Tán Phật
Đèn lòng tuệ giác chiếu mười phương
Tam bảo tam thân lễ cúng dường
Ba tu tịnh giới nguyện thực hiện
Từ Bi gieo khắp hạt yêu thương.
Nhất tâm đảnh lễ Nam mô Quy Y mười phương tận hư không, tất cả chư Phật.
Nhất
tâm đảnh lễ Nam mô Quy Y mười phương tận hư không, tất cả Tôn
Pháp.
Nhất tâm đảnh lễ Nam mô Quy Y mười phương
tận hư không, tất cả Hiền, Thánh Tăng
Tán hương
Mây hương bủa khắp
Phật đạo rạng ngời
Tâm bồ đề rộng
Hào quang sáng soi
Điềm lành ứng hiện
Cúng dường mười phương
Hương cúng dường bồ tát
Hương cúng dường bồ tát
Nam mô Hương cúng dường bồ tát Ma ha tát
Lời Phật dạy rộng sâu vô tận
Hàm diệu nghĩa tuệ trí vô biên
Nguyện thường đọc tụng lời Phật dạy
Thâm nhập tuệ giác để thực hành
Nam Mô Long Hoa Hải Hội Phật Bồ tát (3 Lần)
24 ĐẠI NGUYỆN CỦA VĂN THÙ SƯ LỢI BỒ TÁT
Thuở xưa Bồ tát Văn Thù Sư Lợi là con thứ
3 của Vua Vô Tránh Niệm tên là Vương Chúng Thái Tử, Ngài cúng dường Phật Bảo Tạng
và Tăng chúng trọn ba tháng an cư.
Lúc ấy, có quan Đại Thần là Bảo Hải thấy vậy thì khuyên rằng: "Nay Điện
hạ đã có lòng làm sự phước đức, tạo nghiệp thanh tịnh, nên vì hết thảy chúng
sanh mà cầu đặng các món trí huệ, và đem công đức ấy hồi hướng về đạo Vô Thượng
Chánh Đẳng Chánh Giác, thì tốt hơn là mong cầu mọi sự phước báu nhỏ nhen".
Vương Chúng Thái Tử nghe quan Đại thần khuyến như vậy, thì liền chấp tay mà
thưa với Phật rằng: "Bạch Đức Thế Tôn!
01. Công
đức tôi cúng dường Phật, Tăng và những hạnh nghiệp tu tập thanh tịnh của tôi
đó, nay xin hồi hướng về đạo Vô thượng Bồ Đề, nguyện trải hằng sa kiếp tu hạnh
Bồ Tát, đặng hóa độ chúng sanh, chớ tôi chẳng vì lợi ích một mình mà cầu mau chứng
đạo quả.
02. Tôi nguyện hóa độ hết thảy mọi loài chúng sanh ở các thế giới trong mười
phương đều phát tâm cầu đạo vô thượng chánh đẳng chánh giác, giữ gìn tâm Bồ Đề
cho bền chắc, và khuyến hóa theo môn Lục Độ.
03. Tôi nguyện giáo hóa vô số chúng sanh ở các thế giới đều đặng thành Phật
thuyết Pháp trước tôi, và trong khi thuyết Pháp, làm sao cho tôi đều xem thấy tất
cả .
04. Tôi nguyện trong khi tu Bồ Tát đạo, làm đặng vô lượng việc Phật, và sanh ra
đời nào cũng tu theo Phật cả.
05. Bao nhiêu chúng sanh của tôi dạy dỗ đều đặng thanh tịnh, như các người đã
có tu phép thiền định ở cõi Phạm Thiên, tâm ý không còn điên đảo. Nếu đặng các
kẻ chúng sanh như vậy sanh về cõi tôi, thì khi ấy tôi mới thành đạo .
06. Tôi nguyện đem các món hạnh nguyện mà cầu đặng cõi Phật trang nghiêm và
nguyên hết thảy các cõi Phật đều hiệp chung lại thành một thế giới của tôi.
07. Hết thảy chúng sanh đều hóa sanh, chớ không phải bào thai trong bụng mẹ như
các cõi khác, và hằng tu tập các pháp thiền định, vui đẹp tự nhiên, chớ không cần
phải ăn uống những đồ vật chất.
08. Trong cõi tôi không có người Tiểu thừa, Thanh Văn và Duyên Giác. Thảy đều
là các bực Bồ Tát, căn tánh cao thượng, tâm trí sáng suốt, người nào cũng đã xa
lìa mọi sự tham lam, hờn giận, ngu si, và đã tu đặng các môn phạm hạnh cả.
09. Trong khi chúng sanh sanh về cõi tôi, thì tự nhiên đủ tướng mạo Tỳ khưu, đều
có cạo tóc và đắp y một cách chỉnh đốn cả.
10. Chúng sanh trong cõi tôi muốn ăn, thì tự nhiên có bình bát thất bảo cầm ở
nơi tay và đủ các món đồ ăn ngon đẹp đầy bát. Khi ấy lại nghĩ rằng: Chúng ta chớ
nên dùng những đồ này, nguyện đem bố thí; trước hết dâng cúng cho các Đức Phật,
Bồ tát, Thanh Văn, và Duyên Giác, sau nữa thì chúng sanh nghèo hèn và các loài
Ngạ quỉ đói khát đều dùng no đủ. Còn phần chúng đẹp, tức là món ăn .
11. Mọi người suy nghĩ như vậy, liền đặng pháp Tam Muội, gọi là “Bất Khả Tư Nghị
Hạnh”. Có sức thần thông, dạo đi tự tại, không có sự gì ngăn ngại tất cả. Độ
trong giây phút, mọi người được dạo khắp các thế giới mà cúng dường Phật, bố
thí và diễn thuyết các Pháp cho chúng sanh nghe rồi trở về nước thì vừa đúng bữa
ăn .
12. Tôi nguyện trong thế giới của tôi không có tám món chướng nạn và các sự khổ
não, cũng không có những người phá hư giới luật.
13. Tôi nguyện trong thế giới ấy có nhiều món châu báu rất lạ lung và không cần
gì phải dùng đến ánh sáng của mặt trời và mặt trăng. Các vị Bồ Tát tự nhiên
xung quanh thân thể có hào quang sáng chói, soi khắp các nơi, thường chiếu luôn
không có ngày đêm, chỉ xem lúc nào bong nở thì cho là ban ngày lúc nào bong xếp
lại cho là ban đêm mà thôi. Còn khí hậu thường điều hòa, không nóng quá và
không lạnh quá.
14. Nếu có vị Bồ Tát nào bổ xứ làm Phật các cõi khác, thì trước hết ở nơi cõi
tôi, rồi đến cung trời Đâu Suất, sau mới giáng sanh đến cõi ấy.
15. Tôi nguyện hóa độ chúng sanh đều thành Phật hết rồi, tôi mới hiện lên hư
không mà nhập diệt.
16. Trong lúc tôi nhập diệt thì có nhiều món âm nhạc tự nhiên kêu vang đủ pháp
mầu nhiệm và các vị Bồ Tát nghe đều tỏ đặng các lẽ huyền diệu.
17. Thưa Đức Thế Tôn! Tôi nguyên khi làm Bồ Tát mà dạo trong các cõi Phật, xem
thấy những thức trang nghiêm những châu báu, những hình trạng, những xứ sở, và
những hạnh nguyện của Chư Phật, thì tôi đều cầu đặng thành tựu tất cả.
18. Tôi nguyện các vị Đẳng Giác Bồ Tát đều ở trong cõi tôi mà đợi đến thời kỳ sẽ
bổ xứ làm Phật, chớ không thọ sanh các cõi nào khác nữa. Nếu có vị nào muốn đến
cõi khác thành Phật mà hóa độ chúng sanh, thì tùy theo ý nguyện.
19. Thưa Đức Thế Tôn! Trong khi tôi tu đạo Bồ tát, nguyện đặng cõi Phật rất tốt
đẹp nhiệm mầu. Các vị Bồ Tát phát Bồ Đề tâm, tu Bồ Tát hạnh, mà đặng bự bổ xứ
thành Phật, đều sanh về trong cõi tôi cả.
20. Thưa Đức Thế Tôn! Tôi nguyện đặng như vậy, tôi mới thành Phật, và nguyện ngồi
khoanh chân trên tọa Kim cang ở dưới cây Bồ Đề, trong giây lát chứng thành
chánh giác.
21. Khi thành Phật rồi, tôi biến hóa Phật và các vị Bồ Tát, nhiều như số cát
sông Hằng, đặng dạo các thế giới mà hóa độ chúng sanh, giảng dạy các phép nhiệm
mầu và khiến cho hết thảy nghe pháp rồi đều phát Bồ Đề tâm, cho đến khi thành đạo
cũng không đổi dời tâm trí.
22. Khi tôi thành Phật rồi, chúng sanh ở trong các cõi nếu thấy đặng tướng tốt
của tôi, hằng in nhớ trong tâm luôn luôn, cho đến khi thành đạo cũng không
quên.
23. Tôi nguyện chúng sanh trong cõi tôi , người nào cũng đủ căn thân toàn vẹn,
không thiếu món gì. Nếu các vị Bồ Tát muốn xem thấy tướng tôi, hoặc nằm, hoặc
ngồi, hoặc đứng, hoặc đi, thì đêu thấy đặng cả. Khi thấy rồi, liền phát Bồ Đề
tâm, và lại trong lúc thấy tôi, những sự hoài nghi về đạo Pháp tự nhiên hiểu biết
đặng cả, không cần phải đợi tôi giải quyết nữa.
24. Tôi nguyện khi tôi thành Phật rồi, thì tôi đặng thọ mạng vô cùng vô tận, không
kể xiết. Còn các vị Bồ tát trong cõi tôi cũng đặng sống lâu như vậy.
25. Trong lúc tôi thành Phật, có vô số Bồ tát đủ tướng mạo Tỳ Khưu, người nào
cũng cạo đầu, đắp y, cho đến khi nhập Niết bàn thì những tóc không khi nào để mọc
dài, và những y cũng không khi nào đổi bận như đồ người thế tục.”
Đức Bảo Tạng Như Lai nghe mấy lời nguyện
rồi, liền thọ ký cho Vương Chúng Thái Tử đặt hiệu là Văn Thù Sư Lợi, sau
là Phật Phổ Kiến Như Lai.
Nam Mô Đại Trí Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát Ma Ha Tát!
Phát Nguyện
Hồi hướng công đức phát nguyện này
Đến khắp chúng sanh mười phương cõi
Được đầy đủ phước đức trí tuệ
Thành tựu đạo quả vì mọi người
Nam mô Hoan Hỉ Tạng Bồ tát (3 lần)
Nguyện ngày an lành, đêm an lành,
Đêm ngày sáu thời đều an lành,
Tất cả các thời đều an lành,
Xin nguyện Thượng Sư thường gia hộ.
Nguyện ngày an lành, đêm an lành,
Đêm ngày sáu thời đều an lành,
Tất cả các thời đều an lành,
Xin nguyện Tam bảo thường gia hộ.
Nguyện ngày an lành, đêm an lành,
Đêm ngày sáu thời đều an lành,
Tất cả các thời đều an lành,
Xin nguyện Hộ pháp thường ủng hộ.
Nam-mô Tiêu Tai Giáng Cát Tường Bồ-tát.
(3 Lần)
Trời A Tu La, Dạ Xoa thảy
Đến nghe pháp đó nên chí tâm,
Ủng hộ Phật pháp khiến thường còn
Mỗi vị siêng tu lời Phật dạy,
Bao nhiêu người nghe đến chốn này,
Hoặc tại đất liền hoặc hư không,
Thường đối người đời sanh từ tâm,
Ngày đêm tự mình nương pháp ở.
Nguyện các thế giới thường an ổn,
Phước trí vô biên lợi quần sanh,
Bao nhiêu tội nghiệp thảy đều trừ,
Xa lìa các khổ về viên tịch.
Hằng dùng giới hương xoa vóc sáng
Thương gìn định phục để giúp thân,
Hoa mầu Bồ đề khắp trang nghiêm,
Tùy theo chỗ ở thường an lạc.
Nam Mô Tam Châu Cảm ứng Hộ Pháp Vi Đà
Tôn Thiên Bồ Tát (3 Lần)
HỒI HƯỚNG
Xuyên suốt nhiều kiếp của con và cho tới giây phút này, bất cứ những công đức
nào con đã thành tựu, kể cả những công đức khởi lên từ pháp tu này và tất cả những
gì mà con sẽ thành tựu, con cũng đều hồi hướng để làm lợi ích chúng sinh.
Xin nguyện cho bệnh hoạn, chiến tranh, đói kém, và đau khổ được giảm bớt cho tất
cả chúng sinh, trong khi trí tuệ và từ bi của họ được tăng trưởng trong kiếp
này và tất cả các kiếp tương lai.
Xin nguyện cho con nhận thức tất cả các kinh nghiệm đều là hư vọng như các giấc
mơ trong đêm, và tức khắc trực ngộ để thấy tự tánh hiển lộng trong tất cả các
hiện tướng sinh khởi.
Xin nguyện cho con mau chóng thành tựu giác ngộ để làm việc không ngưng nghỉ nhằm
giải thoát tất cả chúng sinh.
Phát Nguyện
Kính lạy tất cả chư Phật và chư Bồ Tát: bất cứ những động lực nào quý ngài đã
có, bất cứ những thiện nghiệp nào, bất cứ những bài kinh chúc lành nào, bất cứ
sự toàn trí nào, bất cứ những thành tựu nào trong đời, bất cứ năng lực từ tâm
nào, và bất cứ trí tuệ viên mãn nào quý ngài đã có, thì con, một cách tương tự,
đang đi trên cùng con đường của chư Phật để làm lợi ích chúng sinh, xin cầu
nguyện để thành tựu các phẩm chất đó.
Khuyến Tấn
Vào giây phút này, vì các dân tộc và các nước trên thế giới, xin cho các tên gọi
của bệnh hoạn, đói kém, chiến tranh và đau khổ không còn được nghe tới. Thay
vào đó, xin cho thiện nghiệp, công đức, giàu có và thịnh vượng tăng trưởng, và
xin cho sự hạnh phúc và may mắn của con luôn luôn phát khởi cho họ.
Phát nguyện công đức lớn muôn vàn
Hồi hướng phước lành khắp thế gian
Nguyện cho mọi người trên thế giới
Được sống hạnh phúc trong hòa bình
Nguyện sống thanh nhàn không phiền não
Nguyện được trí tuệ thường sáng tỏ
Phổ nguyện tội chướng được tiêu trừ
Đời đời thường hành đạo Bồ tát
Nguyện được mãi sanh nơi Phật đạo
Phước đức trí tuệ là cha mẹ
Giác ngộ từ bi hoa rộ nở
Bồ tát bất thối là bạn lữ
Tam Tự Quy Y
Tự
quy y Phật, đương nguyện chúng sanh thể giải Đại đạo, phát vô thượng tâm.
Tự
quy y Pháp, đương nguyện chúng sanh, thâm nhập Kinh tạng, trí huệ như hải.
Tự quy y Tăng, đương nguyện chúng sanh, thống lý Đại
chúng, nhứt thiết vô ngại.
Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ,
Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn,
Pháp môn vô lượng thệ nguyện học,
Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành.
Nguyện đem công đức này
Hướng về khắp tất cả
Đệ tử và chúng sanh
Đều trọn thành Phật đạo
No comments:
Post a Comment