chốn này và ngay lúc này!

Cầu mong tất cả các linh thức tụ tập ở nơi này—
Có thể là trên mặt đất, dưới nước, hoặc trên bầu trời—
Luôn thể hiện thiện chí và lòng tốt với tất cả chúng sanh,
Và thực hành giáo Pháp ngày và đêm!

Những Đức Phật Chiến Thắng, những bậc chinh phục kẻ thù,
Chỉ luôn nói ra sự thật và không bao giờ nói điều gì giả dối;
Thông qua sự thật này, nguyện cho mọi thứ đều đạo đức và tích cực ở chốn này
 và ngay lúc này!!
Và nguyện cho tất cả chúng con được giải thoát khỏi mọi nỗi sợ hãi lớn!

Nguyện cho mọi thứ đều tốt lành ở chốn này và ngay lúc này!, để chúng con những
thiền sinh và hành giả tu tập, và tất cả những bậc cha mẹ,
huynh đệ bằng hữu,
những người xung quanh chúng con, những bậc thầy của chúng con và những
người bảo trợ của chúng con, được giải thoát khỏi mọi tác hại của thời tiết bất
thường, và giải thoát khỏi mọi hình thức ảnh hưởng phá hoại, chướng ngại, và nghịch cảnh!

Jaya jaya sujaya (3 lần)


HỒI HƯỚNG

Xuyên suốt nhiều kiếp của con và cho tới giây phút này, bất cứ những công đức
 nào con đã thành tựu, kể cả những công đức khởi lên từ pháp tu này và tất cả
 những gì mà con sẽ thành tựu, con cũng đều hồi hướng để làm lợi ích chúng sinh.

Xin nguyện cho bệnh hoạn, chiến tranh, đói kém, và đau khổ được giảm bớt cho
 tất cả chúng sinh, trong khi trí tuệ và từ bi của họ được tăng trưởng trong kiếp
này và tất cả các kiếp tương lai.

Xin nguyện cho con nhận thức tất cả các kinh nghiệm đều là hư vọng như các
giấc mơ trong đêm, và tức khắc trực ngộ để thấy tự tánh hiển lộng trong tất cả
các hiện tướng sinh khởi.

Xin nguyện cho con mau chóng thành tựu giác ngộ để làm việc không ngưng nghỉ
 nhằm giải thoát tất cả chúng sinh.

Phát Nguyện

Kính lạy tất cả chư Phật và chư Bồ Tát: bất cứ những động lực nào quý ngài đã
 có, bất cứ những thiện nghiệp nào, bất cứ những bài kinh chúc lành nào, bất cứ
 sự toàn trí nào, bất cứ những thành tựu nào trong đời, bất cứ năng lực từ tâm nào,
và bất cứ trí tuệ viên mãn nào quý ngài đã có, thì con, một cách tương tự, đang đi
trên cùng con đường của chư Phật để làm lợi ích chúng sinh, xin cầu nguyện để
thành tựu các phẩm chất đó.

Khuyến Tấn

Vào giây phút này, vì các dân tộc và các nước trên thế giới, xin cho các tên gọi
của bệnh hoạn, đói kém, chiến tranh và đau khổ không còn được nghe tới. Thay
vào đó, xin cho thiện nghiệp, công đức, giàu có và thịnh vượng tăng trưởng, và
xin cho sự hạnh phúc và may mắn của con luôn luôn phát khởi cho họ.

Phát nguyện công đức lớn muôn vàn
Hồi hướng phước lành khắp thế gian
Nguyện cho mọi người trên thế giới
Được sống hạnh phúc trong hòa bình
Nguyện sống thanh nhàn không phiền não
Nguyện được trí tuệ thường sáng tỏ
Phổ nguyện tội chướng được tiêu trừ
Đời đời thường hành đạo Bồ tát
Nguyện được mãi sanh nơi Phật đạo
Phước đức trí tuệ là cha mẹ
Giác ngộ từ bi hoa rộ nở
Bồ tát bất thối là bạn lữ

Tam Tự Quy Y

Tự quy y Phật, đương nguyện chúng sanh thể giải Đại đạo, phát vô thượng tâm.
Tự quy y Pháp, đương nguyện chúng sanh, thâm nhập Kinh tạng, trí huệ như hải.
Tự quy y Tăng, đương nguyện chúng sanh, thống lý Đại chúng, nhứt thiết vô ngại.

Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ,
Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn,
Pháp môn vô lượng thệ nguyện học,
Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành
.

Nguyện đem công đức này
Hướng về khắp tất cả
Đệ tử và chúng sanh
Đều trọn thành Phật đạo

***
 Tác giả:  Jikme Lingpa
Anh dịch: Han Kop and edited by Aaron Coote, 2019.
Việt dịch: Quảng Cơ / Tuệ Uyển hiệu đính - Saturday, October 9, 2021
1. ↑ Skt. Abhirati
là vùng đất thuần khiết phía đông gắn liền với Akshobhya trong Phật giáo Đại thừa. 
Nguyên bản:
Cultivating the Pure Realm of Manifest Joy - A Guru Yoga of Vajrasattva
Tác giả:  Jikme Lingpa
Anh dịch: Han Kop and edited by Aaron Coote, 2019
Việt dịch: Quảng Cơ, Tuệ Uyển/ Thursday, September 30, 2021 
https://www.lotsawahouse.org/tibetan-masters/jigme-lingpa/cultivating-pure-realm-of-manifest-joy

 

 



[1] Skt. Abhirati là vùng đất thuần khiết phía đông gắn liền với Akshobhya trong Phật giáo Đại thừa. 

[2] Chính phong cách của một vị bổn tôn phẫn nộ: 1-duyên dáng,2-anh hùng, 3- Xấu xí, 4-vui vẻ, 5-khủng khiếp, 6-đáng sợ, 7-từ bi, 8- tuyệt vời, 9-bình yên

[3] Mười ba trang sức: 5 trang sức bằng lụa, và 8 trang sức bằng ngọc

[4] vajra-ūrṇā

[5] Ba chỗ ngồi: các đặc trưng,các uẩn, các đại

[6] Avadhūti:Trung tuyến, tuyến chính trong hệ thống → Tan-tra, bắt nguồn từ đốt xương sống cuối, chạy dọc theo xương sống xuyên qua năm → Trung khu (s. cakra) lên đến đỉnh đầu,

Monday, November 28, 2022

NGHI THỨC ÁNH TRĂNG BÌNH ĐỊNH CAM LỒ BẤT DIỆT

 


TÁN PHẬT ĐẢNH LỄ

Đèn lòng tuệ giác chiếu mười phương
Tam bảo tam thân lễ cúng dường
Ba tụ tịnh giới nguyện thực hiện
Từ Bi gieo khắp hạt yêu thương.

Nhất tâm đảnh lễ Nam mô Quy Y mười phương tận hư không, tất cả chư Phật.

Nhất tâm đảnh lễ  Nam mô Quy Y mười phương tận hư không, tất cả Tôn Pháp.

Nhất tâm đảnh lễ  Nam mô Quy Y mười phương tận hư không, tất cả Hiền, Thánh Tăng

Tán hương

Mây hương bủa khắp
Phật đạo rạng ngời
Tâm bồ đề rộng
Hào quang sáng soi
Điềm lành ứng hiện
Cúng dường mười phương
Nam mô Hương cúng dường bồ tát
Nam mô Hương cúng dường bồ tát
Nam mô Hương cúng dường bồ tát Ma ha tát

Hồi hướng công đức phát nguyện này
đến khắp chúng sanh mười phương cõi
Được đầy đủ phước đức trí tuệ
Thành tựu đạo quả vì mọi người
Nam Mô Chứng Minh Sư Bồ Tát (3 lần)

QUY Y VÀ PHÁT TÂM

Chúng con nguyện nơi nương tựa nơi những Đức Phật hoàn toàn giác ngộ.
Chúng con nguyện nương tựa trong thánh Pháp.
Chúng con nguyện nương tựa trong Tăng đoàn thánh thiện.

Được thúc đẩy bởi tuệ giác và từ bi,
Hôm nay trong sự hiện diện của Đức Phật
Chúng con nguyện phát tâm Bồ Đề
Nguyện đồng hành trên đường Giác Ngộ
Vì lợi ích của tất cả chúng sanh
Khi không gian vẫn còn tồn tại
Khi chúng sanh vẫn còn hiện hữu
Cho đến lúc ấy, chúng con nguyện cũng sẽ hiện diện
Để xua tan khổ đau của trần thế

BỐN VÔ LƯỢNG TÂM


Tất cả chúng sinh, mặc dù bản thân và tất cả hình tướng đều là pháp giới tự nhiên, nhưng đã không nhận ra điều đó:
Với tâm từ: nguyện cho tất cả chúng sanh được hưởng hạnh phúc và có những nguyên nhân của hạnh phúc.
Với tâm bi: nguyện cho tất cả chúng sanh được thoát khỏi khổ đau và những nguyên nhân của đau khổ.
Với tâm hỉ: nguyện cho tất cả chúng sanh không bao giờ xa rời niềm hạnh phúc thiêng liêng không có khổ đau.
Với tâm xả: nguyện cho tất cả chúng sanh được sống trong lòng bình thản vô biên thoát khỏi mọi sự dính mắc và oán hờn.

Thực hành bảy quán nguyện’:

Đến tất cả chư Phật, những đấng sư tử trong loài người,
Trong mọi phương hướng, suốt quá khứ, hiện tại và tương lai:
Chúng con đảnh lễ tôn vinh từng vị;
Lòng sùng kính đầy thân, miệng, ý của chúng con
Nhiều vật phẩm, cả thật sự và quán tưởng,
Như một kho báu vô tận, chúng con xin cúng dường.
Hiện ra thân nhiều như những nguyên tử trong vũ trụ,
Chúng con dâng lên lòng tôn kính, khi lòng sùng mộ tràn ngập thân, khẩu, ý của chúng con.
Tất cả những sai phạm, dù tổn hại hay vi phạm tự nhiên,
Chúng con xin sám hối, tâm tư chúng con tràn ngập sự ăn năn và hối tiếc.
Tuệ trí chân thật vượt khỏi mọi khái niệm,
Và phước đức thông thường cũng vậy- trong mọi hình thức của đạo đức, chúng con xin tuỳ hỉ!
Phù hợp với năng lực của chúng sanh,
Xin hãy chuyển pháp luân, chúng con khẩn cầu ngài!
Những bậc đại thánh muốn nhập niết bàn:
Xin hãy ở lại cho đến khi luân hồi chấm dứt, chúng con xin nguyện cầu!
Tất cả đạo đức như lời thỉnh cầu này, được tập hợp lại,
Chúng con hồi hướng đến sự giác ngộ vô thượng.

Lời Phật dạy rộng sâu vô tận
Hàm diệu nghĩa tuệ trí vô biên
Nguyện thường đọc tụng lời Phật dạy
Thâm nhập tuệ giác để thực hành
Nam Mô Kim Cang Hải Hội Phật Bồ Tát  (3 lần)

CẦU NGUYỆN CHO SỰ HOÀN THÀNH NGUYỆN VỌNG
ĐẠO SƯ,
Ngài làm cho con đường kết hợp tánh không và lòng từ bi ngày càng rõ ràng hơn,
Chủ tể của các giáo lý và chúng sanh ở Quốc độ Tuyết Sơn,
Đến Ngài, Bậc nắm giữ hoa sen, Đại Dương Trí Tuệ,
Chúng con cầu nguyện: xin Ngài gia hộ cho tất cả mong ước của chúng con được thành tựu một cách tự nhiên!
ĐẠO SƯ tôn kính
, hãy quan tâm đến chúng con! (3 lần)

NGHI THỨC ÁNH TRĂNG BÌNH ĐỊNH CAM LỒ BẤT DIỆT

Quán tưởng và trì tụng hàng ngày cho người xua tan mọi ô nhiễm và bại hoại của Mật Giới (Samaya)

namo gurūcchuṣmāya!

Quy Y Và Phát Tâm Bồ Đề

Namo! Trong đạo sư, Tam bảo, và bổn tôn tánh thể
Với lòng chân thành sâu sắc nhất chúng con quy y
Vì thế chúng con và tất cả chúng sanh, vô tận như bầu trời, đạt đến tỉnh giác vô thượng,
Chúng con phải thực hành Uế Tích Kim Cang, ‘Càn Táo[1]

oṃ mahā-śūnyatā-jñāna-vajra-svabhāvātmako ’ham ||

Trì tụng ba lần

Quán Tưởng

Từ thể trạng của tánh không, ngay lập tức
Trên đĩa hoa sen và mặt trời,1
Con thiền quán trên chính con như đại phẫn nộ Uế Tích Kim Cang,
Màu xanh đậm và chiếu ra những tia sáng,
Với hai tay tại tim con hiển thị thủ ấn đe dọa,
Và hoàn thành với tất cả những thuộc tính của một phẫn nộ heruka.
Qua sự phát ra và hoà nhập trở lại của những âm tiết tại ba trung tâm của con,
Chúng con thỉnh mời tất cả những vị hoà bình và phẫn nộ tan biến vào trong chính con.
Tại tim con, trên đĩa hoa sen và mặt trời,
Là hạt giống âm tiết vây quanh bởi mantra, xoay vần như một vòng lửa.
Khi chúng con trì tụng mantra, bắn ra những tia sáng lung linh
Thiêu đốt hoàn toàn những sự sa ngã và đổ vỡ mật nguyện.

Quán Tưởng  Và Trì Tụng Mantra 2:

om i sa ca taya torya torya soha | u ta mi ṭaya torya torya soha | mön ta krodhaya torya torya soha | a ka krodhaya torya torya soha | a bhu krodhaya torya torya soha | u ta sha taya torya torya soha | é ling é taya torya torya soha | la mön taya torya torya soha | a sa ni bi sa ni taya torya torya soha |
om bhur kur mahapranaya bhur ci bhur ki vimala ucchushma krodharaja hum pé | torya torya soha ||

Đối với thực hành hàng ngày, hãy trì tụng thần chú một trăm lần hoặc hơn, trong im lặng. Để thực hành phương pháp tiếp cận, hãy tích lũy thần chú mười nghìn lần. Và để thực hành thành tựu, hãy trì tụng thần chú bốn mươi nghìn lần.

 

Khi bạn đứng dậy khỏi thiền định này, hãy kết thúc bằng:

Qua công đức này, nguyện cho chúng con mau chóng
Thành tựu thực chứng của Uế Tích Kim Cang,
Và do thế nguyện cho mỗi một chúng sanh
Cũng đạt được thể trạng hoàn thiện thế này!



Nếu bạn muốn làm nước tẩy uế, trước tiên hãy thực hiện quán tưởng và trì tụng này như một bước sơ khởi. Khi bạn đã ban phước cho nước bọt của mình thông qua việc trì tụng thần chú, hãy nhổ vào nước để được ban phước, đồng thời tưởng tượng nước bọt của bạn như một tia lửa hóa lỏng hòa tan vào nước, khiến nước sôi lên và có khả năng tẩy rửa. Nếu bạn và những người khác uống và rửa bằng nước này, mọi ô nhiễm và bất tịnh sẽ được tẩy sạch.

Ban phước cho các loại thảo mộc được sử dụng để cúng dường bằng khói, chẳng hạn như cây bách xù, với thần chú, và tương tự như vậy đối với những loại mọc ở những nơi linh thiêng, nhựa cây sāla, lá cỏ ngọt, và ajania tenuifolia, và sử dụng chúng làm hương, là cách tốt nhất để thanh tẩy các nhiễm ô. Hướng dẫn chi tiết hơn về điều này có thể được tìm thấy trong các văn bản khác.

Đối với việc xua tan các nhiễm ô mật giới làm gián đoạn thực hành giai đoạn phát triển, có tuyên bố:

Không có phương pháp xua tan các cuộn samaya trong giai đoạn phát triển,

Xung đột, sa đọa samaya, bất tịnh,

Sự suy giảm sinh lực và sự che chướng của tất cả các con đường và các địa bồ tát (bhūmis) có thể xảy ra.

Phương pháp tối cao để xua tan những nhiễm ô này không gì khác chính là bổn tôn tánh thể của bạn.3

Như đã nói ở trên, phát khởi niềm tự hào kim cang vững chắc về bất cứ vị bổn tôn tánh thể chính nào của bạn sẽ đủ để xua tan những sai lầm của samaya. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tự quán tưởng mình là Uế Tích Kim Cang, hãy thực hiện quán tưởng và trì tụng này như một bước sơ bộ. Rồi niệm:Một lần nữa, những tia sáng của lửa trí tuệ bắn ra
Từ ánh sáng hạt giống âm tiết toả ra trong tim tôi,
Thiêu đốt tất cả những sai phạm và bất tịnh của mật nguyện.

Một lần nữa, những tia lửa trí tuệ bắn ra
Từ ánh sáng tỏa ra từ hạt giống âm tiết trong trái tim tôi,
Thiêu hủy tất cả những bất tịnh và hư hoại của samaya.
Oṃ, bản chất của Tỳ Lô Giá Na, là cung điện Phật giới
Āḥ, là bản chất của A Di Đà, là bảo tọa hoa sen và đĩa mặt trời.
hūṃ, là sự quán tưởng hoàn thành, trì tụng những âm tiết này.4

Hãy quán tưởng điều này cho phù hợp và trì tụng càng nhiều càng tốt:

ཨོཾ་ཨཱཿཧཱུྃ༔
om ah hung
oṃ āḥ hūṃ

Kết thúc bằng lời nguyện hồi hướng và nguyện ước.

NGUYỆN KIẾT TƯỜNG

Nguyện ngày tốt lành, nguyện đêm tốt lành,
Nguyện lúc giữa giờ cũng mang lại hạnh phúc,
Nguyện ngày và đêm luôn an lành—
Đức Phật, Pháp và Tăng, nguyện ban điều này ở chốn này và ngay lúc này!

Các bậc thầy vinh quang, hãy ban điều này ở chốn này và ngay lúc này!
Các vị tánh thể bổn tôn, hãy ban điều này ở chốn này và ngay lúc này!
Các vị Hộ Pháp và những bị bảo vệ, hãy ban điều này ở chốn này và ngay lúc này!
Các vị thần địa phương, hãy ban điều này ở chốn này và ngay lúc này!

Cầu mong tất cả các linh thức tụ tập ở nơi này—
Có thể là trên mặt đất, dưới nước, hoặc trên bầu trời—
Luôn thể hiện thiện chí và lòng tốt với tất cả chúng sanh,
Và thực hành giáo Pháp ngày và đêm!

Những Đức Phật Chiến Thắng, những bậc chinh phục kẻ thù,
Chỉ luôn nói ra sự thật và không bao giờ nói điều gì giả dối;
Thông qua sự thật này, nguyện cho mọi thứ đều đạo đức và tích cực ở chốn này và ngay lúc này!!
Và nguyện cho tất cả chúng con được giải thoát khỏi mọi nỗi sợ hãi lớn!

Nguyện cho mọi thứ đều tốt lành ở chốn này và ngay lúc này!, để chúng con những thiền sinh và hành giả tu tập, và tất cả những bậc cha mẹ, huynh đệ bằng hữu, những người xung quanh chúng con, những bậc thầy của chúng con và những người bảo trợ của chúng con, được giải thoát khỏi mọi tác hại của thời tiết bất thường, và giải thoát khỏi mọi hình thức ảnh hưởng phá hoại, chướng ngại, và nghịch cảnh!

Jaya jaya sujaya (3 lần)

HỒI HƯỚNG

Xuyên suốt nhiều kiếp của con và cho tới giây phút này, bất cứ những công đức nào con đã thành tựu, kể cả những công đức khởi lên từ pháp tu này và tất cả những gì mà con sẽ thành tựu, con cũng đều hồi hướng để làm lợi ích chúng sinh.

Xin nguyện cho bệnh hoạn, chiến tranh, đói kém, và đau khổ được giảm bớt cho tất cả chúng sinh, trong khi trí tuệ và từ bi của họ được tăng trưởng trong kiếp này và tất cả các kiếp tương lai.

Xin nguyện cho con nhận thức tất cả các kinh nghiệm đều là hư vọng như các giấc mơ trong đêm, và tức khắc trực ngộ để thấy tự tánh hiển lộng trong tất cả các hiện tướng sinh khởi.

Xin nguyện cho con mau chóng thành tựu giác ngộ để làm việc không ngưng nghỉ nhằm giải thoát tất cả chúng sinh.

Phát Nguyện

Kính lạy tất cả chư Phật và chư Bồ Tát: bất cứ những động lực nào quý ngài đã có, bất cứ những thiện nghiệp nào, bất cứ những bài kinh chúc lành nào, bất cứ sự toàn trí nào, bất cứ những thành tựu nào trong đời, bất cứ năng lực từ tâm nào, và bất cứ trí tuệ viên mãn nào quý ngài đã có, thì con, một cách tương tự, đang đi trên cùng con đường của chư Phật để làm lợi ích chúng sinh, xin cầu nguyện để thành tựu các phẩm chất đó.

Khuyến Tấn

Vào giây phút này, vì các dân tộc và các nước trên thế giới, xin cho các tên gọi của bệnh hoạn, đói kém, chiến tranh và đau khổ không còn được nghe tới. Thay vào đó, xin cho thiện nghiệp, công đức, giàu có và thịnh vượng tăng trưởng, và xin cho sự hạnh phúc và may mắn của con luôn luôn phát khởi cho họ.

Phát nguyện công đức lớn muôn vàn
Hồi hướng phước lành khắp thế gian
Nguyện cho mọi người trên thế giới
Được sống hạnh phúc trong hòa bình
Nguyện sống thanh nhàn không phiền não
Nguyện được trí tuệ thường sáng tỏ
Phổ nguyện tội chướng được tiêu trừ
Đời đời thường hành đạo Bồ tát
Nguyện được mãi sanh nơi Phật đạo
Phước đức trí tuệ là cha mẹ
Giác ngộ từ bi hoa rộ nở
Bồ tát bất thối là bạn lữ

Tam Tự Quy Y

Tự quy y Phật, đương nguyện chúng sanh thể giải Đại đạo, phát vô thượng tâm.
Tự quy y Pháp, đương nguyện chúng sanh, thâm nhập Kinh tạng, trí huệ như hải.
Tự quy y Tăng, đương nguyện chúng sanh, thống lý Đại chúng, nhứt thiết vô ngại.

Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ,
Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn,
Pháp môn vô lượng thệ nguyện học,
Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành
.

Nguyện đem công đức này
Hướng về khắp tất cả
Đệ tử và chúng sanh
Đều trọn thành Phật đạo


 ***

This condensed daily practice was extracted from the profound treasures of Prajñāraśmi,5 tamer of beings, by Jamyang Khyentsé Wangpo. Virtue!
 
| Lhasey Lotsawa Translations (trans. Stefan Mang, ed. Libby Hogg), 2021. Reviewed by Han Kop.
 
Source: 'jam dbyangs mkhyen brtse'i dbang po. “grol thig lha sna tshogs sgrub thabs las/ dam grib nyes pa kun sel gyi sgom bzlas rgyun khyer zhi byed bdud rtsi'i zla snang zhes bya ba bzhugs so” in mkhyen brtse'i dbang po’i gsung 'bum. 25 vols. Gangtok: rdzong gsar dgon pa'i par khang, 1977–1980. W21807 Vol. 14 (pha): 176–178.
 
Version: 1.0-20210611
1. ↑ This visualization and the following mantra come from Dispeller of All Samaya Corruptions and Pollutions revealed by Tertön Sherab Özer. The ‘emptiness mantra’ above and the first line of the visualization were added to Tertön Sherab Özer’s treasure by Jamyang Khyentsé Wangpo.
2. ↑ The mantra varies slightly, depending upon the source text consulted.
3. ↑ This citation and the following visualization comes from the Three Root’s Liberation Upon Sight (rtsa gsum thong ba rang grol) revealed by Tertön Sherab Özer.
4. ↑ Here the syllables oṃ, āḥ and hūṃ represent different aspects of the generation phase. Oṃ, the buddhas’ body and the nature of Vairocana, represents the palace. Āḥ, the buddhas’ speech and the nature of Amitābha, represents the seat. Hūṃ, the buddhas’ mind and the nature of Akṣobhya, represents the deity (oral clarification by Lama Öpak).
5. ↑ Tertön Sherab Özer
Moonlight of Pacifying Amṛta
A Daily Visualization and Recitation for the Dispeller of All Samaya Corruptions and Pollutions

by Jamyang Khyentsé Wangpo
https://www.lotsawahouse.org/tibetan-masters/jamyang-khyentse-wangpo/damdrip-nyepa-kunsel

 

 



[1] Lửa sấy