***
Nếu
một giáo huấn được nắm bắt và được biết, tất cả mọi lời dạy của ta sẽ ở trong
lòng bàn tay của các con. Giáo huấn này
là gì? Đấy là lòng vị tha.
- ĐỨC PHẬT
Chức năng đặc trưng của đại bi là gì? Như Liên Hoa Giới[1]
nói trong Những Tầng Bậc Thiền Quán:
Khi chúng ta cảm thấy mẫn tự phát sinh nguyện ước
tiêu trừ hoàn toàn khổ đau của tất cả chúng sinh - giống như nguyện ước của một
bà mẹ làm vơi bớt nổi khổ đau vì bệnh tật của đứa con yêu mến ngọt ngào của bà
- thế thì lòng bi mẫn của chúng ta là hoàn toàn và do thế được gọi là đại bi[2].
Tương tự thế, khi từ trong chiều sâu của
trái tim chúng ta tự động phát sinh từ ái nguyện ước để cùng dự với tất cả
chúng sinh trong hạnh phúc chân thật và miên viễn, đây là đại từ[3]. Đối với một bà mẹ mà đứa con yêu của bà đang
khổ đau vì bệnh tật, bất chấp bà đang làm gì, bà ấy - không cần nổ lực nào - có
một cảm giác đau xót vì rắc rối của đứa con, tự động phát sinh nguyện ước đứa
con của bà được thoát khỏi tình cảnh ấy và ở trong một tình trạng hạnh
phúc. Khi chúng ta có một cảm giác sâu
xa, lập tức về từ ái, và bi mẫn cho tất cả chúng sinh. Đây là phạm vi của việc phát sinh đại từ và đại
bi.
Đã trau dồi ba trình độ của khuynh hướng
từ ái và bi mẫn và cảm thấy tác động trọn vẹn với những nguyện ước ấy, chúng ta
đã sẳn sàng để thực hành bước thứ sáu, lòng vị tha phi thường kêu gọi cho một
chí nguyện cố gắng hoàn toàn về phần chúng ta.
Đây là quyết định chân thành mà trong ấy chúng ta hứa nguyện:
Ngay cả nếu tôi phải làm việc này một mình, tôi cũng
sẽ giải thoát tất cả chúng sinh khỏi khổ đau và nguyên nhân của đau khổ, và
cùng vui với tất cả chúng sinh trong hạnh phúc và nguyên nhân của chúng.
Ý chí đảm đương trách nhiệm đơn độc là một
ý nghĩa cao thượng đặc biệt của lòng vị tha.
Thực tế, không ai có thể làm điều này một mình cả, nhưng chúng ta đang tự
nguyện trong một trách nhiệm trọn vẹn vì sự cát tường của người khác.
Những nguyên nhân thuận lợi cho việc đảm
đương gánh nặng này là sự trau dồi trước đây của chúng ta về từ ái và bi mẫn,
điều kiện thuận lợi là thân chứng về sự kiện rằng mỗi người có Phật tính, rằng
những cảm xúc phiền não tâm của mỗi một chúng sinh không tồn tại mãi mãi trong tâm mà có thể
tiêu trừ được. Như tôi đã bàn luận trước
đây, những cảm xúc rắc rối có thể tách rời khỏi tâm, có nghĩa là giác ngộ có thể
đạt được.
Nhận biết về những sự kiện căn bản này
làm hiện thực việc đảm đương trách nhiệm để hổ trợ chúng sinh trong một mức độ
rộng lớn. Vì chúng ta thấu hiểu rằng tất
cả những chướng ngại phiền não có thể được loại trừ, nên thật thực tiển để quyết
định hổ trợ tất chúng sinh làm điều này.
Với những sự thực chứng này chúng ta có thể thực hiện quyết định vị tha
này từ trong chiều sâu của trái tim và tâm thức, là điều nhằm để mở ra con đường
cho sự phát triển tâm linh trọn vẹn.
Nếu chúng ta cảm thấy rằng một số chúng
sinh nào đó không thể đạt đến giác ngộ, quyết định vị tha để giúp đở sẽ khó
khăn. Đây là vấn đề tuệ trí hoạt động
như thế nào để cộng sự trong việc phát
triển từ ái và bi mẫn; dường như rằng khổ đau có thể được tiêu trừ, chúng ta
xúc động từ tâm khảm về hoàn cảnh của
chúng sinh, việc phát triển một quyết tâm để làm điều gì đó về vấn đề này. Nếu chúng ta không thể làm bất cứ việc gì về
điều này một quyết định như vậy là không thể có. Thí dụ,
tôi đã thực hiện dự phòng cả ở đây, Dharamsala, và ở Ladakh để một số
con cừu không bị giết, nhưng tôi không thể cung ứng đất đai được bảo vệ cho tất
cả những con cừu trong những vùng này để rong ruổi một cách tự do, thì tôi chỉ
có thể xúc động bởi lòng thương hại cho
tất cả những con cừu ấy.
Khi chúng ta nhận ra rằng có những kỷ
năng mà nhờ đó chúng sinh có thể được bảo vệ khỏi khổ đau, điều này kích thích
một mức độ rộng lớn của từ ái và bi mẫn thực tiển. Trong cách này, tuệ trí hổ trợ quyết định của
chính chúng ta để hành động thoát khỏi vòng xoay của khổ đau và để giúp những
người khác làm như vậy.
THIỀN QUÁN
Quán chiếu:
1- Những cảm xúc sầu khổ không lưu trú
trong bản chất của tâm do thế chúng có thể được loại trừ.
2- Vì những cảm xúc sầu khổ có thể được
tách rời khỏi tâm, thật thực tiển để tôi hành động đạt đến giác ngộ và hổ trợ
người khác cùng làm như vậy.
3- Quyết tâm:
Ngay cả nếu tôi phải làm việc này một mình, tôi cũng
sẽ giải thoát tất cả chúng sinh khỏi khổ đau và nguyên nhân của đau khổ, và
cùng vui với tất cả chúng sinh trong hạnh phúc và nguyên nhân của chúng.
Rèn luyện điều này cho đến khi nó trở
thành động cơ tự nhiên của chúng ta. Đây
là một lòng can đảm chân thật có thể đưa chúng ta qua tất cả nghịch cảnh.
Nguyên tác : The Sixth Step: Total Commitment
Ẩn Tâm Lộ ngày 17-3-2012
[1]
Kamalasila
[2] Bi
năng bạc nhất thiết chúng sinh chi khổ
[3] Từ
năng dữ nhất thiết chúng sinh chi lạc
No comments:
Post a Comment