imanshu Bhagat -
Tuệ Uyển chuyển ngữ
Có một thời gian khi Đức Dalai Lama say mê Chủ tịch Mao và chủ nghĩa cộng sản. “Mao gây ấn tượng cho tôi trong nhiều cách,” Ngài viết trong Đường Lối của Lãnh tụ: Phật giáo, Thương mại, và Hạnh phuc trong một thế giới liên kết với nhau “ông ta giải thích (chủ nghĩa cộng sản) là một hệ thống nơi mà những nhà tư bản không còn có thể bóc lột công nhân được nữa.” Sự khâm phục đã không kéo dài. “(Mao) nói với tôi rằng tôn giáo giống như thuốc độc. Ông ta biết tôi là một Phật tử, vì thế lời bình luận của ông đã làm cho tôi rõ rằng mối thân hữu mà ông ta biểu lộ không chân thành.”
Và khi nó hóa ra rằng, cùng với
từ bi và bất bạo động, Phật giáo cũng quý trọng sự tự do mậu dịch. “Đức
Phật thừa nhận mối quan hệ mậu dịch như một hoạt động giá trị,” Đức Dalai Lama
viết. “Ngài khuyến khích những nhà buôn bán thành công bằng sự hiện hữu
tin cậy và có một con mắt quan sát trên những gì nên được bán.” Bây giờ,
Ngài hướng vấn đề bằng một hệ thống “thị trường tự do có trách nhiệm” như cơ
hội tốt nhất để đạt đến và mở rộng hạnh phúc toàn thế giới. Vì thế, khi
Lauren van den Muyzenberg, một người tư vấn quản lý quốc tế, thỉnh cầu Ngài
tuyên bố về việc tư tưởng Phật giáo làm thế nào có thể hổ trợ chủ nghĩa tư bản
“mang đến một hành tinh hòa bình hơn và có thể chịu đựng được,” Ngài đồng
ý. Kết quả là tác phẩm Đường Lối của Lãnh tụ, hoa trái của một sự hợp tác
lâu dài của hai người.
Thương mại, với sự tập trung
của nó trên “sản xuất, lợi nhuận và sự lớn mạnh”, dường như có một ít trong sự
chung nhất với giáo lý Phật giáo về từ bi và phúc lợi, Van den Muyzenberg
thừa nhận, nhưng ông chỉ ra một cái nhìn gần hơn chỉ rằng cả hai quan tâm với
hạnh phúc an lạc và làm những quyết định đúng. Đường lối của lãnh tụ chủ
yếu nói với độc giả của nó hãy sống và làm việc theo những quan niệm của Phật
giáo về Quan điểm đúng (chánh kiến) và Cách cư xử đúng- sự chỉ đạo (chánh
nghiệp). Như Muyzenberg giải thích, Quan điểm đúng quyết định khuynh
hướng phía sau sự nắm lấy một quyết định và sự chỉ đạo đúng, chính là quyết
định ấy được chuyển dịch thành hành động bởi một công ty và công nhân của nó.
Nếu chúng ta làm chủ hai điều
“Đúng” này, theo Phật giáo, chúng ta sẽ đạt đến hạnh phúc an lạc và cũng truyền
bá rộng ra. Chìa khóa cho sự tinh thông ưu thế này tùy thuộc trong sự rèn
luyện tâm thức một người qua thiền quán. Bằng sự theo sau tiến trình của
thiền quán như được trình bày trong sách, chúng ta có thể học để “trục xuất”
những khuynh hướng không lành mạnh và “thay thế”chúng bằng những khuynh hướng
lành mạnh – sự tin cậy trục xuất sự không tin cậy; khiêm tốn thay thế kiêu
căng; tính trầm tĩnh trục xuất tham muốn quyền lực, giàu sang và danh vọng; khí
lực trong sáng trục xuất sự mở tối của tâm thức; v.v…và v.v…
Quyển sách kể ra những phương
pháp của thiền quán và cung cấp sự xác chứng của CEO (chief executive officer)
trên tính hiệu lực của nó. Khi người chung phần của cô ta gạt gẫm,
Thitinart na Patalung, xếp thi hành của một công ty kim cương Thái, hết tất cả
tiền bạc, cô ta trở nên chán nản và giận dữ. Nhưng với thiền quán, cô
vượt qua những cảm xúc tiêu cực này. Kiến trúc sư Kris Yao rèn luyện tâm
thức ông dừng tham muốn trở thành xuất sắc nhất và chói sáng nhất trong lãnh
vực của ông ta; thay vì thế, ông tập trung trên việc làm những gì tốt nhất cho
khách hàng của ông ta. Sự sáng tạo của ông bay vút lên.
Lợi ích của thiền quán, của
Phật giáo hay những truyền thống khác được biết rất rõ, và Đường Lối của Lãnh
tụ không thật sự nói với chúng ta bất cứ điều gì mới. Tuy nhiên, bằng sự
giới thiệu ngắn gọn của nó, những thí dụ và minh họa “Hướng tới trong một thế
giới liên hệ hổ tương”. Nó vươn tới sự không thông thạo và chỉ chúng
hướng tơi một sự thực tiễn và những phương pháp có hiệu lực có thể của sự tự
cải thiện.
Phần đầu tiên của quyển sách là
“Lãnh đạo chính mình”; rồi đến “Lãnh đạo sự tổ chức chính mình” và cuối cùng là
“Lãnh đạo trong một thế giới liên kết hổ tương”. Khi diễn đàn và phạm vi
của hành động mở rộng cho độc giả - từ cá nhân đến toàn cầu – sự hiểu biết trở
nên ngày càng ít nguyên sơ hơn.
Quyển sách thật sự không nói
nhiều đấy là mới. Nó giải thích rõ ràng triết lý Phật giáo căn bản như nó
liên hệ đến cá nhân và hành động cá nhân trong một ngôn ngữ giản dị trong
sáng; và nó phác họa một vài tình trạng tiễn thoái lưỡng nan và mâu thuẫn nổi
bật trong chủ nghĩa tư bản và toàn cầu. Nhưng không có điều gì mới mẻ về
lời mách của nó trong việc làm thế nào để thương nghị với những mâu thuẫn này –
ở cấp độ cá nhân, tổ chức, và toàn cầu.
Chủ đề của Đức Dalai Lama về
kinh tế và toàn cầu thị trường tự do không nói với chúng ta về điều mà
những tạp chí, sách vở, và bài học ở trường đã nói với chúng ta. Thí dụ,
quan điểm của Phật giáo về lợi nhuận là: “Lợi nhuận là khuynh hướng tốt đẹp cho
đến khi nào nó vẫn được thu vào một cách thành thật ngay thẳng.” Không
quá khác với những quan niệm không Phật giáo. Trong những vấn đề khác,
CEO chủ trương phải tỉnh thức sáng suốt về sự chênh lệch tiền lương một
cách cực độ, việc thi hành trách nhiệm hợp tác xã hội, hướng cho một năng lực
hành động đa dạng và đầu tư vào những khu vực nghèo hơn của trái đất.
Chúng ta cũng được nói rằng “Tiền bạc không thể mua hạnh phúc.” (Mặc dù,
vấn đề được nêu lên một cách ngắn gọn phân tích không đều sự tương quan giữa
hai phương diện.) Trường hợp nghiên cứu thêm một số sắc thái: người phụ
trách Ấn Độ Tulsi Tanti tìm kiếm cho một giải pháp về năng lượng gió; IBM quyết
định đẩy mạnh việc phát triển năng lực đa dạng của công nhân. Liên
hệ chúng với những nguyên tắc của Phật giáo, tư duy, dường như giản dị tinh
tế. Sự hợp lý logic dường như là: những điều này bắt đầu minh họa nguyên
tắc Phật giáo bởi vì chúng nhằm để hành động tốt.
Con Đường của Lãnh Tụ rồi thì
phục vụ cũng như điều nhắc nhở hay sách vở lòng của những giá trị phổ quát mà
chúng nên thái độ hằng ngày của chúng ta – như những cá nhân hay như những
thành viên của một tổ chức chuyên môn. Những người thị trường tự do sẽ
vui mừng rằng Đức Dalai Lama – với tầm vóc đạo đức của Ngài – rõ rệt ủng hộ chủ
nghĩa tư bản và toàn cầu hóa, với những điều khoản thông thường kèm theo về
giảm nhẹ sự dư thừa của nó.”
CON
NGƯỜI PHÍA SAU TU SĨ
Năm quyển sách hay nơn về đời
sống và thời gian của Đức Dalai Lama, và triết lý của Ngài.
1- Con Đừng Rộng Mở: Chuyến du hành toàn cầu của Đức Dalai Lama thứ mười bốn,
tác giả Pico Iyer, 2008
Gia đình của Iyer đã biết gia
đình Đức Dalai Lama ít nhất 30 năm vì thế quyển sách này là một sự phân tích
sâu sắc. Iyer chi chuyển từ Dharamsala đến Lhasa đến nơi gặp gở ở
phương Tây, để thể nghiệm những nghịch biện mà mô tả đặc điểm đời sống của Đức
Dalai Lama.
2- Bản Chất của Đức Dalai Lama: Những lời dạy căn bản của Ngài, hiệu đính bởi Rạjiv Mehrotra,
Penguin, 2005
Một sưu tập về những nhận thức
của Phật giáo và thế gian đã hình thành nên triết lý của Đức Dalai Lama và
những phương pháp để đạt đến một đời sống hạnh phúc, đạo đức và giác ngộ.
Sự sưu tập mang đến sự phối hợp của những lời dạy của Ngài về trực quan thấu
triệt của Ngài đối với nhân loại.
3- Dalai Lama, Con Trai của Tôi: Câu chuyện của một bà mẹ, tác giả Kiki Tsering, Penguin, 2000
Câu chuyện Bà mẹ của Đức Dalai
Lama về kinh nghiệm của con trai bà hiện diện được thừa nhận như một vị
Phật sống, nhìn Ngài lớn lên, đào thoát khỏi Tây Tạng, và Ngài trở thành một vị
sứ giả toàn cầu vì dân tộc Ngài và một phát ngôn nhân cho hòa bình.
4- Những Đức Dalai Lama: Thể chế
và lịch sử, tác giả Ardy Verhaegen, DK printworld, 2002
Quyển sách ghi chép sự du nhập
của Phật giáo vào Tây Tạng và sự phát triển của một nền văn hóa tôn giáo đặc
thù, sự phát khởi xuất chúng của những Đức Dalai Lama, và vai trờ của thế chế ở
Tây Tạng và Á châu.
5- Vật Lý Học và Vũ Trụ Học Mới: Những đối thoại với Đức Dalai Lama, tác giả Zara Houshmand, Oxford
University Press, 2003
Một sự ghi chép lại những đối
thoại giữa năm nhà lãnh đạo vật lý, một nhà sử học và Đức Dalai Lama trên lý
thuyết về vật lý học lượng tử trong kinh luận của triết lý Phật giáo.
Lifestyle
- Dalai Lama's teaching for Nirvana
http://spoonfeedin.blogspot.com/2008/10/lifestyle-dalai-lamas-teaching-for.html
Tuệ Uyển chuyển ngữ
07-06-2009
http://spoonfeedin.blogspot.com/2008/10/lifestyle-dalai-lamas-teaching-for.html
Tuệ Uyển chuyển ngữ
07-06-2009
No comments:
Post a Comment