Sunday, November 9, 2014

MÔI TRƯỜNG VÀ NHỮNG BƯỚC THỰC TIỄN ĐỂ BẢO VỆ

MÔI TRƯỜNG VÀ NHỮNG BƯỚC THỰC TIỄN ĐỂ BẢO VỆ 

His Holiness The Dalai Lama


Những ngày này môi trường – cội nguồn của đời sống cho tất cả những chúng sinh trên thế giới bao gồm cả Tây Tạng, Vùng Đất Tuyết Sơn – đang chịu đựng sự thoái hóa sâu rộng.  Tại thời điểm này thật vô cùng quan trọng là mọi người, tùy theo khã năng của mình, đặt nổ lực của mình một cách nhất quán vào việc bảo đảm cho vấn đề bảo tồn và bảo vệ môi trường cùng cư dân của hành tinh này.

Những lợi ích của một “môi trường tinh khiết là rất nhiều; thí dụ, một cây xinh tốt lọc sạch không khí và cung cấp  oxy cho những chủng loại hít thở.  Nó làm hài hòa những yếu tố và làm tăng thêm tuổi thọ.  Nó nuôi dưỡng mùa màng và thú nuôi, và điều hòa nhiệt độ.  Nó góp phần đến một phong cảnh duyên dáng và tiếp tục cung cấp thêm cho môi trường chung quanh.  Nó mang đến sự phát triển tự nhiên trong những lãnh vực của giáo dục, kinh tế, v.v…

Những mặt không thuận lợi về ô nhiễm môi trường bao gồm một sự suy sụp đối với những phẩm chất trong sạch, tốt đẹp của đại dương và sông hồ, vì thế những cư dân và những chủng loại cư ngụ trong những nơi ấy bị làm xáo trộn và lo âu.  Sự mất đi những địa bàn thực vật và rừng rậm là nguyên nhân thoái hóa đối với sự nuôi dưỡng trái đất.

Mưa đã không rơi khi nó được cần đến.  Những cơn bảo ác liệt thịnh nộ chưa từng có, v.v…Do vậy có rất nhiều sự bất lợi.

Từ quan điểm giáo pháp của Đạo sư chúng ta,  vua của dòng Thích Ca, cũng được sinh ra bên cạnh một gốc cây.  Ngài đạt đến giác ngộ dưới một tàng cây, và cuối cùng nhập niết bàn cũng dưới những hàng cây.  Đặt biệt trong luật tạng của Thánh Giáo, những tu sĩ thọ giới cụ túc đươc dạy nuôi dưỡng cây cối như thế nào, v.v…Từ đấy chúng ta có thể hiểu rằng trồng cây và nuôi dưỡng cây cối là những hành động đạo đức.  Hơn thế nữa, những bổn tôn tuệ giác xuất thế gian, như thiên thần, long thần, địa phương khác nhau và những chủng loại tâm linh sống ở cây cối.  Điều ấy khiến chúng ta hiểu rằng cây cối thiên nhiên là vô cùng quan trọng.

Có những lợi ích thông thường trong việc trồng những loại cây cối khác nhau, như chúng tôi đã đề cập ở trên.  Đặc biệt, những cây ăn trái cung cấp cho sự  sống và nuôi dưỡng chủ yếu cho con người, cũng như lợi ích cho nhiều chủng loại khác.  Chúng hổ trợ việc tăng cường sức khỏe và và làm tăng sự khoái khẩu, v.v…và v.v… Vì thế chắc chắn là quan trọng để trồng cây.

Cũng giống như thế, trồng hoa cũng là một hành động đạo đức trong sạch.  Thí dụ, khi làm một mạn đà la chúng tôi cầu nguyện rằng xin cho mặt đất được bao phủ bởi hương thơm và trãi  đầy hoa.  Hoa hổ trợ chúng ta trong việc tích tập công đức và tịnh hóa những nhiễm ô của vô minh ám tối, và cũng là một vật cúng dường không thể thiếu được ở khắp mọi nơi trong việc cử hành những hoạt động tôn giáo, như việc quán tưởng những bổn tôn thiền định.  Hơn thế nữa, có những hoa với màu sắc rực rở và rồi thì chúng ta đem cúng dường chúng qua sự quán tưởng đến Ba Ngôi Tôn Quý, lợi ích của một sự tích tập công đức xãy đến nhanh chóng.  Còn gì nữa, khi người ta đang trãi qua những sự rắm rối và mất sự thăng bằng tâm thức rồi thì bước đi lặng lẽ một lúc trong vườn hoa, tâm thức của chúng ta được lợi lạc vô cùng bởi trở nên tươi mát trở lại và đầy sự hoan hỉ.

Vì thế, toàn thể xã hội cần tạo nên một sự lưu tâm trong việc trồng nhiều loại cây và hoa khác khác nhau  chung quanh tu viện, trường học, văn phòng, bệnh viện, hãng xưởng, nhà hàng, khách sạn, và nơi cư trú, hai bên đường phố lớn.  Để bảo vệ sự lớn mạnh của bất cứ những gì đã được trồng trọt trong thức tốt nhất, chúng ta nên nhắc nhở trẻ con đừng làm tổn hại đến chúng.  Điều rach ròi dứt khoát này là một sự phục vụ lợi ích cho chính mình và những người khác, và trong thực tế cho tất cả mọi loài chúng sinh hữu tình.

Ở Tây Tạng trước đây có một truyền thống tốt đẹp của những luật lệ lập nên để giữ gìn những ngọn đồi và thung lũng cho những thú vật hoang dã và chim chóc   không được bảo vệ và không được hổ trợ và vì để che chở nhiều chủng loại khác nhau không có khả năng tự vệ.  Chúng ta nên duy trì tiếp tục truyền thống này.  Trong thời điểm hiện tại, một số người thiếu suy nghĩ săn bắn thú vật, đánh bắt cá và hải cẩu, vì lòng tham của họ đối với tiền bạc và sản phẩm vật chất.  Đấy là  một hành động cao quý cho chính mình và những người khác, cho đời sống hiện tại và tương lai, để chấm dứt tất những việc tổn hại đến thiên nhiên xảy ra.

Tương tự như thế, thật không thích đáng để vung vãi bừa bải vỏ trái cây, giấy thải, chai lọ nhựa, áo quần cũ, thức ăn thừa, và những loại rác khác.  Chúng ta cũng không nên đại tiểu tiện tùy thích bất cứ nơi nào.  Những thứ đó làm hư xấu phong cảnh xinh đẹp và là mối nguy hại cho sức khỏe và vệ sinh môi trường chung quanh ta.   Đặc biệt cũng có những người cột quần áo cũ và rơi vải tóc trên những cành cây.  Điều này trông thật mất thẩm mỹ, vì thế từ giờ trở đi thói quen này phải được chấm dứt.

Tóm lại, đây là một đòi hỏi mà, qua thông hiểu đến tính tự nhiên tương liên phụ thuộc của thế giới và cư dân của nó, mọi người sẽ thi hành những điều này dựa trên sự công nhận không sai sót ý nghĩa đúng đắn để ấp ủ tiềm năng của lĩnh vực thiên nhiên rộng lớn.

Nguyện cầu cho những khu rừng hấp dẫn và sung túc được gia tăng trong tất cả hàng trăm phương hướng!

Nguyện cầu cho tất cả các chủng loại chúng sinh được thoát khỏi sự chết non yểu và sống một cuộc đời hạnh phúc an lạc!
---

This message was delivered on Tibetan Democracy Day, September 2, 1994
http://www.dalailama.com/page.91.htm




No comments:

Post a Comment