MÔI TRƯỜNG VÀ NHỮNG BƯỚC THỰC TIỄN ĐỂ BẢO VỆ
Những ngày này môi trường – cội nguồn của
đời sống cho tất cả những chúng sinh trên thế giới bao gồm cả Tây Tạng, Vùng Đất
Tuyết Sơn – đang chịu đựng sự thoái hóa sâu rộng. Tại thời điểm này thật vô cùng quan trọng là
mọi người, tùy theo khã năng của mình, đặt nổ lực của mình một cách nhất quán
vào việc bảo đảm cho vấn đề bảo tồn và bảo vệ môi trường cùng cư dân của hành
tinh này.
Những lợi ích của một “môi trường tinh
khiết là rất nhiều; thí dụ, một cây xinh tốt lọc sạch không khí và cung cấp oxy cho những chủng loại hít thở. Nó làm hài hòa những yếu tố và làm tăng thêm
tuổi thọ. Nó nuôi dưỡng mùa màng và thú
nuôi, và điều hòa nhiệt độ. Nó góp phần
đến một phong cảnh duyên dáng và tiếp tục cung cấp thêm cho môi trường chung
quanh. Nó mang đến sự phát triển tự
nhiên trong những lãnh vực của giáo dục, kinh tế, v.v…
Những mặt không thuận lợi về ô nhiễm môi
trường bao gồm một sự suy sụp đối với những phẩm chất trong sạch, tốt đẹp của đại
dương và sông hồ, vì thế những cư dân và những chủng loại cư ngụ trong những
nơi ấy bị làm xáo trộn và lo âu. Sự mất
đi những địa bàn thực vật và rừng rậm là nguyên nhân thoái hóa đối với sự nuôi
dưỡng trái đất.
Mưa đã không rơi khi nó được cần đến. Những cơn bảo ác liệt thịnh nộ chưa từng có,
v.v…Do vậy có rất nhiều sự bất lợi.
Từ quan điểm giáo pháp của Đạo sư chúng
ta, vua của dòng Thích Ca, cũng được
sinh ra bên cạnh một gốc cây. Ngài đạt đến
giác ngộ dưới một tàng cây, và cuối cùng nhập niết bàn cũng dưới những hàng
cây. Đặt biệt trong luật tạng của Thánh
Giáo, những tu sĩ thọ giới cụ túc đươc dạy nuôi dưỡng cây cối như thế nào,
v.v…Từ đấy chúng ta có thể hiểu rằng trồng cây và nuôi dưỡng cây cối là những
hành động đạo đức. Hơn thế nữa, những bổn
tôn tuệ giác xuất thế gian, như thiên thần, long thần, địa phương khác nhau và
những chủng loại tâm linh sống ở cây cối.
Điều ấy khiến chúng ta hiểu rằng cây cối thiên nhiên là vô cùng quan trọng.
Có những lợi ích thông thường trong việc
trồng những loại cây cối khác nhau, như chúng tôi đã đề cập ở trên. Đặc biệt, những cây ăn trái cung cấp cho sự sống và nuôi dưỡng chủ yếu cho con người,
cũng như lợi ích cho nhiều chủng loại khác.
Chúng hổ trợ việc tăng cường sức khỏe và và làm tăng sự khoái khẩu,
v.v…và v.v… Vì thế chắc chắn là quan trọng để trồng cây.
Cũng giống như thế, trồng hoa cũng là một
hành động đạo đức trong sạch. Thí dụ,
khi làm một mạn đà la chúng tôi cầu nguyện rằng xin cho mặt đất được bao phủ bởi
hương thơm và trãi đầy hoa. Hoa hổ trợ chúng ta trong việc tích tập công
đức và tịnh hóa những nhiễm ô của vô minh ám tối, và cũng là một vật cúng dường
không thể thiếu được ở khắp mọi nơi trong việc cử hành những hoạt động tôn
giáo, như việc quán tưởng những bổn tôn thiền định. Hơn thế nữa, có những hoa với màu sắc rực rở
và rồi thì chúng ta đem cúng dường chúng qua sự quán tưởng đến Ba Ngôi Tôn Quý,
lợi ích của một sự tích tập công đức xãy đến nhanh chóng. Còn gì nữa, khi người ta đang trãi qua những
sự rắm rối và mất sự thăng bằng tâm thức rồi thì bước đi lặng lẽ một lúc trong
vườn hoa, tâm thức của chúng ta được lợi lạc vô cùng bởi trở nên tươi mát trở lại
và đầy sự hoan hỉ.
Vì thế, toàn thể xã hội cần tạo nên một
sự lưu tâm trong việc trồng nhiều loại cây và hoa khác khác nhau chung quanh tu viện, trường học, văn phòng, bệnh
viện, hãng xưởng, nhà hàng, khách sạn, và nơi cư trú, hai bên đường phố lớn. Để bảo vệ sự lớn mạnh của bất cứ những gì đã
được trồng trọt trong thức tốt nhất, chúng ta nên nhắc nhở trẻ con đừng làm tổn
hại đến chúng. Điều rach ròi dứt khoát
này là một sự phục vụ lợi ích cho chính mình và những người khác, và trong thực
tế cho tất cả mọi loài chúng sinh hữu tình.
Ở Tây Tạng trước đây có một truyền thống
tốt đẹp của những luật lệ lập nên để giữ gìn những ngọn đồi và thung lũng cho
những thú vật hoang dã và chim chóc
không được bảo vệ và không được hổ trợ và vì để che chở nhiều chủng loại
khác nhau không có khả năng tự vệ. Chúng
ta nên duy trì tiếp tục truyền thống này.
Trong thời điểm hiện tại, một số người thiếu suy nghĩ săn bắn thú vật,
đánh bắt cá và hải cẩu, vì lòng tham của họ đối với tiền bạc và sản phẩm vật chất. Đấy là
một hành động cao quý cho chính mình và những người khác, cho đời sống
hiện tại và tương lai, để chấm dứt tất những việc tổn hại đến thiên nhiên xảy
ra.
Tương tự như thế, thật không thích đáng
để vung vãi bừa bải vỏ trái cây, giấy thải, chai lọ nhựa, áo quần cũ, thức ăn
thừa, và những loại rác khác. Chúng ta
cũng không nên đại tiểu tiện tùy thích bất cứ nơi nào. Những thứ đó làm hư xấu phong cảnh xinh đẹp
và là mối nguy hại cho sức khỏe và vệ sinh môi trường chung quanh ta. Đặc biệt cũng có những người cột quần áo cũ
và rơi vải tóc trên những cành cây. Điều
này trông thật mất thẩm mỹ, vì thế từ giờ trở đi thói quen này phải được chấm dứt.
Tóm lại, đây là một đòi hỏi mà, qua
thông hiểu đến tính tự nhiên tương liên phụ thuộc của thế giới và cư dân của
nó, mọi người sẽ thi hành những điều này dựa trên sự công nhận không sai sót ý
nghĩa đúng đắn để ấp ủ tiềm năng của lĩnh vực thiên nhiên rộng lớn.
Nguyện cầu cho những khu rừng hấp dẫn và
sung túc được gia tăng trong tất cả hàng trăm phương hướng!
Nguyện cầu cho tất cả các chủng loại
chúng sinh được thoát khỏi sự chết non yểu và sống một cuộc đời hạnh phúc an lạc!
---
This message was delivered on Tibetan Democracy Day, September 2,
1994
http://www.dalailama.com/page.91.htm
No comments:
Post a Comment