Biết
sự tương ứng
về
hành động và kết quả của chúng.
Trong
thực tế hãy luôn luôn giúp đở chúng sinh,
Giống
như giúp đở chính mình.
- LONG THỌ, Tràng Hoa Quý Báu
Chính là con người có một cảm nhận đáng giá về
cái "tôi" và đồng hành một cách tự nhiên từ cảm nhận ấy mà chúng ta muốn theo đuổi hạnh phúc và lẫn
tránh khổ đau. Đây là quyền lợi bẩm sinh
của chúng ta, và điều không cần phải bàn cải gì hơn nữa. Những chúng sinh khác cũng mong ước được tự
do khỏi khổ đau, vì thế nếu chúng ta có quyền vượt thắng khổ đau, thế thì những
chúng sinh khác tự nhiên cũng có cùng quyền con người như vậy. Vậy thì điều gì là sự khác biệt giữa tự thân
và người khác? Có một sự khác biệt lớn
lao con số, nếu không phải là bản chất.
Những người khác là con số nhiều hơn ta vô cùng. Ta chỉ là một, và con số của những chúng sinh
khác là vô hạn.
Ai là quan trọng hơn, ta hay những người
khác? Tôi chỉ là một thầy tu Đạo Phật,
nhưng những chúng sinh khác là con số vô biên.
Kết luận là rõ ràng, ngay cả nếu một nổi khổ nho nhỏ xảy ra đến tất cả
những người khác, phạm vi là vô hạn, trái lại khi điều gì đấy xảy ra cho tôi,
nó là giới hạn đến chỉ một người. Khi
chúng ta nhìn vào những người khác trong cách này, tự thân là không quá quan trọng.
Trong mười người bệnh, ai không muốn hạnh
phúc? Không ai cả. Tất cả mọi người muốn thoát khỏi bệnh tật của
họ. Trong sự thực tập vị tha, không có
lý do nào ngoại lệ nào để đối xử với một người tốt đẹp hơn trong khi quên lãng
những người khác. Trong thế giới này có
hàng tỉ người, người nào, cũng giống như tôi, không ai muốn khổ đau và thật sự
muốn hạnh phúc.
Từ quan điểm của chính mình, hãy nhớ rằng
tất cả chúng sinh đã từng giúp đở chúng ta qua phạm vi những đời sống quá khứ
và sẽ hổ trợ chúng ta trong những kiếp sống tương lai. Do vậy, không có lý do nào để đối xử người
nào đấy là tốt đẹp hơn những người khác là tệ hại hơn.
Tất cả chúng ta có một bản chất của khổ
đau và vô thường. Một khi chúng ta nhận
ra rằng cộng đồng chúng ta ở trong một sự khốn khó [của khổ đau và nhất là vô
thường], không lý do nào trong việc đấu tranh lẫn nhau. Hãy xem một nhóm tù nhân sắp bị hành quyết. Trong thời gian họ ở với nhau trong nhà tù, tất
cả bọn họ sẽ đi đến chỗ kết cục. Không
có ý nghĩa gì trong việc tranh cải trong những ngày còn lại của họ. Tất cả chúng ta quyện kết trong cùng một bản
chất của khổ đau và vô thường, chắc chắn không có lý do gì để tranh đấu với
nhau.
THIỀN QUÁN
1-
Hãy chú ý kinh nghiệm tự nhiên của chúng ta về cái "tôi", như trong
"tôi muốn điều này", "tôi không muốn điều nọ."
2-
Hãy nhận ra rằng thật tự nhiên để muốn hạnh phúc và không muốn đớn đau. Điều này là đúng và không cần đòi hỏi tranh cải
gì nữa, được đánh giá một cách giản dị bằng sự kiện rằng chúng ta muốn hạnh phúc và không muốn khổ đau
một cách bẩm sinh.
3-
Được căn cứ trên khát vọng tự nhiên này, chúng ta có quyền đạt được hạnh phúc
và loại bỏ khổ đau.
4-
Xa hơn, giống như chúng ta có cảm nhận này và quyền lợi này, người khác cũng có
cùng cảm nhận và cùng quyền lợi một cách bình đẳng.
5-
Hãy phản chiếu trên sự kiện rằng sự khác biệt giữa tự thân và người khác là ta
chỉ là một người đơn lẻ, trái là những người khác là vô lượng.
6-
Đề ra câu hỏi này: mọi người phải được dùng đến cho việc đạt đến hạnh phúc của
tôi, hay tôi nên giúp đở người khác đạt được hạnh phúc?
7-
Hãy tự tưởng tượng, trầm tĩnh và hợp lý, việc nhìn vào quyền lợi của chính mình
trong một phiên bản khác - nhưng cái tự ngã này tự hào quá đáng, không nghĩ đến
quyền lợi của người khác, quan tâm chỉ với tự thân của nó, sẳn sàng để làm bất
cứ điều gì để thỏa mãn nó.
8-
Hãy hình dung bên trái ta một số những người khốn khó không liên hệ đến ta,
nghèo nàn và đau khổ.
9-
Bây giờ, ta đang ở ngay chính giữa là một người nhạy cảm không thành kiến. Hãy xem cả hai bên muốn hạnh phúc và muốn
tiêu trừ khổ đau; trong cách này, họ là đồng đẳng, giống nhau. Và cả
hai bên có quyền để hoàn tất mục tiêu của họ.
10-
Nhưng hãy nghĩ:
Người với động cơ vị kỷ ở bên phải chỉ là một con
người, trái lại những người khác là con số lớn hơn nhiều, ngay cả là vô hạn. Ai là người quan trọng hơn? Con người vị kỷ đơn lẻ và ngu si đó, hay nhóm
người nghèo, và bất lực nọ?
Ta sẽ chọn phía nào?
Như một người không định kiến ở giữa, chúng ta sẽ liên hệ một cách tự
nhiên đến số lượng lớn những người đau khổ; không có cách nào tránh khỏi bị áp
đảo với những nhu cầu của đám đông, một
cách đặc biệt trong sự tương phản đến một người với các tính tự hào, ngu si ấy.
11- Hãy phản chiếu: Nếu tôi, chỉ là một người, lợi dụng số đông,
thật là trái ngược với tính người của tôi.
Thực tế, hy sinh một trăm đô la vì lợi ích của một đô la là rất ngu ngơ,
nhưng dùng một đô la vì lợi ích của một trăm đô la là rất thông tuệ.
12-
Nghĩ theo cách này, quyết định:
Tôi sẽ hướng trực tiếp năng lượng của tôi đến nhiều
người hơn là đến con người vị kỷ này. Mỗi
bộ phận của thân thể được xem đồng đẳng là thân thể và được bảo vệ khỏi đau đớn;
vì thế tất cả chúng sinh được bảo vệ bình đẳng khỏi khổ đau.
Đối với tôi, phương pháp thiền quán này
đặc biệt hiệu quả. Rất rõ ràng rằng tất
cả những rắc rối trên trái đất này một cách căn bản là qua chủ nghĩa vị ngã và
tự yêu mến riêng mình. Chúng ta có thể
thấu hiều những nguyên tắc của phương pháp thiền quán này từ kinh nghiệm của
riêng mình ngay trong kiếp sống này - rằng sự tự yêu mến đưa đến ý chí tệ hại,
ngay cả giết người, và yêu mến người khác đưa đến những đạo đức chẳng hạn như từ
bỏ giết hại, trộm cắp, tà dâm, nói dối, nói lời chia rẻ, nói lời thô ác, nói lời
vô ích.
Với phương pháp thiền quán này, ngay cả
nếu chúng ta không tỉnh thức về lòng ân cần với người khác, chúng ta có thể học
hỏi để yêu mến người khác. Hãy nhớ rằng
chúng ta yêu mến chính mình một cách tự nhiên, không phải trong bất cứ ý nghĩa
nào là chúng ta đã và đang tử tế với chính mình. Từ chính thực tế rằng chúng ta yêu mến đời sống
của mình, chúng ta muốn loại trừ khổ đau và đạt được hạnh phúc. Trong cùng cách ấy, tất cả chúng sinh tự
nhiên yêu mến chính họ, và từ điều này họ muốn xa tránh khổ đau và đạt đến hạnh
phúc. Tất cả chúng ta cũng giống như thế,
sự khác biệt là người khác là rất nhiều, trái lại ta chỉ là một. Ngay cả nếu chúng ta có thể dùng tất cả những
người khác cho những mục tiêu của chính mình, chúng ta cũng sẽ không hạnh
phúc. Nhưng nếu ta, chỉ là một con người,
phục vụ người khác một cách trọn vẹn như chúng ta có thể làm, hành động này sẽ
một nguồn gốc của niềm an vui nội tại.
Thật dễ dàng để thấu hiểu rằng chúng ta
sẽ mất mát nếu chúng ta quên lãng mọi người khác qua việc quá nhấn mạnh đến chính mình và chúng ta sẽ gặt hái rất
lớn từ việc quý trọng người khác khi chúng ta yêu mến chính mình. Vì những sự kiện này được chứng thực bởi kinh
nghiệm của chính chúng ta. Tôi thấy rằng
phương pháp thiền quán này có một tác động rất lớn.
Hãy tiếp nhận những sự thực tập này vào
trong trái tim và chúng ta dần dần sẽ trở nên ít vị kỷ hơn và có sự tôn trọng
hơn với người khác. Với một thái độ như
vậy, từ ái và bi mẫn thật sự có thể lớn mạnh.
TÓM LƯỢC
Nhiều loại ý thức giá trị phát sinh từ
nhận thức căn bản, tự nhiên, và rõ ràng.
Tất cả chúng ta có một cái "tôi" bẩm sinh, mặc dù nếu chúng ta
cố gắng để xác định vị trí của cái "tôi" này, nhưng chúng ta gặp phải
nhiều khó khăn. Ý nghĩa này của cái
"tôi" cho chúng ta một sự khát vọng hợp lý đến hạnh phúc và một mong
ước không khổ đau.
Có những trình độ khác nhau của hạnh
phúc và những loại khổ đau khác nhau. Những
thứ vật chất thường đáp ứng đến hạnh phúc thân thể, trái lại sự phát triển tâm
linh đáp ứng đến hạnh phúc tâm linh. Vì
cái "tôi" của chúng ta có hai khía cạnh - thân thể và tinh thần -
chúng ta cần một sự phối hợp bất khả phân của tiến trình vật chất và tiến trình
nội tại hay tâm linh. Việc cân bằng những
thứ này là thiết yếu để khai thác tiến trình vật chất và sự phát triển nội tại
cho sự tốt đẹp của xã hội loài người.
Sơ đồ cho sự phát triển thế giới phát
sinh từ mong ước này để đạt được hạnh phúc và giải thoát khổ đau. Nhưng có những trình độ cao hơn của hạnh phúc
vượt khỏi những hình thức trần tục này, mà trong ấy chúng ta tìm cầu điều đấy
cho mục tiêu dài hạn không chỉ hạn chế trong kiếp sống này. Giống như chúng ta cần một nhận thức sâu rộng
có thể bảo vệ môi trường, chúng ta cần một nhận thức nội tại thâm sâu mở rộng đến
những kiếp sống tương lai.
Tôi thường khuyến nghị rằng ngay cả nếu
chúng ta phải vị kỷ, thế thì vị kỷ một cách thông tuệ. Những người thông tuệ phụng sự người khác một
cách chân thành, đặt những nhu cầu của người khác bên trên chính mình. Kết quả căn bản sẽ là chúng ta sẽ hạnh phúc
hơn. Những loại vị kỷ đưa đến đánh nhau,
giết chóc, trộm cắp, và sử dụng lời thô ác - quên lợi ích người khác, luôn nghĩ
về chính mình, "tôi, tôi, tôi" sẽ đưa đến kết quả trong sự mất mát của
chính mình. Những người khác có thể nói
những lời đẹp đẻ trước mặt chúng ta, nhưng sau lưng chúng ta họ sẽ nói những lời
không đẹp.
Sự thực tập vị tha là một cung cách xác
thực để hướng dẫn đời sống nhân loại và không chỉ giới hạn trong tôn giáo. Cốt lõi sự tồn tại của chúng ta là, như những
con người, chúng ta sống những đời sống có mục tiêu và đầy đủ ý nghĩa. Mục tiêu của chúng ta là để phát triển một
trái tim nồng ấm. Chúng ta thấy ý nghĩa
trong việc là một người thân hữu đến mọi người.
Cội nguồn duy nhất của hòa bình trong gia đình, xứ sở, và thế giới là
lòng vị tha - từ ái yêu thương và bi mẫn ân cần.
Nguyên tác: Love as the basic of human rights
Ẩn Tâm Lộ ngày 14-3-2012
No comments:
Post a Comment