Monday, November 24, 2014

KỶ THUẬT SINH HỌC HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?





Susan Faust/ Jean Zukowski / Tuệ Uyển chuyển ngữ



Gene là những hóa chất chứa đựng những thông tin làm nên thực vật hay động vật. Những gene khác nhau có thể làm nguyên nhân tạo nên những sự thay đổi đặc thù trong những thực vật và động vật mới. Giống như công thức, những gì sẽ vào trong súp quyết định súp trông như thế nào và hương vị ra sao. Những gì vào trong DNA quyết định những phẩm chất của vi sinh vật sẽ có. Một người đấu bếp nấu súp có thể thêm vào khoai tây, cà rốt, và bắp cải vào trong nước súp. Súp sẽ rất khác biệt nếu thợ nấu dùng củ cải đường, rau spinach, hành. Trong một cách tương tự, gene có thể bị thay đổi trong kỷ thuật di truyền, tùy thuộc vào những kết quả mong muốn. Kỷ thuật di truyền lầy gene từ trong cá làm chúng phát sáng trong vùng nước tối đen của đại dương và thêm chúng vào trong gene những con chuột. Họ làm một con chuột có thể phát sáng trong bóng tối.

Tất cả những vi sinh vật sống, cả thực vật và động vật, chứa những yếu tố di truyền. DNA của mỗi thực vật hay động vật là đặc trưng, mặc dù hoa hồng đỏ là rất phổ biến bình thường hơn một loài hoa hồng và một con voi Phi Châu. Trong thiên nhiên, một con bò nâu và một con bò trắng có thể cho kết quả trong một con bò có màu sắc khác. Tuy thế, trong kỷ thuật di truyền không có những hạn chế ấy. Để sản xuất một con bò tím, kỷ thuật di truyền chỉ cần những gì có màu tím trong thiên nhiên, thí như gene màu tím từ loài hoa iris.

Kỷ thuật di truyền khác biệt hoàn toàn với truyền thống, những phương pháp sinh sản tự nhiên. Gene chuyển đổi (thêm những vật thể di truyền từ những nguồn khác) có nghĩa là những sự phối hợp không hạn chế của gene và những phẩm chất. Kỷ thuật di truyền có thể làm nên những gene hoàn toàn nhân tạo trong phòng thí nghiệm. Có nhiều lợi ích từ những kỷ thuật sinh học như thế. Tuy thế, cũng có nhiều nguy hiểm mới.

DNA là vật thể di truyền căn bản. Nó được làm từ bốn loại hợp chất hữu cơ (hóa chất) với đường và phốt phát. Nó hình thành một cặp xoắn ốc, một đường xoắn ốc kép. Nó chứa đựng những xu hướng cho những tế bào non phát triển hoàn toàn thành những thực vật hay động vật. DNA con người có khoảng ba tỉ những cặp xoắn ốc này. Trong con người, gene được sắp xếp trên 23 cặp nhiễm sắc thể, trong trung tâm tế bào. Mỗi nhiễm sắc thể có hàng nghìn gene trên nó. Và gene được trang bị một chuỗi những đoạn DNA. Khi những DNA trong gene bị xáo trộn, con người biểu hiện những dấu hiệu của bệnh tật. Kỷ thuật sinh học có thể thay đổi nhiều khía cạnh của đời sống. Y dược (vaccine sinh học và sản phẩm kháng thể) có thể tăng trưởng sức khỏe chúng ta. Kỷ thuật sinh học có thể là nguồn gốc chửa trị cho những bệnh về tim, ung thư, và HIV/AIDS. Những khả năng này ngoài tầm hiểu biết của con người. Chính quyền đã tạo nên những luật lệ để kiểm soát kỷ thuật sinh học. Chúng ta chỉ là không biết tất cả những gì rủi ro có thể xảy ra. Hầu như tất cả những nhà khoa học đồng ý rằng kỷ thuật di truyền có thể thay đổi môi trường. Kỷ thuật di truyền đang thay đổi mùa màng dùng nước như thế nào. Chúng đang biểu hiện rằng sự xử dụng phân bón có thể giảm thiểu rất nhiều bởi gì thực vật kỷ thuật sinh học cần ít phân bón, ít hóa chất thêm phụ trợ hơn.

Kỷ thuật sinh học đang thể hiện vai trò trong việc xây dựng nền tảng của đời sống. Những sự nguy hiểm có thể nhiều hơn, xa hơn, rộng hơn những hứa hẹn. Thật sự rằng ô nhiễm có thể biến mất và bệnh tật có thể chửa lành. Tuy nhiên, chúng ta cần trắc nghiệm những khía cạnh khác của thế giới kỷ thuật sinh học. Làm thế nào kỷ thuật di truyền của thực vật, động vật, và con người không chỉ ảnh hưởng đến môi trường chúng ta nhưng cũng bảo đảm những giá trị nhân bản và những đạo đức căn bản của chúng ta.



HOW BIOTECHNOLOGY WORKS

Susan Faust/ Jean Zukowski

Tuệ Uyển chuyển ngữ

No comments:

Post a Comment