Tuesday, November 29, 2022

NGHI THỨC YOGA ĐẠO SƯ KIM CANG TÁT ĐỎA

 


TÁN PHẬT ĐẢNH LỄ

Đèn lòng tuệ giác chiếu mười phương
Tam bảo tam thân lễ cúng dường
Ba tụ tịnh giới nguyện thực hiện
Từ Bi gieo khắp hạt yêu thương.

Nhất tâm đảnh lễ Nam mô Quy Y mười phương tận hư không, tất cả chư Phật.

Nhất tâm đảnh lễ  Nam mô Quy Y mười phương tận hư không, tất cả Tôn Pháp.

Nhất tâm đảnh lễ  Nam mô Quy Y mười phương tận hư không, tất cả Hiền, Thánh Tăng

Tán hương

Mây hương bủa khắp
Phật đạo rạng ngời
Tâm bồ đề rộng
Hào quang sáng soi
Điềm lành ứng hiện
Cúng dường mười phương
Nam mô Hương cúng dường bồ tát
Nam mô Hương cúng dường bồ tát
Nam mô Hương cúng dường bồ tát Ma ha tát


Lời Phật dạy rộng sâu vô tận
Hàm diệu nghĩa tuệ trí vô biên
Nguyện thường đọc tụng lời Phật dạy
Thâm nhập tuệ giác để thực hành
Nam Mô Kim Cang Hải Hội Phật Bồ Tát  (3 lần)

Hồi hướng công đức phát nguyện này
đến khắp chúng sanh mười phương cõi
Được đầy đủ phước đức trí tuệ
Thành tựu đạo quả vì mọi người
Nam Mô Chứng Minh Sư Bồ Tát (3 lần)

QUY Y VÀ PHÁT TÂM

Chúng con nguyện nơi nương tựa nơi những Đức Phật hoàn toàn giác ngộ.
Chúng con nguyện nương tựa trong thánh Pháp.
Chúng con nguyện nương tựa trong Tăng đoàn thánh thiện.

Được thúc đẩy bởi tuệ giác và từ bi,
Hôm nay trong sự hiện diện của Đức Phật
Chúng con nguyện phát tâm Bồ Đề
Nguyện đồng hành trên đường Giác Ngộ
Vì lợi ích của tất cả chúng sanh
Khi không gian vẫn còn tồn tại
Khi chúng sanh vẫn còn hiện hữu
Cho đến lúc ấy, chúng con nguyện cũng sẽ hiện diện
Để xua tan khổ đau của trần thế

BỐN VÔ LƯỢNG TÂM


Tất cả chúng sinh, mặc dù bản thân và tất cả hình tướng đều là pháp giới tự nhiên,
nhưng đã không nhận ra điều đó:
Với tâm từ: nguyện cho tất cả chúng sanh được hưởng hạnh phúc và có những
nguyên nhân của hạnh phúc.
Với tâm bi: nguyện cho tất cả chúng sanh được thoát khỏi khổ đau và những nguyên
nhân của đau khổ.
Với tâm hỉ: nguyện cho tất cả chúng sanh không bao giờ xa rời niềm hạnh phúc thiêng
liêng không có khổ đau.
Với tâm xả: nguyện cho tất cả chúng sanh được sống trong lòng bình thản vô biên
thoát khỏi mọi sự dính mắc và oán hờn.

Thực hành bảy quán nguyện’:

Đến tất cả chư Phật, những đấng sư tử trong loài người,
Trong mọi phương hướng, suốt quá khứ, hiện tại và tương lai:
Chúng con đảnh lễ tôn vinh từng vị;
Lòng sùng kính đầy thân, miệng, ý của chúng con
Nhiều vật phẩm, cả thật sự và quán tưởng,
Như một kho báu vô tận, chúng con xin cúng dường.
Hiện ra thân nhiều như những nguyên tử trong vũ trụ,
Chúng con dâng lên lòng tôn kính, khi lòng sùng mộ tràn ngập thân, khẩu, ý của chúng con.
Tất cả những sai phạm, dù tổn hại hay vi phạm tự nhiên,
Chúng con xin sám hối, tâm tư chúng con tràn ngập sự ăn năn và hối tiếc.
Tuệ trí chân thật vượt khỏi mọi khái niệm,
Và phước đức thông thường cũng vậy- trong mọi hình thức của đạo đức, chúng con xin tuỳ hỉ!
Phù hợp với năng lực của chúng sanh,
Xin hãy chuyển pháp luân, chúng con khẩn cầu ngài!
Những bậc đại thánh muốn nhập niết bàn:
Xin hãy ở lại cho đến khi luân hồi chấm dứt, chúng con xin nguyện cầu!
Tất cả đạo đức như lời thỉnh cầu này, được tập hợp lại,
Chúng con hồi hướng đến sự giác ngộ vô thượng.

CẦU NGUYỆN CHO SỰ HOÀN THÀNH NGUYỆN VỌNG
ĐẠO SƯ,
Ngài làm cho con đường kết hợp tánh không và lòng từ bi ngày càng rõ ràng hơn,
Chủ tể của các giáo lý và chúng sanh ở Quốc độ Tuyết Sơn,
Đến Ngài, Bậc nắm giữ hoa sen, Đại Dương Trí Tuệ,
Chúng con cầu nguyện: xin Ngài gia hộ cho tất cả mong ước của chúng con được thành tựu một cách tự nhiên!
ĐẠO SƯ tôn kính
, hãy quan tâm đến chúng con! (3 lần)

NGHI  THỨC YOGA ĐẠO SƯ KIM CANG TÁT ĐỎA
TRAU DỒI THẾ GIỚI THUẦN KHIẾT CỦA NIỀM VUI BIỂU HIỆN
Guru Yoga of Vajrasattva | Lotsawa House
***

om maha shunyata jnana benza sobhava emako hang

oṃ mahā-śūnyatā-jñāna-vajra-svabhāvātmako 'ham

Trong cảnh giới thuần khiết phát xuất tự nhiên của Diệu Hỉ[1]

Là một cung điện lớn, vô cùng nguy nga và tráng lệ có thể nhìn thấy.
Ở trung tâm của nó, trên đầu con, là một ngai được trang trí bằng những con voi,
Trên đó là vị đạo sư bổn nguyên của con, Kim Cang A Súc Bệ.

Ông có chói sáng rực rỡ, cầm chày kim cang và linh báu, và ôm người phối ngẫu.
Ông có chín hình thái bình yên[2] và mười ba trang sức[3].
Đối với hiện thân vĩ đại này của tất cả các gia đình Phật
Chúng con bày tỏ lòng kính trọng. Chúng con quy y và cúng dường thân thể và tài
sản của chúng con.

Chúng con công khai thừa nhận và thú nhận những khiếm khuyết của ba thệ nguyện
và mật nguyện.
Chúng con tùy hỉ trong công đức vô thượng của sự giác ngộ.
Chúng con khẩn cầu: Xin hãy chuyển pháp luân của vô tận thừa
Chúng con cầu nguyện xin hãy ở lại mãi mãi, như bánh xe của sự huy hoàng.

Trong sự thanh tịnh vĩ đại của ba cõi, chúng con hồi hướng tất cả công đức.

Với sự tin tưởng hoàn toàn và sự tận tâm nhiệt thành, chúng con cầu nguyện: xin
hãy quan tâm đến chúng con!

Từ kim cang bạch hào[4] maṇḍala của thân thể tối cao,
Những maṇḍala của ba chỗ ngồi[5] biểu hiện trên thực tế.

Khi các ngài ban cho chiếc lục bình quán đảnh, các uẩn, các đại và các nguồn cảm
giác của chúng con
Được làm chín muồi và gia hộ như những bánh xe của ba chỗ ngồi được hoàn thiện
đầy đủ.
Thông qua hoạt động hợp nhất của ewam maṇḍala,
Sự tan chảy mang lại thân thể kim cang, niềm hạnh phúc của lời nói kim cang,

Và vô niệm là tâm kim cang.

Thông qua Bồ đề tâm và nghi lễ giải thoát ba giai đoạn,
Ba quán đảnh tối cao được hiện thực hóa:
Năng lượng gió, tâm thức và sự chướng ngại của những thứ có thể biết được đều
bị đánh bại cùng một lúc

Trong không gian của trung tuyến chính[6]. Niềm vui mẫu mực và thực tế tối cao
Và trí tuệ nguyên sơ bẩm sinh đã đạt được. Con đường kiến đạo, thiền địnhvà không
cần học nữa,
Không gian cơ bản của trí tuệ vô thượng,
Và những phẩm chất của Phật tính đều được hoàn thiện.

om ah guru benzasato rulu rulu hung jo hung
oṃ āḥ guru-vajra-satva rulu rulu hūṃ bhyo hūṃ

Hãy trì tụng câu này từ trạng thái sùng kính mãnh liệt, đồng thời tập trung vào sự
xuất hiện rõ ràng của thân thể của Đạo Sư Kim Cang Tát Đỏa, lời nói của ngài
như âm thanh của mantra và tâm của ngài là trí tuệ bất nhị. Với điều này, bạn nhận
được sự quán đảnh tối thượng.


Sau đó, để nhận được sự quán đảnh biểu tượng một cách ngắn gọn:

Từ ba nơi của đạo sư, các tia sáng trắng, đỏ và xanh lam tỏa ra, dần dần và rồi tất
cả cùng nhau.

Chúng hòa tan vào tôi theo từng giai đoạn và tất cả cùng một lúc, và thanh lọc
những khiếm khuyết và đổ vỡ của mật nguyện về thân, khẩu và ý. Tôi nhận bốn quán
đảnh, và bốn che chướng được thanh lọc.

Hạt giống của bốn thân (kāya) được gieo vào tâm trí tôi.

Hãy trì tụng điều này từ một trạng thái nhiệt thành tận tâm. Đồng thời, hãy tập trung
vào việc nhận bốn quán đảnh bằng từ ngữ và ý nghĩa. Cách hành thiền nên được
học từ đạo sư..


Biết rằng đây là một chỉ dẫn cốt lõi đặc biệt.
Điều này đã được tiết lộ bởi người thủ trì tỉnh giác Jikdral Lingpa thông qua sự
truyền tâm trực tiếp của những đấng chinh phục vì lợi ích của thủ tọa Özer Trinlé.

***
NGUYỆN KIẾT TƯỜNG

Nguyện ngày tốt lành, nguyện đêm tốt lành,
Nguyện lúc giữa giờ cũng mang lại hạnh phúc,
Nguyện ngày và đêm luôn an lành—
Đức Phật, Pháp và Tăng, nguyện ban điều này ở chốn này và ngay lúc này!

Các bậc thầy vinh quang, hãy ban điều này ở chốn này và ngay lúc này!
Các vị tánh thể bổn tôn, hãy ban điều này ở chốn này và ngay lúc này!
Các vị Hộ Pháp và những bị bảo vệ, hãy ban điều này ở chốn này và ngay lúc này!
Các vị thần địa phương, hãy ban điều này ở chốn này và ngay lúc này!

Cầu mong tất cả các linh thức tụ tập ở nơi này—
Có thể là trên mặt đất, dưới nước, hoặc trên bầu trời—
Luôn thể hiện thiện chí và lòng tốt với tất cả chúng sanh,
Và thực hành giáo Pháp ngày và đêm!

Những Đức Phật Chiến Thắng, những bậc chinh phục kẻ thù,
Chỉ luôn nói ra sự thật và không bao giờ nói điều gì giả dối;
Thông qua sự thật này, nguyện cho mọi thứ đều đạo đức và tích cực ở chốn này
 và ngay lúc này!!
Và nguyện cho tất cả chúng con được giải thoát khỏi mọi nỗi sợ hãi lớn!

Nguyện cho mọi thứ đều tốt lành ở chốn này và ngay lúc này!, để chúng con những
thiền sinh và hành giả tu tập, và tất cả những bậc cha mẹ,
huynh đệ bằng hữu,
những người xung quanh chúng con, những bậc thầy của chúng con và những
người bảo trợ của chúng con, được giải thoát khỏi mọi tác hại của thời tiết bất
thường, và giải thoát khỏi mọi hình thức ảnh hưởng phá hoại, chướng ngại, và nghịch cảnh!

Jaya jaya sujaya (3 lần)


HỒI HƯỚNG

Xuyên suốt nhiều kiếp của con và cho tới giây phút này, bất cứ những công đức
 nào con đã thành tựu, kể cả những công đức khởi lên từ pháp tu này và tất cả
 những gì mà con sẽ thành tựu, con cũng đều hồi hướng để làm lợi ích chúng sinh.

Xin nguyện cho bệnh hoạn, chiến tranh, đói kém, và đau khổ được giảm bớt cho
 tất cả chúng sinh, trong khi trí tuệ và từ bi của họ được tăng trưởng trong kiếp
này và tất cả các kiếp tương lai.

Xin nguyện cho con nhận thức tất cả các kinh nghiệm đều là hư vọng như các
giấc mơ trong đêm, và tức khắc trực ngộ để thấy tự tánh hiển lộng trong tất cả
các hiện tướng sinh khởi.

Xin nguyện cho con mau chóng thành tựu giác ngộ để làm việc không ngưng nghỉ
 nhằm giải thoát tất cả chúng sinh.

Phát Nguyện

Kính lạy tất cả chư Phật và chư Bồ Tát: bất cứ những động lực nào quý ngài đã
 có, bất cứ những thiện nghiệp nào, bất cứ những bài kinh chúc lành nào, bất cứ
 sự toàn trí nào, bất cứ những thành tựu nào trong đời, bất cứ năng lực từ tâm nào,
và bất cứ trí tuệ viên mãn nào quý ngài đã có, thì con, một cách tương tự, đang đi
trên cùng con đường của chư Phật để làm lợi ích chúng sinh, xin cầu nguyện để
thành tựu các phẩm chất đó.

Khuyến Tấn

Vào giây phút này, vì các dân tộc và các nước trên thế giới, xin cho các tên gọi
của bệnh hoạn, đói kém, chiến tranh và đau khổ không còn được nghe tới. Thay
vào đó, xin cho thiện nghiệp, công đức, giàu có và thịnh vượng tăng trưởng, và
xin cho sự hạnh phúc và may mắn của con luôn luôn phát khởi cho họ.

Phát nguyện công đức lớn muôn vàn
Hồi hướng phước lành khắp thế gian
Nguyện cho mọi người trên thế giới
Được sống hạnh phúc trong hòa bình
Nguyện sống thanh nhàn không phiền não
Nguyện được trí tuệ thường sáng tỏ
Phổ nguyện tội chướng được tiêu trừ
Đời đời thường hành đạo Bồ tát
Nguyện được mãi sanh nơi Phật đạo
Phước đức trí tuệ là cha mẹ
Giác ngộ từ bi hoa rộ nở
Bồ tát bất thối là bạn lữ

Tam Tự Quy Y

Tự quy y Phật, đương nguyện chúng sanh thể giải Đại đạo, phát vô thượng tâm.
Tự quy y Pháp, đương nguyện chúng sanh, thâm nhập Kinh tạng, trí huệ như hải.
Tự quy y Tăng, đương nguyện chúng sanh, thống lý Đại chúng, nhứt thiết vô ngại.

Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ,
Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn,
Pháp môn vô lượng thệ nguyện học,
Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành
.

Nguyện đem công đức này
Hướng về khắp tất cả
Đệ tử và chúng sanh
Đều trọn thành Phật đạo

***
 Tác giả:  Jikme Lingpa
Anh dịch: Han Kop and edited by Aaron Coote, 2019.
Việt dịch: Quảng Cơ / Tuệ Uyển hiệu đính - Saturday, October 9, 2021
1. ↑ Skt. Abhirati
là vùng đất thuần khiết phía đông gắn liền với Akshobhya trong Phật giáo Đại thừa. 
Nguyên bản:
Cultivating the Pure Realm of Manifest Joy - A Guru Yoga of Vajrasattva
Tác giả:  Jikme Lingpa
Anh dịch: Han Kop and edited by Aaron Coote, 2019
Việt dịch: Quảng Cơ, Tuệ Uyển/ Thursday, September 30, 2021 
https://www.lotsawahouse.org/tibetan-masters/jigme-lingpa/cultivating-pure-realm-of-manifest-joy

 

 



[1] Skt. Abhirati là vùng đất thuần khiết phía đông gắn liền với Akshobhya trong Phật giáo Đại thừa. 

[2] Chính phong cách của một vị bổn tôn phẫn nộ: 1-duyên dáng,2-anh hùng, 3- Xấu xí, 4-vui vẻ, 5-khủng khiếp, 6-đáng sợ, 7-từ bi, 8- tuyệt vời, 9-bình yên

[3] Mười ba trang sức: 5 trang sức bằng lụa, và 8 trang sức bằng ngọc

[4] vajra-ūrṇā

[5] Ba chỗ ngồi: các đặc trưng,các uẩn, các đại

[6] Avadhūti:Trung tuyến, tuyến chính trong hệ thống → Tan-tra, bắt nguồn từ đốt xương sống cuối, chạy dọc theo xương sống xuyên qua năm → Trung khu (s. cakra) lên đến đỉnh đầu,

No comments:

Post a Comment